Print

Yên Bái: Ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam- Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Thứ Năm, 04 /07/2024 14:21

Sáng 4/7, BHXH tỉnh Yên Bái phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu và UBND phường Nguyễn Phúc (TP.Yên Bái) tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam- Truyền thông, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với chủ đề: “Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT và nâng cao chất lượng KCB BHYT tại y tế cơ sở”.

Tham dự Lễ ra quân có đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh, TTYT TP.Yên Bái và các tổ chức dịch vụ thu; cùng lãnh đạo và viên chức thuộc các phòng chuyên môn của các đơn vị.

Phát biểu tại Lễ ra quân, ông Nguyễn Quang Trung- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái đã nhấn mạnh, việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là nhiệm vụ hết sức quan trọng của cả hệ thống chính trị, nhất là cần sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp, các ngành liên quan và các tổ chức dịch vụ thu.

Do vậy, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh luôn tăng. Cụ thể, đến nay toàn tỉnh đã có trên 25.300 người tham gia BHXH tự nguyện, 151.500 người tham gia BHYT hộ gia đình; góp phần nâng tổng số người tham gia BHXH toàn tỉnh lên trên 82.600 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHXH khoảng 20%; trên 771.400 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90,2% dân số.

Theo ông Trung, đợt ra quân lần này nhằm thông tin, truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Đặc biệt, chú trọng truyền thông những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT; truyền thông chuyên sâu về sự cần thiết, ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; truyền thông về quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi KCB BHYT; truyền thông ý nghĩa, kết quả của việc các cấp ủy Đảng, chính quyền vào cuộc trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Cùng với đó, lan tỏa ý nghĩa của chính sách BHYT trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; lan tỏa hiệu quả công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam; tiện ích khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip và hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB BHYT. BHXH tỉnh cũng chú trọng truyền thông, vận động trực tiếp đối với nhóm chủ thể là nông dân và lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cũng như những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân trong việc chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh và ổn định cuộc sống của chính mình.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Quang Trung đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị, với mục tiêu phấn đấu vận động được khoảng 70 người tham gia BHXH tự nguyện và 140 người tham gia BHYT hộ gia đình; đồng thời phát huy vai trò của cơ quan BHXH, tổ chức dịch vụ thu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, hướng tới góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2024.

Cũng tại Lễ ra quân, đại diện các tổ chức dịch vụ thu và lãnh đạo UBND phường Nguyễn Phúc đã phát biểu bày tỏ hưởng ứng Lễ ra quân và cam kết đồng hành cùng BHXH tỉnh thực hiện hiệu quả chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ngay sau đó, BHXH tỉnh đã tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nhất là những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua đến các Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố và đông đảo người dân. Đồng thời, gần 40 viên chức BHXH tỉnh và nhân viên tổ chức dịch vụ thu đã chia thành từng nhóm nhỏ đến các khu chợ, hộ kinh doanh, hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Thúy Vinh