Print

Công ty Hoàng Sinh (Bình Dương): Nhiều công nhân ngừng việc đòi lương và BHXH, BHYT

Thứ Ba, 09 /07/2024 10:36

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh hàng chục công nhân phát trực tiếp (livestream) bày tỏ bức xúc vì bị công ty nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT, trong khi đời sống của họ gặp rất nhiều khó khăn. Theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí BHXH, sự việc nói trên xảy ra tại Công ty CP XNK Hoàng Sinh (Công ty Hoàng Sinh)- chuyên sản xuất đồ gỗ ở TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương).

Sau khi xuất hiện buổi livestream, ngày 8/7, hàng chục công nhân Công ty Hoàng Sinh tiếp tục ngừng việc để yêu cầu Công ty trả tiền lương và truy nộp BHXH, BHYT. Theo LĐLĐ tỉnh Bình Dương, Công ty Hoàng Sinh có gần 1.100 công nhân. Trước đó, ngày 7/6, các công nhân đã ngừng việc để phản đối chủ DN này thất hứa việc trả lương tháng 3-4/2024. Sau đó, phía Công ty Hoàng Sinh đã trả lương tháng 3; tuy nhiên đến nay lại tiếp tục nợ lương tháng 4-5/2024.

Việc Công ty Hoàng Sinh nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT đã khiến hàng ngàn công nhân lâm vào cảnh khó khăn. Vợ chồng anh Nguyễn Văn H. (quê Tiền Giang) làm công nhân tại Công ty Hoàng Sinh đã hơn 5 năm nay cho biết: “Do cả hai vợ chồng cùng làm việc cho Công ty Hoàng Sinh, nên 3-4 tháng qua bị Công ty nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT, khiến cuộc sống của chúng tôi hết sức khó khăn. Do vợ chồng tôi phải trả tiền phòng trọ 1,2 triệu/tháng, tiền học cho 2 đứa nhỏ, tiền trang trải cuộc sống… Vừa qua, vợ tôi bị ốm nằm viện, nên tôi phải đi vay mượn để thanh toán tiền viện phí, thuốc men với số tiền hơn 10 triệu đồng”- anh H. bức xúc phản ánh.

Tương tự, chị H. (quê Bạc Liêu) nhiều năm nay bị đau cột sống, nhưng do không có thẻ BHYT, nên chị không dám đi khám. “Tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc đòi quyền lợi BHXH, BHYT để chúng tôi yên tâm đi khám bệnh”- chị H. cầu cứu. Cũng theo chị H, việc Công ty Hoàng Sinh nợ lương và chậm đóng BHXH, BHYT kéo dài khiến cuộc sống của chị gặp nhiều khó khăn, không có đủ tiền để lo chi phí sinh hoạt hằng ngày.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Kim Loan- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, LĐLĐ tỉnh đã nắm được tình hình tại Công ty Hoàng Sinh và sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan tìm hướng xử lý; đồng thời đã chỉ đạo Công đoàn các KCN tỉnh Bình Dương tổ chức thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. “Đối với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, trước mắt LĐLĐ tỉnh Bình Dương sẽ xem xét tặng quà để động viên họ vượt qua thời điểm này”- bà Loan thông tin.

Cũng theo LĐLĐ tỉnh Bình Dương, ngày 9/7, sau khi xảy ra vụ việc, đại diện Công đoàn Công ty Hoàng Sinh đã tham gia đối thoại để giải quyết tranh chấp lao động tại DN này. Theo báo cáo, ngày 8/7, có 90 trong tổng số 1.050 công nhân (bộ phận sơ chế, mộc máy, hoàn thành) ngừng việc yêu cầu Công ty thanh toán đủ lương tháng 4/2024 thay vì chỉ cho ứng 2 triệu đồng/người. Đoàn liên ngành đã đến hỗ trợ hòa giải, giải quyết tranh chấp, nhưng do không có lãnh đạo Công ty tham dự, nên chưa tổ chức đối thoại được.

Sau đó, đại diện HĐQT, Ban Tổng Giám đốc và nhân sự Công ty Hoàng Sinh đã đối thoại với 90 công nhân. Theo giải thích của lãnh đạo Công ty Hoàng Sinh, nguyên nhân xảy ra nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT là do đối tác chậm thanh toán tiền hàng, nên trước mắt Công ty sẽ chi ứng 2 triệu đồng/công nhân vào ngày (9/7/2024). Đồng thời, lãnh đạo Công ty cam kết sẽ trả tiền lương tháng 4-5/2024 cho tất cả công nhân trong 2 đợt và chậm nhất đến ngày 29/7/2024 sẽ trả xong. Riêng tiền chậm đóng BHXH, BHYT (14 tỷ đồng), Công ty cam kết chuyển đóng cho BHXH tỉnh Bình Dương chậm nhất vào ngày 29/7/2024. Sau khi thống nhất với thông báo của Công ty Hoàng Sinh, tất cả 90 công nhân đều đồng thuận và trở lại làm việc bình thường.

Ông Nguyễn Duy Hiểu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cũng cho biết, thời gian qua, BHXH tỉnh đã áp dụng một số biện pháp thu hồi tiền chậm đóng như tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao ý thức chấp hành của chủ DN. Đối với những DN chậm đóng từ 3 tháng trở lên sẽ áp dụng biện pháp xử lý trách nhiệm của người SDLĐ phải chi trả chi phí KCB cho NLĐ (do thẻ BHYT không có hiệu lực đi KCB). Đồng thời, đề nghị các cơ quan, ban ngành hỗ trợ phối hợp theo dõi đôn đốc, xử lý DN chậm đóng. “BHXH tỉnh Bình Dương mong muốn lãnh đạo Công ty Hoàng Sinh giữ đúng cam kết truy đóng BHXH, BHYT để BHXH tỉnh có cơ sở giải quyết quyền lợi cho NLĐ”- ông Hiểu nhấn mạnh.

Lê Văn