Print

Khoảng 3 triệu người thiệt mạng vì uống rượu mỗi năm

Thứ Sáu, 28 /06/2024 09:51

Uống rượu là nguyên nhân khiến gần 3 triệu người tử vong trên toàn cầu mỗi năm, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trong báo cáo mới đưa ra ngày 25/6, WHO nêu tỷ lệ cứ 20 ca tử vong trên thế giới hàng năm thì có 1 người vì rượu bia thông qua các yếu tố như lái xe khi uống rượu, bạo lực do rượu gây ra cùng một loạt các bệnh và rối loạn trầm trọng do lạm dụng rượu. Tuy con số này đã giảm nhẹ trong những năm gần đây nhưng vẫn ở mức cao "không thể chấp nhận được".

Theo báo cáo, năm 2019, rượu đã dẫn đến khoảng 2,6 triệu ca tử vong, chiếm 4,7% tổng số cái chết trên toàn thế giới trong năm đó. Có tới gần 3/4 số này là nam giới.

"Việc sử dụng rượu gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe cá nhân, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cũng như tình trạng sức khỏe tâm thần, và dẫn đến hàng triệu ca tử vong mà lẽ ra có thể phòng ngừa được mỗi năm", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh. 

Mặc dù việc tiêu thụ rượu và tác hại liên quan trên toàn cầu đã giảm đi phần nào từ năm 2010, theo ông Tedros, gánh nặng về sức khỏe và xã hội do sử dụng rượu vẫn "ở mức cao không thể chấp nhận được". Ông cũng cho biết người trẻ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Báo cáo phản ánh 13% số ca tử vong do rượu nằm ở độ tuổi 20-39 tuổi, và có tới 23,5% thanh niên 15-19 tuổi đang sử dụng rượu, với tỷ lệ cao hơn ở châu Âu (trên 45%) và châu Mỹ (gần 44%) thuộc nhóm tuổi này.

Tiêu thụ rượu có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau, bao gồm xơ gan, ung thư, các bệnh tim mạch, thương tích do tai nạn và tự làm hại bản thân. Đặc biệt trong năm 2019, ước tính, rượu đã dẫn đến 474.000 cái chết vì bệnh tim mạch, 401.000 cái chết vì ung thư và 724.000 trường hợp tử vong do chấn thương từ tai nạn giao thông và tự làm hại bản thân. Bên cạnh đó, lạm dụng rượu khiến con người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như bệnh lao, HIV/AIDS và viêm phổi.

Báo cáo của WHO nhấn mạnh sự chênh lệch trong lượng rượu tiêu thụ trên toàn cầu. Châu Âu ghi nhận mức uống bình quân đầu người cao nhất (9,2 lít), tiếp đến là châu Mỹ (7,5 lít), trong khi mức tiêu thụ thấp nhất là ở các quốc gia có đa số người Hồi giáo tại Bắc Phi, Trung Đông và châu Á.

Bất chấp mức tiêu thụ bình quân đầu người nói chung đã giảm từ 5,7 lít năm 2010 xuống còn 5,5 lít vào năm 2019, WHO cảnh báo rằng việc uống rượu bia vẫn phổ biến khắp nơi. Ước tính có khoảng 209 triệu người nghiện rượu trong năm 2019, chiếm 3,7% dân số toàn cầu. 

Vladimir Poznyak, người đứng đầu bộ phận của WHO về rượu, ma túy và các hành vi gây nghiện, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải giải quyết những thách thức này. "Sự kỳ thị, phân biệt đối xử và quan niệm sai lầm về hiệu quả của việc điều trị nghiện rượu đã góp phần tạo ra những khoảng trống quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ điều trị ", ông nói.

Hoàng Dương