Print

Trường hợp kỳ lạ và đặc biệt của Anh và Tây Ban Nha: Bóng dáng những nhà vô địch

Thứ Hai, 01 /07/2024 18:50

Trong khi tuyển Anh vất vả vượt qua Slovakia 2-1 nhờ hai bàn thắng muộn, Tây Ban Nha phô diễn sức mạnh bằng chiến thắng 4-1 trước Georgia ở vòng 16 đội Euro 2024.

Cơn lốc Tây Ban Nha

Cả tuyển Anh và Tây Ban Nha đều gặp những đối thủ sẵn sàng chơi "tử thủ" là Slovakia và Gruzia. Tuy nhiên, khác với sự lúng túng của người Anh sau khi bị thủng lưới trước, "La Roja" dồn lên tấn công với sức ép đến nghẹt thở cùng những cơ hội dồn dập. Đến lần dứt điểm thứ 14 ở phút 39, Rodri đã khiến thủ thành xuất sắc Giorgi Mamardashvili phải vào lưới nhặt bóng. 

Bàn gỡ của Rodri chính là hệ quả tất yếu từ những đợt hãm thành liên tục của thầy trò HLV De La Fuente. Sức ép tiếp tục được các cầu thủ Tây Ban Nha tạo ra sau giờ nghỉ, và tài năng của Mamardashvili không thể cứu thua mãi. Bộ đôi "gen Z" Lamine Yamal và Nico Williams tiếp tục là điểm sáng nhất trong hệ thống của Tây Ban Nha tại giải đấu lần này. Trong một thế trận mà các cầu thủ Georgia gần như bịt kín mọi khoảng trống ở trung lộ, những bài đánh biên với sức trẻ và sự bùng nổ của bộ đôi này chính là mũi khoan hữu hiệu để giúp "La Roja" xuyên phá. Số liệu từ WhoScored cho thấy bộ đôi đã tung ra tới 10 keypass và 6 pha rê bóng thành công. Chính sự trực diện này đã giúp lối chơi của Tây Ban Nha nguy hiểm hơn bao giờ hết, trong cả khâu tổ chức tấn công và phản công.

Cũng chính Nico Williams đã dập tắt hy vọng gỡ hòa của Gruzia bằng pha đi bóng và dứt điểm lạnh lùng, nâng tỷ số lên 3-1 ở phút 75. Màn trình diễn tuyệt vời cũng giúp chân chạy cánh thuộc biên chế Athletic Bilbao ghi danh lịch sử với tư cách cầu thủ ra sân đá chính duy nhất tại VCK Euro vừa ghi bàn, kiến tạo bàn thắng và đạt tỷ lệ hoàn thành 100% số đường chuyền (46/46). Trong khi đó, ở tuổi 16, Lamine Yamal trong lần đầu dự VCK EURO đã trở thành cầu thủ đầu tiên tính đến thời điểm này có hơn 10 tình huống tạo cơ hội và qua người thành công.

Nhánh đấu thuận lợi

Đội bóng của HLV Gareth Southgate chơi thất vọng, nhưng sở hữu nhiều yếu tố để bước lên ngôi vương. Rất khó để dành lời khen cho Southgate khi "Tam sư" sở hữu lực lượng mạnh hàng đầu giải, nhưng lại chơi kém thuyết phục như vậy. Tuy nhiên, ở một giải đấu ngắn ngày như EURO 2024, kết quả cuối cùng mới là quan trọng nhất. Thực tế, người Anh cho thấy bản lĩnh của họ và ngày càng mang dáng dấp của một đội bóng vô địch.

Mẫu số chung của tuyển Anh ở giải lần này đó là chơi tệ, nhưng vẫn có kết quả chung cuộc tốt. "Tam sư" làm được điều đó nhờ nhiều cách, bao gồm tận dụng tốt sai lầm của đối thủ, có những cá nhân biết cách tỏa sáng khi đội bóng cần, chơi phòng ngự để bảo toàn kết quả, hay thậm chí nhờ những điều chỉnh từ HLV. Một yếu tố khác cũng cần phải kể đến sau khi Anh vào tứ kết, đó là việc họ chưa gặp đối thủ nào thật sự mạnh kể từ đầu Euro 2024. Và thực tế, Anh cũng gần như không gặp những ứng viên vô địch hàng đầu khác cho ít nhất đến chung kết.

Tại vòng 16 đội, Slovakia nằm trong số những đội bị đánh giá thấp nhất vòng 16 đội. Vượt qua Slovakia, Thụy Sĩ sẽ là đối thủ chờ "Tam sư" ở tứ kết. Granit Xhaka và các đồng đội vừa có chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Italy, nhưng Thụy Sĩ dẫu sao vẫn chỉ là đội bóng "chiếu dưới" nếu so với Anh ở châu Âu, xét về lý thuyết. Và nếu tiến vào bán kết, các đối thủ tiềm năng của đội bóng xứ sương mù chỉ là Romania, Hà Lan, Áo hay Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số này, ngoại trừ Hà Lan, cả ba đối thủ còn lại đều kém xa tuyển Anh về mọi mặt. Ngay cả Hà Lan cũng có lực lượng và phong độ không tốt ở giải này, khi vắng cả cặp tiền vệ trung tâm hay nhất của họ gồm Frankie De Jong và Teun Koopmeiners.

Trên bảng dự đoán của Opta trước giải, Hà Lan chỉ đứng thứ 7 về cơ hội vô địch, trong khi Anh xếp thứ nhất. Hiện tại, Hà Lan cũng chỉ đứng thứ 6 trong số các đội có khả năng vô địch, trong khi "Tam sư" vẫn dẫn đầu. Giới chuyên môn có lý do để vẫn đánh giá cao tuyển Anh. Một đội bóng sở hữu cầu thủ hay nhất Premier League (Foden), chiếc giày vàng châu Âu (Harry Kane), cầu thủ hay nhất La Liga (Bellingham) luôn biết cách vượt khó.

Hoàng Hương