Print

Làm sao để chống đói nghèo bằng cách lập bản đồ đất?

Thứ Năm, 04 /07/2024 10:18

 

Công nghệ luôn phát triển, luôn thay đổi và luôn tiến hóa. Hiện nay, một số nhà khoa học đang sử dụng các phương pháp lập bản đồ đất mới (Soil Mapping) để cải thiện một trong những lĩnh vực đang suy thoái: Nông nghiệp.

Bản đồ đất (Soil Mapping) dùng để lập danh mục các đặc điểm và loại đất trong một khu vực. Trước đây, việc lập bản đồ đất được thực hiện bằng cách quan sát thực địa và trong phòng thí nghiệm. Với sự ra đời của công nghệ tiên tiến hơn, việc lập bản đồ đất hiện được thực hiện bằng kỹ thuật số căn cứ sử dụng dữ liệu.

Dữ liệu này có thể được thu thập theo nhiều cách. Đơn giản như một mũi khoan đặc biệt gọi là gầu ngoạm, một bức ảnh chụp trên không (flycam) của đất hoặc phức tạp như sử dụng phần mềm không gian địa lý đặc biệt. Sau khi thu thập, bản đồ được tạo theo dạng lưới, với mỗi ô đại diện cho một vị trí khác nhau. Bản đồ đất thường kiểm tra lượng chất dinh dưỡng trong đất, hỗ trợ canh tác và sử dụng hiệu quả hơn phân bón.

Vậy, tại sao phải lập bản đồ đất?

Giúp cải thiện lợi nhuận từ nông nghiệp: Tạo ra đất tốt hơn sẽ tạo ra nhiều vụ mùa hơn. Nhiều nông dân ở các quốc gia đang phát triển sử dụng cây trồng của họ như một hình thức sinh tồn và sử dụng phần còn lại ít ỏi làm sản phẩm để bán- Đây được gọi là canh tác tự cung tự cấp. Bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng phân bón và các sản phẩm khác với bản đồ đất, nhiều vụ mùa hơn sẽ có sẵn để bán, trong khi vẫn cung cấp đủ thức ăn cho người sản xuất. Năng suất tăng ước tính vào khoảng 4-9%.

Tạo ra các loại cây trồng khỏe mạnh hơn: Nhiệt độ thay đổi và thiên tai có thể làm mất mùa chỉ trong chớp nhoáng. Bằng việc sử dụng bản đồ đất, cây trồng trở nên mạnh mẽ hơn và có khả năng sống sót trong điều kiện khắc nghiệt hoặc biến đổi khí hậu.

Cải thiện sức khỏe đất: Các châu lục như Châu Phi đang phải vật lộn với sức khỏe đất không đồng đều và giá phân bón cao do lạm phát. Ngăn ngừa lãng phí tài nguyên là rất quan trọng khi chi phí quá cao. Việc tạo bản đồ đất chi tiết cung cấp thông tin quan trọng có thể giúp phục hồi đất và giảm chất thải. Phục hồi sức khỏe đất có nghĩa là nhiều cây trồng có thể phát triển hơn, nghĩa là nhiều lợi nhuận hơn cho những người cần nó nhất.

Cải thiện dinh dưỡng: Nhiều chất dinh dưỡng hơn trong đất có nghĩa là nhiều chất dinh dưỡng hơn trong thực phẩm mà đất sản xuất. Thực phẩm chất lượng rất quan trọng để ngăn ngừa suy dinh dưỡng, cũng như các vấn đề sức khỏe ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Giải pháp lâu dài: Bản đồ đất là giải pháp cục bộ cho tình trạng mất an ninh lương thực. Phương pháp này bền vững hơn viện trợ trực tiếp vì cho phép sản lượng tăng theo từng năm; cung cấp nhiều hơn không chỉ thực phẩm, mà các loại cây trồng bổ sung được đưa ra thị trường có thể đáp ứng các nhu cầu quan trọng khác.

Như vậy, bản đồ đất hỗ trợ các cộng đồng ứng biến trên toàn cầu, đặc biệt là thông qua các chương trình do Chính phủ điều hành. Một trong những chương trình lớn nhất thuộc loại này là Quan hệ Đối tác đất toàn cầu (Global Soil Partnership, GSP), sử dụng 500 chuyên gia từ 52 quốc gia để tạo bản đồ đất và cơ sở dữ liệu nhằm giải quyết vấn đề mất an ninh lương thực. Bản đồ đất do GSP thực hiện đặc biệt hữu ích ở Châu Phi và Nam Mỹ, nơi khí hậu thay đổi thất thường và nhiều người bị suy dinh dưỡng.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)