Print

Tư vấn online “liên tỉnh” về chính sách BHYT: Tiện ích bất ngờ

Thứ Năm, 04 /07/2024 09:43

Với sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực CNTT, ngành BHXH Việt Nam đã mang lại những tiện ích và sự thuận lợi rất lớn cho người tham gia và hưởng BHYT. Trường hợp chị Phan Thị Tuyết Nga (TP.HCM) là một minh chứng cho việc này.

Chỉ với chiếc smartphone cài app của các ngân hàng, người dân có thể thao tác trên điện thoại và hệ thống sẽ tự động gia hạn thẻ BHYT sau ít phút. Tuy nhiên, với các trường hợp tăng mới hoặc đăng ký lại hình thức tham gia, thì người dân sẽ đến tổ chức dịch vụ thu hoặc cơ quan BHXH để đăng ký. Trong tình huống khẩn cấp, người dân không thể đến tổ chức dịch vụ thu hoặc đi lại tốn thời gian, thì việc lựa chọn đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT với người chỉ tham gia BHYT trên Cổng DVC là giải pháp tối ưu.

Chị Phan Thị Tuyết Nga (TP.HCM) sau đợt điều trị tại BV

Còn trường hợp người dân không tự làm được, có thể nhờ sự hỗ trợ của những người khác thao tác hộ, bất kể người đó ở đâu, thời gian nào. Trường hợp chị Phan Thị Tuyết Nga (TP.HCM) là một minh chứng cho việc này. Theo đó, chị Nga có thời gian dài làm công nhân tại Công ty PouYuen Việt Nam, sau đó nghỉ hưởng BH thất nghiệp từ 25/5/2023 đến ngày 24/5/2024. Trong thời gian này, chị Nga đang điều trị bệnh ung thư và phải truyền hóa chất.

Ngày 4/6/2024, chị Nga mở ứng dụng VssID thì phát hiện thẻ BHYT đã hết hạn (do đã hết thời gian hưởng BH thất nghiệp). Trong khi đó, ngày 5/6/2024, chị phải nhập viện truyền hóa chất. Cuống quýt gọi điện hỏi người quen, chị Nga được trả lời nếu đóng tiền trực tiếp cho tổ chức dịch vụ thu sẽ cần thời gian luân chuyển hồ sơ, nên không dám chắc có thể kịp cho chị. Sau đó, được người bạn mách địa chỉ Facebook của một cán bộ BHXH ở ngoài Bắc, chị Nga vội truy cập và nhắn tin qua Mesenger mong được hỗ trợ.

Với sự “tư vấn online” của cán bộ BHXH, chỉ với vài thao tác cơ bản trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, chị Nga đã đăng ký hồ sơ thành công vào lúc 14h17 phút ngày 4/5/2024. Theo quy trình đăng ký trực tuyến, thời hạn giải quyết ít nhất là 5 ngày, tuy nhiên đến 15h cùng ngày, chị đã nhận được thông báo hoàn tất việc gia hạn thẻ BHYT. Đến sáng 5/6/2024, chị Nga mở ứng dụng VssID đã thấy thẻ BHYT được gia hạn thành công, nên kịp thời nhập viện để truyền hóa chất.

Theo chị Nga, nhờ đăng ký trực tuyến trên Cổng DVC, nên chị đã kịp thời có thẻ BHYT đi viện. Trước đó, chị cũng đã dự tính nếu không kịp thẻ BHYT, thì vẫn phải nhập viện truyền hóa chất theo đúng hẹn của bác sĩ và chắc chắn sẽ tốn rất nhiều tiền. “May mắn là tôi đã được hỗ trợ online từ cán bộ ngành BHXH. Sau lần này, tôi sẽ chú ý kiểm soát thông tin BHXH, BHYT trên ứng dụng VssID. Nếu không có BHYT, chắc tôi đã không theo được hành trình chữa bệnh đến hôm nay. Tôi có 2 con trai là lao động tự do, nên sẽ động viên các cháu tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau và có chỗ dựa khi về già”- chị Nga chia sẻ.

Có thể thấy, thời gian qua, công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam được thực hiện một cách mạnh mẽ và quyết liệt. Nhờ đó, cán bộ BHXH không chỉ hỗ trợ được người dân trên địa bàn mình sinh sống, mà còn có thể hỗ trợ online trên cả nước. Qua đó, góp phần gia tăng sự hài lòng và phục vụ người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn.

Lê Thị Thanh Ngân