Print

Hàn Quốc ra quy định mới liên quan bác sĩ thực tập

Thứ Tư, 10 /07/2024 14:18

Chính phủ Hàn Quốc, ngày 9/7, thông báo sẽ cắt giảm hạn ngạch bác sĩ thực tập của năm tới, trừ khi các bệnh viện đào tạo chấp nhận đơn từ chức của họ trước tuần tới.

Thông báo mới đã được gửi tới các bệnh viện, nhằm gây áp lực để những bác sĩ thực tập tham gia đình công từ cuối tháng 2 quay trở lại bệnh viện.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc đã công bố quyết định rút lại kế hoạch thực hiện các biện pháp hành chính, bao gồm cả việc đình chỉ giấy phép hành nghề y đối với các bác sĩ đình công. Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong cho biết, bắt đầu từ ngày 8/7, để đáp lại lời kêu gọi từ cộng đồng y khoa cũng như dựa trên tình hình thực tiễn của công tác chăm sóc sức khỏe người dân, chính phủ Hàn Quốc quyết định không áp dụng các biện pháp hành chính đối các bác sĩ thực tập dù họ có quay trở lại bệnh viện hay không. Chính phủ còn dành nhiều ưu đãi cho các bác sĩ trẻ quay trở lại và các ưu đãi liên quan đến quá trình đào tạo. Và, nếu các bệnh viện chấp nhận đơn từ chức của các bác sĩ thực tập trước ngày 15/7, họ sẽ tìm được việc làm tại các bệnh viện khác. 

Chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đối thoại với cộng đồng y khoa. Về các giải pháp cơ bản hơn, chính phủ cam kết thúc đẩy cải cách cơ cấu nhân lực của các bệnh viện đa khoa lớn, theo đó giảm phụ thuộc vào bác sĩ thực tập và tăng số lượng cũng như vai trò của bác sĩ chuyên nghiệp cũng như các điều dưỡng viên hỗ trợ. Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, bằng cách này, các bệnh viện lớn sẽ có thể tập trung tốt hơn vào việc điều trị cho bệnh nhân cấp cứu, những bệnh nhân nguy kịch và những trường hợp mắc các bệnh hiếm gặp.

Hiện vẫn chưa biết có bao nhiêu bác sĩ đang đình công sẽ quay lại làm việc sau thông báo mới. Tuy nhiên, những nhượng bộ trên của chính phủ Hàn Quốc đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Một số người cho rằng quyết định mới làm tổn hại đến nguyên tắc công bằng trong cách thức chính phủ xử lý các vụ việc lao động, vì nó đồng nghĩa với việc các bác sĩ sẽ không bị trừng phạt dù có hành vi bất hợp pháp. 

Từ ngày 20/2 năm nay, trên 12.000 bác sĩ thực tập tại Hàn Quốc, chiếm hơn 90%, đã đình công dưới hình thức từ chức hàng loạt để phản đối việc chính phủ tăng hạn ngạch tuyển sinh vào trường y. Một nhóm giáo sư y khoa từ 34 trường đại học đã ra tuyên bố chung kêu gọi chính phủ xem xét lại toàn bộ việc tăng hạn ngạch tuyển sinh vào trường y, đối thoại với các bác sĩ thực tập và sinh viên y khoa về cải cách ngành y tế, bao gồm cả kế hoạch tăng hạn ngạch trường y cho năm tới.

Hôm 23/6, chính quyền thành phố Seoul ra thông báo cho biết hai bệnh viện lớn của thủ đô là Trung tâm Y tế Seoul và Trung tâm Y tế Boramae có thể bị thiệt hại gần 100 tỷ won (khoảng 71,89 triệu USD) trong năm nay nếu các bác sĩ thực tập không quay lại làm việc và tình trạng  này tiếp tục kéo dài đến cuối năm. Làn sóng đình công khiến công suất sử dụng giường bệnh tại hai cơ sở y tế hàng đầu này giảm hơn 20% và số bệnh nhân ngoại trú cua Trung tâm Y tế Boraemae giảm hơn 10%, khiến cả hai bệnh viện phải kích hoạt chế độ quản lý khẩn cấp và thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí.

Ngọc Tuấn