Print

Lễ hội văn hóa Nhật Bản sắp diễn ra tại Đà Nẵng

Thứ Năm, 11 /07/2024 09:06

Lễ hội cosplay, Anime và Manga lớn nhất miền Trung với tên gọi “Nippon Ơi” 2024, mang đậm nét văn hóa Nhật Bản sẽ diễn ra tại Đà Nẵng trong tháng 8 tới.

Cụ thể, Lễ hội “Nippon Ơi” 2024 diễn ra từ ngày 10 đến 11/8, tại Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa. Đây là sự kiện văn hóa-du lịch Nhật Bản đặc sắc dành cho người dân, du khách, đặc biệt là các tín đồ của văn hóa cosplay, Anime và Manga đặc sắc của xứ sở mặt trời mọc.

Cosplay được biết đến là hoạt động nghệ thuật sáng tạo (người tham gia, gọi là Cosplayer). Từ “cosplay” ra đời bằng cách kết hợp 2 từ trong tiếng Anh: “costume” (trang phục) và “play” (biểu diễn). Do vậy, tham gia cosplay không đơn giản chỉ là mặc trang phục giống hệt nhân vật từ truyện tranh, phim ảnh hoặc video game, mà Cosplayer chọn. Quan trọng hơn là thể hiện từ phong cách, đồ, vai diễn của các nhân vật sao cho giống như hệt. Cosplay vì thế là một hình thức biểu diễn nghệ thuật trải nghiệm, thể hiện hết năng lực sáng tạo bản thân.

Lễ hội "Nippon Ơi" 2024 có cuộc thi cosplay hoành tráng nhất trong 3 mùa tổ chức, quy tụ hàng trăm Cosplayers khắp mọi miền tổ quốc, hóa thân thành các nhân vật trong các bộ truyện, Anime và Game online nổi tiếng. Các tín đồ Cosplayers Việt Nam còn có cơ hội gặp gỡ và giao lưu cùng các Cosplayer là khách mời đặc biệt của lễ hội. Đó là DJ Haru, HASUKA, Kat Grey, Vammie, Umeko J. Đây cũng là những thần tượng của cộng đồng Cosplayers Japan.

Một phần không thể thiếu khi đã diễn ra Cosplay festival, đó là các phiên tương tác giữa hàng ngàn tín đồ của văn hóa cosplay với các gian hàng Anime và Manga. Không chỉ có các nhà sản xuất bản nổi tiếng, còn có cả gian hàng của các nghệ sĩ tự do. Sản phẩm giới thiệu ở "Nippon Ơi" rất đa dạng: Truyện tranh (có thể là tiểu thuyết hình ảnh), trang phục, đồ trang trí, đồ chơi, artbook, mô hình nhân vật hành động, các dạng Manga, Anime đa phương tiện, đĩa CD nhạc, phần mềm…

Du khách đến với "Nippon Ơi" mùa thứ ba năm 2024 còn có dịp trải nghiệm đa dạng các gian hàng giao lưu văn hóa, ẩm thực như mặc thử Yukata, xin thẻ cầu nguyện, thưởng thức trà đạo… và các gian hàng theo chủ đề giao lưu và khám phá vẻ đẹp của văn hóa xứ Phù Tang.

Ngoài ra, du khách còn được hòa mình vào sân khấu nhảy giao lưu Obon, trình diễn Yosakoi- điệu múa tinh hoa trong văn hóa Nhật Bản; hay “nhập cuộc” cùng DJ Haru và dàn nghệ sĩ, nhóm nhạc Nhật Bản. Điểm thú vị khác dành cho khách đến với "Nippon Ơi", đó là hóa thân thành đại minh tinh với booth check-in camera 360 bắt trọn mọi khoảnh khắc của chính bạn.

Lễ hội Cosplay, Anime và Manga giờ đây đã thịnh hành, đến mức có cả một Summit riêng cho Festival này. Đó là World Cosplay Summit (Hội nghị Cosplay Thế giới), sự kiện hội tụ những Cosplayer yêu thích văn hóa đại chúng Nhật Bản (như Anime, Manga và Game) khắp 5 châu.

Tại Việt Nam, Manga Festival trở thành lễ hội hoạt hình thường niên lớn nhất tại TP.HCM, là dịp gặp gỡ và giao lưu của cộng đồng Manga, Anime nói riêng và những người muốn tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản nói chung. Lễ hội bao gồm nhiều hoạt động về Manga, Anime như: Cosplay, hát nhạc Anime, nhảy Cover Jpop… cùng sự hiện diện của những Cosplayer nổi tiếng.

Tại miền Trung, với sứ mệnh “Lan tỏa tinh hoa văn hóa Nhật bản và thúc đẩy giao lưu Việt-Nhật”, Da Nang Mikazuki đã đầu tư “thổi hồn” vào các mùa "Nippon Ơi", một tinh thần vừa phóng khoáng, vừa có chiều sâu của văn hóa Nhật truyền thống-hiện đại. Lễ hội Cosplay, Anime và Manga do Da Nang Mikazuki tổ chức đã định hình là lễ hội sự kiện văn hóa lớn nhất và duy nhất ở khu vực miền Trung Việt Nam, mang đậm nét dấu ấn bản sắc xứ sở hoa anh đào. Năm ngoái, lễ hội “Nippon Oi 2023” đón tới 12.000 du khách tham dự.

Anh Minh