Print

Bắc Ninh: Hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT

Thứ Tư, 10 /07/2024 11:56

Cùng với mức hỗ trợ từ NSNN (30%), hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình tại Bắc Ninh sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% mức đóng BHYT còn lại. Đây là điểm mới trong Nghị quyết số 06/2024/NQ-HĐND ngày 28/6/2024 của HĐND tỉnh Bắc Ninh quy định chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Cụ thể, tại Điều 3 Nghị quyết số 06/2024/NQ-HĐND quy định về chính sách hỗ trợ tham gia BHYT đối với thành viên thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp và các hộ khác có mức sống trung bình theo chuẩn nghèo đa chiều của Trung ương và của tỉnh Bắc Ninh.

Người thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình tại Bắc Ninh sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% mức đóng BHYT còn lại

Theo đó, ngân sách tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ 70% trong tổng kinh phí tham gia BHYT hằng năm đối với thành viên thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp và các hộ khác có mức sống trung bình và chưa tham gia BHYT theo các đối tượng khác (Trung ương hỗ trợ 30%). Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Ninh sẽ có hiệu lực từ 10/7/2024.

Với chính sách này, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục là một trong những địa phương duy trì thực hiện tốt nhất các cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT, góp phần quan trọng gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn; đồng thời cũng là một trong những tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất trên cả nước (hiện đạt trên 95% dân số).

Trước đó, tại Bắc Ninh, đã có 4 nhóm được ngân sách tỉnh hỗ trợ đóng BHYT 100% gồm: Nhóm cựu quân nhân, nhóm người từ 60-80 tuổi, người nhiễm HIV/AIDS, người mắc bệnh hiểm nghèo. Ngoài ra, nhóm công nhân thu gom rác, chức sắc, tu hành được hỗ trợ đóng 50%.

Theo thống kê của BHXH tỉnh Bắc Ninh, trên địa bàn tỉnh có khoảng 39.338 người từ 60-80 tuổi, 6.634 cựu quân nhân, trên 2.000 người mắc bệnh hiểm nghèo và 8.539 người cận nghèo được hỗ trợ tham gia BHYT.

Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 15 năm Ngày BHYT Việt Nam (1/7) được tổ chức mới đây, ông Hồ Minh Thế- Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Ninh cũng khẳng định, sẽ tiếp tục chú trọng phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT; tập trung nâng cao chất lượng KCB BHYT, song song với quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ KCB BHYT.

Minh Đức