Print

Bình Dương: Một lãnh đạo DN nước ngoài bị tạm hoãn xuất cảnh do chậm đóng BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 05 /07/2024 17:57

Ông Wang Jang Chang, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Kỳ Phong. Do chưa thực hiện đóng BHXH và xác nhận thời gian đóng BHXH cho NLĐ, ông Wang Jang Chang đã bị Chi cục Thi hành án dân sự TP.Thuận An (Bình Dương) ban hành quyết định tạm hoãn xuất cảnh.

Liên quan đến vụ việc này, Tạp chí BHXH vừa nhận được phản ánh của NLĐ Công ty TNHH Kỳ Phong (Khu phố Bình Giao, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương)- công ty chuyên sản xuất kinh doanh vali, túi xách, yên đệm và các loại tương tự, được cấp phép kinh doanh vào năm 2007.

Công ty TNHH Kỳ Phong không cho NLĐ vào làm việc

Theo đó, công nhân Công ty TNHH Kỳ Phong cho biết, họ đang bị chủ DN nợ lương và chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhiều tháng liền nên họ không được hưởng các quyền lợi liên quan. Ốm đau, bệnh tật phải bỏ tiền túi ra chi trả. Đáng nói, nhiều công nhân cho biết, trong quá trình làm việc tại Công ty, họ luôn hoàn thành nhiệm vụ, không vi phạm nội quy Công ty. Tuy nhiên, từ ngày 18/5/2024, Công ty không cho nhiều NLĐ tiếp tục làm việc và không trả lương cho khoảng 50 người, trong đó có nhiều người bị công ty nợ lương tới 4 tháng (tháng 3, 4, 5 và 6/2024).

Anh Nguyễn Văn V., đại diện cho NLĐ Công ty, phản ánh: “Vấn đề chúng tôi đang lo lắng hiện nay là ngoài nợ lương, công ty còn chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhiều tháng liền. Do đó, tập thể NLĐ chúng tôi đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng. Rất mong các cơ quan báo chí vào cuộc bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi”.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, ông Nguyễn Vặn Dạ- Phó Giám đốc BHXH TP.Thuận An cung cấp thông tin: “Công ty TNHH Kỳ Phong chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của 92 NLĐ từ tháng 11/2022 đến nay với số tiền trên 2 tỷ đồng. Mặc dù BHXH TP.Thuận An cùng với các cơ quan chức năng đã áp dụng tất các các biện pháp chế tài, yêu cầu Công ty phải truy đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ nhưng đến nay, Công ty vẫn chưa truy nộp. Hiện, BHXH TP.Thuận An đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý”.

Đại diện LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, đang hỗ trợ công nhân Công ty TNHH Kỳ Phong để giúp họ đòi quyền lợi, trước mắt là tiến hành hòa giải giữa các bên. Nếu phía Công ty không thực hiện việc trả lương, truy đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ, thì LĐLĐ tỉnh Bình Dương, LĐLĐ TP.Thuận An sẽ hướng dẫn cho NLĐ khởi kiện công ty ra Tòa đòi quyền lợi”.

Theo tìm hiểu của PV Tạp chí BHXH, trước đó, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Thuận An đã ban hành quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Wang Jang Chang, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc), kể từ ngày 22/5/2024 cho đến khi thi hành án xong hoặc có bảo lãnh bằng tiền, tài sản, biện pháp khắc phục để đảm bảo thực hiện đúng nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Lý do ông Wang Jang Chang là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Kỳ Phong chưa thực hiện đóng BHXH và xác nhận thời gian đóng BHXH cho NLĐ Công ty.

Lê Văn