Print

Niềm vui tăng lương hưu nơi xứ Lạng

Thứ Ba, 02 /07/2024 20:58

Với sự chủ động và nỗ lực, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng các phương án chi trả, tập trung mọi nguồn lực triển khai đồng bộ các giải pháp để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới (từ 1/7/2024) trên địa bàn tỉnh được kịp thời, nhanh chóng, chính xác, an toàn và hiệu quả. Qua đó, mang lại niềm vui cho những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn xứ Lạng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Chì (71 tuổi, khối 5, phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn) không giấu được niềm vui và sự xúc động khi được Đảng và Nhà nước quan tâm tăng mức trợ cấp tuất hằng tháng, đặc biệt được BHXH tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bưu điện tỉnh chi trả ngay trong những ngày đầu kỳ chi trả tháng 7 mà không phải chờ truy lĩnh vào các tháng sau đó.

Cán bộ BHXH tư vấn cho người hưởng thủ tục nhận lương hưu qua tài khoản ATM

“Tôi sống một mình, chồng mất đã lâu, con cái đều đi làm ăn xa cả. Tôi không có lương hưu đâu. Đây là tiền trợ sau khi chồng tôi mất. Qua nhiều lần điều chỉnh, hiện tôi đang nhận mức trợ cấp 1.170.000 đồng/tháng. Mỗi lần điều chỉnh trợ cấp, tôi đều rất vui vì cuộc sống bớt được một chút khó khăn. Cũng may hồi trẻ tham gia thanh niên xung phong, nên tôi được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí với mức hưởng 100%. Vì vậy, ngoài cái ăn ra, cũng không phải lo lắng nhiều đến ốm đau, bệnh tật”- bà Chì xúc động chia sẻ.

Bà Hoàng Thị Hoàng (80 tuổi, trú tại số 126 Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn) cũng vui vẻ cho biết, trước đây bà làm việc tại Công ty Xuất nhập khẩu Ngoại thương và nghỉ hưu từ năm 1988. Lần điều chỉnh này, lương hưu của bà tăng thêm gần 500.000 đồng, lên gần 5 triệu đồng/tháng. Mức lương hưu này cũng tương đối đủ để bà lo cho bản thân, còn khi ốm đau đã có thẻ BHYT hưu trí.

Cũng theo bà Hoàng, gia đình bà có 4 người con. Chồng bà Hoàng đã mất, nên hiện nay bà sống một mình, các con cũng đều có gia đình riêng với nhiều gánh lo kinh tế. “Đến cái tuổi gần đất xa trời này, nhờ có lương hưu nên tôi rất vui, vì không phải làm phiền đến con cái lo lắng gì cho mình”- bà Hoàng trải lòng.

Nhân viên chi trả hướng dẫn người hưởng ký nhận lương hưu

Trong khi đó, bà Trần Thị Thoa (trú tại khu Lò Rèn, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc) cho biết: “Chồng tôi sức khỏe yếu, được ủy quyền của chồng nên hằng tháng tôi đều đi lĩnh lương hưu thay chồng tại điểm chi trả. Tôi thấy nếu chuyển nhận lương hưu qua thẻ ATM sẽ rất thuận tiện, không phải nhờ con cháu chở ra điểm chi trả, cũng không phải xếp hàng chờ đợi đến lượt để ký và lĩnh lương hưu như hiện nay nữa”.

Nắm bắt được mong muốn của bà Thoa, ngay sau đó cán bộ BHXH và nhân viên Ngân hàng BIDV đã hướng dẫn, tư vấn giúp bà mở thẻ ATM để lĩnh lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Về việc chồng bà- ông Đinh Văn Mão hiện gặp khó khăn trong đi lại, sẽ được Ngân hàng hỗ trợ đến tận nơi mở thẻ, để việc hưởng lương hưu sau này thuận tiện hơn.

Nhằm bảo đảm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH được hưởng theo mức mới trong thời gian sớm nhất, ngay sau khi Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực, dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu các phòng chức năng và BHXH các huyện tập trung triển khai công tác chi trả, bảo đảm kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho người hưởng ngay từ ngày 1/7, bao gồm cả người hưởng bằng tiền mặt và người hưởng qua tài khoản cá nhân.

Đại diện BHXH tỉnh Lạng Sơn thăm hỏi người hưởng lương hưu 

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt nguồn kinh phí, nhân lực phục vụ công tác chi trả và kiểm tra, giám sát, BHXH tỉnh Lạng Sơn còn chủ động phối hợp giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường truyền thông về mức hưởng mới và lịch chi trả, để người dân chủ động nắm được thông tin.

Song song với chi trả lương hưu bằng tiền mặt, BHXH tỉnh Lạng Sơn còn cùng với Bưu điện tỉnh kịp thời chi trả lương hưu mới cho người hưởng qua thẻ ATM. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn (BIDV, Liên Việt PostBank, Agribank…) truyền thông về lợi ích, sự thuận tiện khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng; cũng như hướng dẫn, tư vấn người hưởng mở thẻ ATM khi có nhu cầu tại các điểm chi trả trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bà Nông Thị Phương Thảo- Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn, với sự chủ động và nỗ lực, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng các phương án tổ chức chi trả, tập trung mọi nguồn lực triển khai đồng bộ các giải pháp để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn tỉnh được kịp thời, nhanh chóng, chính xác, an toàn và hiệu quả.

Thống kê của BHXH tỉnh Lạng Sơn cho thấy, hiện nay, BHXH tỉnh đang quản lý và chi trả hằng tháng cho 30.135 người, trong đó có 2.371 người BH thất nghiệp. Toàn tỉnh cũng đang có 9.404 người hưởng qua thẻ ATM, trong đó các huyện có tỷ lệ hưởng qua ATM cao như: TP.Lạng Sơn 40%; huyện Lộc Bình 32,3%; huyện Hữu Lũng 34,6%. Đáng chú ý, công tác quản lý người hưởng BHXH trên địa bàn luôn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Hoàng Thùy