Print

Bản đồ du lịch châu Âu thay đổi vì biến đổi khí hậu

Thứ Ba, 02 /07/2024 10:11

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang tác động nghiêm trọng đến một số quốc gia châu Âu phụ thuộc vào ngành du lịch.

Mary Beth Walsh nghĩ mình đã quen với nhiệt độ cao vì cô sinh ra và lớn lên ở Texas, một tiểu bang của Mỹ thường xuyên chịu những đợt nóng gay gắt. Tuy nhiên, khi cùng nhóm bạn đến Athens hồi giữa tháng 6, Mary thực sự bị sốc trước cái nóng 37 độ C. "Tôi không hề hay biết cho đến khi chúng tôi đến đó", cô gái 21 tuổi chia sẻ với hãng tin CNN. Mary cho biết bản thân phải ở trong căn hộ không có điều hòa và nhiệt độ ban ngày cao đến mức cô cùng bạn bè không thể đi bộ khám phá thành phố.

Mùa Hè oi ả do khủng hoảng khí hậu ở châu Âu đang là một thực tế khiến nhiều du khách lo lắng. Theo giới quan sát, mức độ quan tâm của khách du lịch đến các quốc gia Địa Trung Hải có khí hậu nhiệt đới đã giảm vào năm 2023 trong bối cảnh các đợt nắng nóng và cháy rừng kỷ lục xảy ra. Trong khi đó, các điểm đến ôn đới ngày càng trở thành sự lựa chọn phổ biến.

Mức độ mà ngành du lịch và du khách có thể thích ứng với tác động của khí hậu ngày càng gia tăng hiện là một vấn đề lớn hơn đối với các quốc gia ở Nam Âu vốn nhờ vào du lịch để thúc đẩy kinh tế. Sự dịch chuyển về Bắc Âu càng được thúc đẩy bởi thông tin về những trường hợp tử vong và mất tích xảy ra gần đây do nhiệt độ cao ở Hy Lạp.

"Cuộc khủng hoảng khí hậu mà chúng ta lo ngại sẽ xảy ra sau 10 hoặc 15 năm nữa đã xuất hiện ở một số nơi trên thế giới. Đây là điều đáng lo ngại", CNN dẫn lời Roo Clark, 28 tuổi, đến từ Suffolk thuộc miền Đông nước Anh và hiện đang tham quan ở đảo Skyros của Hy Lạp.

Các nhà chức trách Hy Lạp đã nhiều lần cảnh báo du khách đừng coi thường cái nóng gay gắt, đặc biệt là vào giữa ngày, ở nước này. Đi bộ kéo dài giữa nền nhiệt cao là nguyên nhân phổ biến liên quan đến những ca tử vong gần đây. Các nhà khí tượng học cho biết, nhiệt độ ở Hy Lạp được dự báo dao động khoảng 33-35 độ C trong vài tuần tới đây, cao hơn vài độ so với mức trung bình những mùa Hè trước.

Theo Stefanos Sidiropoulos, giám đốc điều hành công ty du lịch lớn nhất Hy Lạp chuyên về các hoạt động ngoài trời, du khách không nên tham gia ngay vào các hoạt động vì "những ai từ Bắc Âu hoặc Canada là những nơi có nhiệt độ lạnh hơn sẽ cần thời gian để thích nghi với điều kiện thời tiết hiện tại".

Hãng lữ hành Trekking Hellas của ông Sidiropoulos sau đó đã thay thế các hoạt động ban ngày thành một số hoạt động vào lúc bình minh và hoàng hôn khi nhiệt độ hạ thấp hơn. "Thậm chí, chúng tôi có thể tổ chức các hoạt động vào ban đêm, kèm theo đèn pin"- ông nói.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã có tác động nghiêm trọng đối với một số quốc gia phụ thuộc vào thu nhập từ khách du lịch. Theo Hội đồng Du lịch thế giới, du lịch mang về cho Hy Lạp khoảng 41 tỷ USD, tương đương khoảng 20% toàn bộ nền kinh tế của đất nước. Còn tại Italy, nơi du lịch đóng góp 10% nền kinh tế quốc gia, một số thành phố như Rome, Perugia và Palermo đã phải ban hành cảnh báo nắng nóng cấp độ ba- mức cao nhất.

Theo Ủy ban Du lịch châu Âu (ETC), sau đợt nắng nóng mùa Hè năm 2023 khiến hàng nghìn người phải di tản để tránh các đám cháy rừng trên đảo Rhodes của Hy Lạp, mức độ lo ngại về biến đổi khí hậu của du khách châu Âu đã tăng 7%. ETC chỉ ra rằng, thay vì quan tâm tới các địa điểm nghỉ dưỡng ở phía Nam Địa Trung Hải, vào mùa Hè năm 2022 và năm 2023, nhiều địa điểm khác như Cộng hòa Séc, Bulgaria và Đan Mạch trở nên hấp dẫn hơn.

"Du khách ngày càng nhận thức được các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và tác động tiềm tàng của chúng đối với kỳ nghỉ của họ"- Eduardo Santander, Giám đốc điều hành của ETC, trao đổi với CNN. Ông cho biết thêm, trong tương lai, khủng hoảng khí hậu có thể khiến nhiều du khách đến du lịch Nam Âu hơn vào mùa Xuân và cuối mùa Thu thay vì những tháng Hè nắng nóng.

Nguyên nhân dẫn tới nhiệt độ cao kỷ lục vào mùa Hè năm ngoái trên toàn cầu là do sự kết hợp giữa biến đổi khí hậu do con người gây ra và sự quay trở lại của hiện tượng tự nhiên El Niño. Sự kết hợp này đã làm tăng nhiệt độ lên mức kỷ lục ở nhiều nơi ở châu Âu, lục địa nóng lên nhanh nhất hành tinh. Tuy vậy, ngay cả khi tác động của El Niño giảm đi, các chuyên gia cho rằng xu hướng nóng lên toàn cầu về lâu dài sẽ tiếp tục.

Hoàng Dương