Print

V-League 2023/24 hạ màn: Những cái kết... biết trước

Thứ Tư, 03 /07/2024 14:52

Lần đầu tiên trong lịch sử CLB kể từ khi thành lập mô hình chuyên nghiệp, Nam Định giành chức vô địch; lần đầu tiên trong một mùa giải, những đội xuống hạng và phải đá play-off đã được gọi tên, ngay từ lượt về và xa hơn thế nữa. 

Thép Xanh Nam Định- tân vương của V- League. Không còn nghi ngờ gì, đây là mùa giải mà đội bóng thành Nam hoàn toàn xứng đáng và có cơ hội rõ rệt nhất để lên đỉnh vinh quang: Được đầu tư mạnh mẽ về lực lượng (cả nội và ngoại binh), nội bộ đội bóng đoàn kết, ổn định, các đối thủ cạnh tranh vô địch- Becamex Bình Dương, Hà Nội FC, Thể Công, CAHN FC đều bất ổn về nhân sự, đặc biệt là ở vị trí “đầu tàu”. 

“Nam Định vô địch!”- Đó là nhận định của giới chuyên môn, thậm chí cả NHM, ngay từ khi mùa giải bắt đầu. Và thực tế, với 53 điểm/26 vòng đấu, hơn đội xếp nhì 6 điểm, CLB Nam Định đăng quang một cách thuyết phục.   

Bộ đôi ngoại binh Hendrio và Rafaelson tỏa sáng rực rỡ, đóng góp tới 68% số bàn thắng cho đội bóng thành Nam. Trong đó, với 31 bàn/24 trận, trung bình 1,3 bàn/trận, tiền đạo  Rafaelson, 27 tuổi, người Brazil, trở thành Vua phá lưới, có tổng số bàn thắng và hiệu suất ghi bàn tốt nhất lịch sử V-League. 

Ngay từ đầu mùa, CLB Khánh Hòa và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã sớm bị “chỉ mặt đặt tên” cho những suất xuống hạng và phải đá play-off để giành quyền trụ hạng. Và thực tế, khi V- League 2023/24- mùa giải đầu tiên thi đấu theo thể thức 2 năm/mùa như yêu cầu của AFC hạ màn, giới chuyên môn không ngạc nhiên với những cái kết... rõ ràng ở nhóm cuối bảng, có chăng là sự buồn rầu, xen lẫn thất vọng của NHM các đội bóng.

CLB Khánh Hòa không có tiền để trả lương, thưởng cho cầu thủ- câu chuyện này không còn mới, với chính người trong cuộc. Thậm chí, họ cũng đã có ý định... bỏ giải từ đầu mùa. Vậy nên, khi những thay đổi ở vị trí thuyền trưởng, những lùm xùm về chuyện lương, thưởng của cầu thủ được truyền thông, báo chí đưa tin, việc Khánh Hòa xuống hạng là... tất yếu.

Trong thời bóng đá hiện đại và tiền thưởng là “doping tinh thần” hiệu quả nhất, các cầu thủ nói riêng, NHM nói chung, càng hiểu rõ hơn câu nói: “Cơm áo không đùa với khách thơ!”. 

Với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, nếu ai đó có cảm thấy ngạc nhiên về việc họ phải đá play-off, hãy đọc và nghiền ngẫm về phát biểu của một người... Bulgaria. 

“Mọi người có thể theo dõi 5 vòng cuối V-League vừa qua, các đội khi thi đấu với nhau và tạo ra kết quả hơi có sự bất ngờ. Nhiều người nghĩ Thanh Hóa buông xuôi để chuẩn bị cho Cup Quốc gia, nhưng điều đó không bao giờ xảy ra, chúng tôi không buông trận nào”. 

Vâng, đó là phát biểu của HLV Velizar Popov sau khi chứng kiến Đông Á Thanh Hóa hòa 0-0, đẩy HL.HT xuống vị trí áp chót BXH, trong khi LPB.HA.GL và SLNA đều chiến thắng ở vòng cuối.

Có hay không sự buông xuôi của các đội bóng? Không ai trả lời được câu hỏi đó, trừ những người trong cuộc. Chỉ biết rằng, VPF đã phải gửi công văn tới các đội bóng dự V- League “cảnh báo, nhắc nhở các đội bóng thi đấu trung thực, tránh nhường điểm, cho điểm". Cả VFF cũng thế.

V- League 2023/24 là mùa giải đầu tiên tổ chức theo khung thời gian mới, bắt đầu từ mùa Thu năm nay tới mùa Hè sang năm, thay vì gói gọn trong một năm như các mùa trước. Thay đổi này nhằm đáp ứng các tiêu chí của AFC, cũng như theo kịp xu hướng chung của bóng đá hiện đại, giúp giải đấu số 1 Việt Nam gia tăng giá trị cũng như tránh "xung đột" với hệ thống các giải quốc tế.

CLB Bình Định, dưới sự chỉ đạo của HLV Bùi Đoàn Quang Huy, đã có một mùa giải thăng hoa. Từ vị trí thứ 7 mùa trước, đội bóng đất Võ đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc để về đích ở vị trí thứ 2. Thành tích này càng đáng nể hơn khi Bình Định không có nguồn lực tài chính dồi dào như những mùa giải trước.

Hà Nội FC, dù khởi đầu chật vật, đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục để giành vị trí thứ 3 chung cuộc. HLV Daiki Iwamasa đã thể hiện tài năng cầm quân khi giúp đội bóng Thủ đô thoát khỏi nửa dưới bảng xếp hạng và tạo nên chuỗi trận thắng ấn tượng ở giai đoạn cuối mùa.

Cũng không thể không nhắc đến CLB TPHCM- đội bóng từng bị coi ứng viên cho cuộc đua xuống hạng cán đích ở vị trí thứ 4, đứng trên những ứng viên vô địch mùa này, như Thể Công, CAHN, B.BD, chắc chắn là một kết quả bất ngờ, thú vị.

V-League 2023/2024 đã khép lại với nhiều cảm xúc. Niềm vui chiến thắng, nỗi buồn thua cuộc, những giọt nước mắt hạnh phúc và cả những tiếc nuối- tất cả đã hòa quyện để tạo nên bức tranh đa sắc của bóng đá Việt.

Hoàng Hương