Print

Tôn vinh nghề ướp trà sen Tây Hồ là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Thứ Tư, 10 /07/2024 15:06

Lễ Đón nhận dự kiến tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên, diễn ra từ ngày 12/7 đến 16/7/2024, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (quận Tây Hồ, TP.Hà Nội).

Trà sen Tây Hồ, còn được Trà sen hồ Tây hay Thiên Cổ Đệ Nhất Trà là một trong những đặc sản của Hà Nội. Với nguyên liệu làm từ hoa sen Bách Diệp mọc tại một số khu vực ở hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội), trà sen Tây Hồ được làm bằng phương thức thủ công; cầu kỳ, tinh tế từ khâu chọn nguyên liệu cho tới khâu ướp và ủ trà.

Để làm ra 1kg trà sen Hồ Tây, ước tính cần 1000-1400 bông sen tươi, qua nhiều công đoạn sản xuất và được thành phẩm sau 15-21 ngày. Hằng năm, vào mùa sen nở, các nghệ nhân bắt đầu ướp trà, thu hút rất nhiều du khách đến thưởng thức và trải nghiệm. Bởi không chỉ trà sen Tây Hồ, mà nghệ thuật ướp trà sen Tây Hồ - với trà Tân Cương (Thái Nguyên) và gạo sen Bách Diệp - cũng được công nhận là nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô.

Trà sen Tây Hồ hiện đang phải đối mặt với một số khó khăn như đầm sen có xu hướng bị thu hẹp diện tích sau quá trình đô thị hóa; sản phẩm bị làm giả, không đảm bảo chất lượng, pha lẫn hóa chất; lớp nghệ nhân làm nghề ướp trà sen theo phương thức truyền thống đang dần mai một…

Vì vậy, nhằm gìn giữ và tôn vinh nghề ướp trà sen Tây Hồ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ra quyết định công nhận nghề là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia. Lễ Đón nhận dự kiến tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên, diễn ra từ ngày 12/7 đến 16/7/2024, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (quận Tây Hồ, TP.Hà Nội).

Trước đó, quận Tây Hồ đã đề ra Đề án Trung tâm Giới thiệu và Thưởng thức trà sen Tây Hồ phường Quảng An. Theo Đề án, vào mùa sen nở, du khách đến với Hồ Tây có thể thưởng thức và trải nghiệm quá trình sản xuất trà sen; vào mùa sen cạn, du khách vẫn có thể thưởng thức trà sen song song với các hoạt động nghệ thuật dân gian (quan họ, chầu văn, ca trù, múa rối nước…).

Tùng Anh