Print

Giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện vùng Tây Bắc

Thứ Tư, 03 /07/2024 16:34

Chiều 3/7, tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn, đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ năm 2022 (BHXH Việt Nam) họp tư vấn, đánh giá, nghiệm thu Đề tài khoa học Giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện vùng Tây Bắc.

Đề tài do Ban Thực hiện chính sách BHYT- BHXH Việt Nam chủ trì thực hiện, bà Trần Thị Phương Dịu- Phó Trưởng bộ môn Kinh tế đầu tư tài chính-Khoa Kinh tế-Học viện Tài chính là Chủ nhiệm. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hoà- Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Trình bày tại cuộc họp, bà Trần Thị Phương Dịu cho biết, trong các chính sách an sinh xã hội thì BHYT là một trong những trụ cột chính nhằm bảo đảm, chăm sóc bảo vệ sức khoẻ Nhân dân. Trong đó, vùng Tây Bắc bộ chiếm 1/3 diện tích cả nước với trên 10 triệu dân. Đây là địa bàn đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội tại vùng Tây Bắc sẽ là điểm tựa để người dân an tâm làm kinh tế và giữ vững chủ quyền lãnh thổ.

“Là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam cần có một nghiên cứu đánh giá toàn diện về sự hài lòng của bệnh nhân về chất lượng dịch vụ KCB BHYT tại các cơ sở y tế tuyến huyện vùng Tây Bắc để có thể đánh giá được tính hiệu quả trong chi KCB BHYT và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT tuyến huyện vùng Tây Bắc”- bà Dịu cho hay.

Bên cạnh đó, đại diện nhóm nghiên cứu cũng cho biết, nhiệm vụ nghiên cứu là nhằm hệ thống hoá lý luận về chất lượng cung cấp dịch vụ KCB BHYT; xây dựng đánh giá thực trạng chất lượng cung cấp dịch vụ BHYT tuyến huyện vùng Tây Bắc; đo lường mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến sự hài lòng của bệnh nhân về chất lượng KCB BHYT tuyến huyện vùng Tây Bắc. Từ đó đưa ra được các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng KCB BHYT tuyến huyện vùng Tây Bắc.

Trong đó, nhóm nghiên cứu đã nêu ra thực trạng chất lượng cung cấp dịch vụ KCB tuyến huyện vùng Tây Bắc như: chất lượng cung cấp dịch vụ từ các cơ sở KCB; thực trạng từ phía người bệnh; đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ... Nhóm nghiên cứu cũng nêu ra một số giải pháp cụ thể như phát triển nguồn nhân lực, nâng cao cơ sở vật chất; tăng cường công tác quản lý tài chính; tăng cường công tác truyền thông...

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đánh giá đây là Đề tài có tính mới, được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, nguồn dữ liệu phong phú, đầy đủ. Đề tài cũng đã làm rõ được mặt lý luận, đánh giá việc dịch vụ KCB BHYT tuyến huyện vùng Tây Bắc. Cùng với đó, Đề tài đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu khoa học, góp phần trong xây dựng nguồn lý luận, thực tiễn cho nghiên cứu vấn đề chất lượng KCB BHYT ở tuyến huyện vùng Tây Bắc nói riêng và tuyến huyện nói chung. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp, gợi mở một số nội dung để nhóm nghiên cứu có thể bổ sung, hoàn thiện Đề tài, để việc áp dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả cao.

Nhất trí với những ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học của Ban Chủ nhiệm Đề tài. Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ KCB BHYT là các cơ sở y tế là một trong những vấn đề được quan trọng góp phần trong chăm sóc bảo vệ sức khoẻ Nhân dân. “Đây là Đề tài được quan tâm và Ban Chủ nhiệm đã thực hiện nghiêm túc, hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học”- Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà cũng đồng tình với các ý kiến đóng góp trúng và đúng của các thành viên như: Cần làm sắc nét, nổi bật hơn nội dung của Đề tài; đánh giá các giải pháp trong triển khai thực hiện... “Ban Chủ nhiệm tiếp thu các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng đề hoàn thiện Đề tài trong thời gian sớm nhất”- Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hoà đề nghị.

Hà Thuỷ