Print

Phú Thọ đẩy mạnh vận động thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thứ Hai, 01 /07/2024 14:44

Phú Thọ quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu về thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH.

Tại huyện Thanh Sơn: BHXH huyện triển khai đồng loạt tại các điểm chi trả trên địa bàn thị trấn Thanh Sơn trong việc tuyên truyền, vận động thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Trên địa bàn khu vực đô thị (thị trấn Thanh Sơn) hiện tại có 5 cây ATM của các ngân hàng tập trung ở một số khu trung tâm của thị trấn phục vụ cho nhu cầu rút tiền của người hưởng.

BHXH huyện Thanh Sơn cùng với đơn vị liên quan phân công cán bộ phối hợp tuyên truyền, vận động thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Trong đó, nhấn mạnh đây là chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước; tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt; khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào công tác quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, bảo đảm số tiền chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng, kịp thời.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt đã đem lại nhiều lợi ích cho người hưởng: Chủ động về thời gian, địa điểm rút tiền, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm chi trả lương hưu, người hưởng có thể đến bất kỳ ngân hàng hoặc cây ATM nào trên toàn quốc để rút tiền, các ngân hàng hỗ trợ miễn phí mở tài khoản ATM.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện có 884 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng nhận tiền qua ATM đạt tỷ lệ 20,8%, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó ở khu vực đô thị có 579 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua ATM, đạt tỷ lệ 29,14%, tăng 3,14% so với cùng kỳ năm 2023. 6 tháng cuối năm 2024, BHXH huyện sẽ tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền phát triển số người được chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên cả huyện để hoàn thành mục tiêu đặt ra trong năm 2024.

Tại huyện Thanh Ba: Với mục đích tạo điền kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt; góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, ngày 14/6/2024 UBND huyện Thanh Ba ban hành Kế hoạch số 963/KH-UBND phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn huyện.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu BHXH huyện tuyên truyền người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, các Ngân hàng, Bưu điện huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện. Kịp thời tham mưu, đề xuất và tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất cho UBND huyện và Tổ công tác triển khai Đề án 06 huyện về kết quả triển khai, thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Công an huyện là đơn vị đầu mối phối hợp, tham mưu cho UBND huyện các nội dung chỉ đạo thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của Quy trình số 2286/C06-TCKT; trích xuất và quản lý dữ liệu người hưởng theo hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tham mưu cho Chủ tịch UBND xã, thị trấn về thành lập các Tổ công tác tại các xã, thị trấn phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Tổ đi rà soát, xác minh tình trạng người hưởng để vận động chuyển hình thức nhận qua tài khoản cá nhân.

Tại huyện Yên Lập: Nhằm đẩy mạnh chi trả các lương hưu, chế độ BHXH qua thanh toán không dùng tiền mặt, BHXH huyện đã phối hợp với UBND xã và các đơn vị liên quan tổ chức các Hội nghị triển khai, tuyên truyền vận động người đang hưởng nhận chi trả các chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tại các hội nghị, cán bộ cơ quan BHXH, Nhân viên Bưu điện huyện và các ngân hàng trực tiếp hỗ trợ lập tài khoản ngân hàng cho người hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH. Việc chuyển đổi hình thức nhận các chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH từ tiền mặt sang nhận qua tài khoản nhận được sự hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân, góp phần vào thành công của Đề án 06 của Chính phủ.

Theo đó, tính đến tháng 6, Yên Lập có 211 người/539 người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng khu vực đô thị nhận chế độ qua tài khoản ATM, đạt 39,14% số người hưởng, vượt kế hoạch được giao đầu năm và là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh trong triển khai vận động người hưởng chế độ qua tài khoản, trong đó riêng việc chi trả chế độ BHXH 1 lần qua tài khoản đạt 100%.

Thời gian tới UBND các xã trên địa bàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện rà soát những trường hợp chưa có tài khoản, phối hợp với các ngân hàng mở tài khoản để người dân được thụ hưởng những ưu việt của việc nhận chi trả các chế độ BHXH qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Cũng nhằm thực hiện các mục tiêu đặt ra, mới đây, BHXH tỉnh cùng Công an tỉnh Phú Thọ đã tham mưu tích cực cho UBND tỉnh Phú Thọ ban hành văn bản số 2282/UBND-KGVX ngày 10/6/2024 yêu cầu BHXH tỉnh, Công an tỉnh, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh, Bưu điện tỉnh và UBND các huyện, thành, thị về việc phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDL quốc gia về dân cư. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng đơn vị cấp huyện, thành thị trong việc vận động, tuyên truyền người hưởng đang nhận chế độ bằng tiền mặt sang sử dụng dịch vụ ngân hàng; đồng thời rà soát, xác minh, cập nhật, làm sạch dữ liệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDL quốc gia về dân cư.

Hà Thủy