Print

TP.HCM: Tìm giải pháp hay trong phát triển BHYT ở các trường ĐH, CĐ

Thứ Năm, 04 /07/2024 22:56

Ngày 4/7, BHXH TP.HCM phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối ĐH, CĐ TP.HCM tổ chức Hội thảo Vai trò Lãnh đạo của cấp ủy trong việc thực hiện chính sách BHYT HSSV.

Hội thảo thu hút đông đảo các đại biểu là đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy; Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối ĐH, CĐ TP.HCM; Ban Giám hiệu các Trường ĐH, CĐ, phụ trách Phòng Công tác SV và người trực tiếp làm công tác BHYT SV tại các trường; Lãnh đạo các phòng cùng đại diện một số BHXH quận, huyện trên địa bàn TP.HCM tham dự.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Dung- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, Hội thảo nhằm mục đích tìm ra các giải pháp hay trong triển khai, phát triển BHYT HSSV ở các trường ĐH, CĐ và vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong việc thực hiện chính sách BHYT HSSV. Từ đó, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích khi tham gia BHYT, cũng như thực thi chính sách pháp luật BHYT của HSSV tại các trường ĐH, CĐ.

Chia sẻ từ đại diện các trường ĐH, CĐ, ông Trần Ngọc Thương- Phó Trưởng phòng Quản lý Thu-Sổ, Thẻ, BHXH TP.HCM trình bày vắn tắt về tình hình triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, bên cạnh nhiều trường học nỗ lực thực hiện chính sách đạt tỷ lệ 100% số HSSV tham gia BHYT thì vẫn còn một số trường ĐH, CĐ tỷ lệ tham gia thấp. Ông Thương cho biết, tính đến hết tháng 6/2024, TP.HCM có gần 2 triệu HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95,74%. Tuy nhiên, trong đó, vẫn còn khoảng 87.000 SV chưa tham gia BHYT, tập chung chủ yếu ở nhóm SV năm 2, 3, 4 đang theo học tại các trường ĐH, CĐ, Trung cấp nghề.

“Để tiếp tục duy trì mục tiêu 100% HSSV toàn Thành phố tham gia BHYT trong năm học 2024 – 2025 và những năm tiếp theo, ngoài nỗ lực của ngành BHXH thành phố thì rất cần có sự vào cuộc phối hợp của các ngành liên quan; cấp ủy, Ban Giám hiệu, bộ phận phụ trách công tác HSSV các trường…”, ông Thương chia sẻ.

Trình bày tham luận Vai trò của Đảng ủy trong chỉ đạo thực hiện pháp luật về BHYT trong SV tại trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, ThS.Đặng Kiên Cường- Trưởng Phòng Công tác SV (Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) cho biết, trường hiện có hơn 17.000 SV, tỷ lệ tham gia BHYT ngày càng tăng theo từng năm. Thời gian qua, Đảng ủy đã chỉ đạo các đơn vị và các tổ chức chính trị- xã hội trong trường phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động SV tích cực tham gia BHYT; Phòng Công tác SV, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường có sự phối hợp trong thực hiện công tác BHYT cho SV đồng thời phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với BHXH TP.HCM thực hiện tuyên truyền về nghĩa vụ tham gia BHYT khi vào năm 1 trong Tuần sinh hoạt Công dân– Sinh viên; xây dựng quy định việc tham gia BHYT là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả rèn luyện SV…

TS.Lê Thế Tài- Trưởng phòng Công tác SV (ĐH Luật TP.HCM) thông tin, hiện Trường đạt tỷ 100% các em SV tham gia BHYT và tỷ lệ này duy trì trong nhiều năm. TS.Tài nhấn mạnh về cách Trường triển khai phần mềm quản lý, theo dõi việc tham gia BHYT của SV. Góp ý thêm với cơ quan quản lý về cách truyền thông, phổ biến chính sách, đại diện Trường ĐH Luật TP.HCM cho rằng, có thể làm những clip ngắn gọn, bắt trend hiện nay để SV có thể tiếp cận nhanh chóng, dễ hiểu việc tham gia BHYT có lợi ích gì, trách nhiệm, hậu quả khi không tham gia… Đồng thời, bày tỏ mong muốn BHXH TP.HCM có thêm những buổi tập huấn, hướng dẫn cho người trực tiếp thực hiện công tác BHYT HSSV tại các trường học…

Đại diện Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chia sẻ, hiện Trường mới có 96-98% SV tham gia BHYT và điều này chưa đạt như kỳ vọng. Điều này đòi hỏi trường sẽ cần có thêm các giải pháp trong năm học tới. Bên cạnh đó, đại diện trường cũng đưa ra một số kiến nghị với cơ quan BHXH TP.HCM để công tác thực hiện chính sách được tốt hơn.

Đại diện Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (cho hay, kể từ năm 2018, Trường đã xây dựng và chuẩn hóa quy trình thực hiện đăng ký mua BHYT thông qua phần mềm trực tuyến. Việc áp dụng phần mềm đã mang lại những lợi ích thiết thực cho SV và Nhà trường. Trong đó, đối với SV, việc đăng ký được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, nộp phí theo hình thức chuyển khoản ngân hàng của trường và dễ dàng theo dõi kết quả đăng ký mua BHYT của cá nhân. Đối với phụ huynh cũng thuận tiện theo dõi tình hình đăng ký mua BHYT của con em mình...

Tổng kết Hội thảo, BHXH TP.HCM và Đảng ủy Khối ĐH, CĐ TP.HCM đúc kết lại những cách làm hay, mô hình tốt trong phát triển BHYT HSSV để hoàn thiện, nhân rộng trong thời gian tới, với mong muốn việc tham gia BHYT của SV sẽ bao phủ hơn, ai cũng có thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe.

Phạm Thọ