Print

Ngành BHXH Việt Nam: Chủ động chi trả kịp thời lương hưu theo mức mới từ ngày 1/7/2024

Thứ Hai, 01 /07/2024 17:33

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị số 75/2024/NĐ-CP (ngày 30/6/2024) về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các địa phương và Bưu điện thực hiện chi trả ngay tới người hưởng từ 1/7/2024.

Liên quan công tác này, ngay chiều 1/7, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã trực tiếp đi khảo sát tình hình thực hiện, thăm hỏi một số người hưởng lương hưu trên địa bàn TP.Hà Nội; trong khi Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đi khảo sát tình hình thực hiện, thăm hỏi một số người hưởng lương hưu trên địa bàn TP.HCM.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, BHXH TP.Hà Nội cần tập trung tối đa nguồn lực thực hiện tốt phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ tháng 7/2024 theo đúng tinh thần, chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Đảm bảo việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo Nghị định mới ban hành kịp thời, chính xác, thuận tiện nhất cho người hưởng.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh thăm hỏi và chúc mừng bà Lương Thị Hai

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã đến tận nhà khảo sát công tác chi trả và thăm hỏi bà Lương Thị Hai (91 tuổi, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội). Đây là một trong những trường hợp người cao tuổi, lại đang ốm do điều trị bệnh đái tháo đường, nên được chi trả lương hưu trực tiếp tại nhà. Khi mới về hưu (tháng 1/1984), mức lương hưu của bà Hai chỉ là 290 đồng. Qua các lần điều chỉnh, kể từ tháng 7/2024, mỗi tháng bà Hai nhận được khoản lương hưu trên 4,81 triệu đồng.

Trực tiếp trao số tiền lương hưu tháng 7/2024 cho bà Hai, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã chia sẻ thông tin cụ thể hơn về chính sách BHXH, nhất là việc điều chỉnh tăng lương hưu lần này với bà Hai cũng như những người thân trong gia đình. Chúc mừng bà Hai được tăng lương hưu trong dịp này, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng bày tỏ mong muốn bà Hai tiếp tục sống vui, sống khỏe cùng con cháu, với mức lương hưu được nhận định kỳ hằng tháng.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh giới thiệu cho ông Nguyễn Hữu Tố cách tra lương hưu

Cũng tại quận Hà Đông (Hà Nội), Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đến nhà thăm gia đình ông Nguyễn Hữu Tố (77 tuổi). Phấn khởi chia sẻ niềm vui được tăng lương hưu với lãnh đạo BHXH Việt Nam, ông Tố cho biết, ông về nghỉ hưu từ tháng 4/2008 với mức hưởng ban đầu trên 1,94 triệu đồng. “Với sự điều chỉnh trong dịp này, lương của tôi vừa được nhận qua tài khoản ATM là trên 7,67 triệu đồng”- ông Tố vui vẻ thông tin với lãnh đạo BHXH Việt Nam.

Tương tự, bà Lê Thị Chí (61 tuổi, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) cũng đã chia sẻ niềm vui được tăng lương hưu với Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. “Tôi có thời gian tham gia BHXH bắt buộc, rồi đóng thêm hơn 5 năm 4 tháng BHXH tự nguyện. Lần tăng này, lương hưu của tôi tăng thêm hơn 305.000 đồng. Như vậy, tôi được nhận 2,34 triệu đồng/tháng”- bà Chí vừa bán nước, vừa phấn khởi chia sẻ.

Chúc mừng bà Lê Thị Chí được tăng lương hưu, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh mong bà tiếp tục chia sẻ, lan tỏa về ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện

Chúc mừng bà Chí được tăng lương hưu, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng mong bà tiếp tục chia sẻ, để góp phần lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện đến những người xung quanh; qua đó giúp ngày càng có nhiều người được hưởng niềm vui hưởng lương hưu.

Trao đổi nhanh với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Lê Văn Long- Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, trên địa bàn Thủ đô có 593.000 người được hưởng niềm vui tăng lương, trợ cấp BHXH trong dịp này. “Với tỷ lệ đăng ký nhận qua thẻ ATM đạt 94,74%, đa số người hưởng trên địa bàn Hà Nội sẽ được nhận ngay tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới. Dữ liệu, danh sách chi trả đã được cơ quan BHXH chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời”- ông Long khẳng định.

Cũng trong chiều 1/7, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu và Giám đốc BHXH TP.HCM Lò Quân Hiệp đã đến tận nhà người hưởng lương hưu trên địa bàn quận 7 (TP.HCM) để khảo sát thực hiện và thăm hỏi, chia sẻ, động viên nhân dịp ngành BHXH Việt Nam thực hiện chi trả lương hưu theo mức mới.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chia sẻ với bà Trịnh Thanh Mai về việc điều chỉnh tăng lương hưu

Đón những vị khách đặc biệt tới thăm, bà Trịnh Thanh Mai (sinh 1938, nguyên là cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm trực thuộc Sở Y tế Hà Nội) vui vẻ bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ, trực tiếp là ngành BHXH Việt Nam và Bưu điện đã tạo điều kiện thuận lợi cho những người cao tuổi như bà được nhận lương hưu một cách thuận lợi. “Đợt này còn được tăng lương hưu nhiều nữa, tôi thiệt là cảm ơn...”- bà Mai xúc động nói, khi biết mức tăng thêm của mình là 1.036.700 đồng/tháng.

Thay mặt ngành BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đã thăm hỏi sức khỏe và chúc mừng bà Mai được tăng lương hưu kể từ hôm nay (1/7). Ngay sau lời động viên, thăm hỏi và chúc sức khỏe của Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, nhân viên Bưu điện đã làm thủ tục để bà Mai nhận lương hưu tháng 7 ngay tại nhà. Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đã chia sẻ với bà Mai về xu hướng nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người hưởng.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu trò chuyện và thăm hỏi bà Huỳnh Nữ Tuyết

Tại nhà bà Huỳnh Nữ Tuyết (sinh 1953, nguyên là giáo viên Trường THPT Ngô Quyền- trước đây là Trường Cấp 3 Nhà Bè), đại diện lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam cũng được chào đón với niềm vui không kém. Lâu nay, bà Tuyết nhận lương hưu qua tài khoàn ngân hàng, nên hôm nay, bà mang điện thoại ra kiểm tra và xác nhận lương hưu. Trò chuyện với Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, bà Tuyết nói rằng, nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng rất thuận tiện, không phụ thuộc vào không gian, thời gian nào cả. Vì vậy, mưa gió cũng không ngại, nắng nóng cũng không sợ… “Hôm nay có lương hưu mới, số tăng cũng khá nhiều, thật là vui”- bà Tuyết phấn khởi chia sẻ.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng đã thông tin với bà Tuyết về ứng dụng VssID. Theo Phó Tổng Giám đốc, với ứng dụng này, người dùng như bà Tuyết có thể dễ dàng kiểm soát thông tin liên quan đến quá trình tham gia, quyền lợi hưởng BHXH, BHYT, trong đó có quyền lợi hưởng lương hưu rất thiết thực và sát sườn... Đồng thời, nhân dịp này, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng chúc bà Tuyết luôn sống vui, sống khỏe để thụ hưởng lương hưu- thành quả lao động của mình.

Trước đó, trong sáng 1/7, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 2128/BHXH-TCKT chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng của kỳ chi trả tháng 7/2024. Cụ thể: Chuẩn bị sẵn sàng nguồn kinh phí, hạ tầng CNTT, nguồn nhân lực để chi trả kịp thời, đầy đủ cho người hưởng. Yêu cầu chi trả cho người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân đồng thời với chi trả bằng tiền mặt tại các điểm chi trả bắt đầu từ 1/7/2024.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả, phối hợp giải quyết, xử lý dứt điểm các tình huống phát sinh (nếu có). Đồng thời, chủ động tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi theo mức hưởng mới, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đến đời sống người nghỉ hưu trên tinh thần đảm bảo hợp lý, hài hòa, có chia sẻ giữa những người hưởng lương hưu với người đang đóng BHXH, giữa khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước, giữa các thế hệ tham gia và thụ hưởng chính sách.

Minh Đức- Thanh Giang