Print

Hơn 10,4% hộ gia đình Singapore đã trải qua tình trạng mất an ninh lương thực

Thứ Sáu, 12 /07/2024 11:11

Nằm ngoài khơi mũi phía Nam của Malaysia, Singapore- một trong những quốc gia giàu có nhất châu Á, tự hào có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và cơ sở hạ tầng ấn tượng. Tuy nhiên, nếu cho rằng 5 triệu công dân Singapore đều sống sung túc thì có phần hơi chủ quan. Thực tế, nhiều người đang rất vất vả để đáp ứng các nhu cầu cơ bản, vẫn còn một bộ phận kiếm được thu nhập không đủ để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm ổn định.

Do đó, tình trạng mất an ninh lương thực vẫn là mối quan tâm đáng kể trong nước. Tính đến năm 2023, cứ 10 hộ gia đình thì có 1 hộ gia đình Singapore (tương đương hơn 10,4% tổng số hộ gia đình) đã trải qua tình trạng mất an ninh lương thực. Trong đó, người cao tuổi, hộ gia đình đơn thân (chỉ có cha hoặc mẹ), người khuyết tật và người nghèo là những đối tượng yếu thế nhất xã hội.

Để góp phần xử lý tình trạng mất an ninh lương thực, một số tổ chức phi chính phủ đã và đang vào cuộc. Một trong những tổ chức phi chính phủ hoạt động tích cực nhất là Willing Hearts. Được thành lập vào năm 2003, Willing Hearts tập trung vào việc phân phát thực phẩm cho người vô gia cư ở Singapore. Hiện nay, tổ chức này huy động tình nguyện viên dành 4 giờ/buổi để chuẩn bị bữa ăn cho người vô gia cư, bao gồm các công việc như chế biến thực phẩm, đóng gói và rửa bát, đĩa. Ngoài ra, họ còn kêu gọi tài xế tình nguyện giao những bữa ăn này đến nhiều khu phố khác nhau. Cam kết góp phần giảm tình trạng mất an ninh lương thực, giúp bất kỳ ai quan tâm đều có thể đăng ký và đóng góp cho tổ chức.

Hay Food From The Heart, thành lập vào năm 2003, tập trung vào hỗ trợ thực phẩm cho người thu nhập thấp tại Singapore. Năm 2021, tổ chức đã có tác động tích cực đến đời sống 59.500 người, bằng sáng kiến Bread Run: Phân phối lại bánh mì dư thừa từ các nhà hàng, cửa tiệm cho người có nhu cầu. Ngoài ra, tổ chức còn hỗ trợ 16.000 túi thực phẩm cho trẻ em từ các hộ gia đình có thu nhập thấp tại hơn 40 trường học.

Một tổ chức khác là Ngân hàng Thực phẩm Singapore (The Food Bank Singapore), thành lập vào năm 2012, hoạt động hướng đến mục tiêu xóa bỏ tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn quốc. Tổ chức này thu thập thực phẩm dư thừa từ các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, trang trại và nhiều nguồn khác, phân phối lại cho hơn 300 bếp ăn từ thiện và các tổ chức từ thiện khác. Bằng cách tái sử dụng thực phẩm dư thừa, tổ chức không chỉ tình trạng mất an ninh lương thực mà còn giảm đáng kể lượng thực phẩm lãng phí.

Như vậy, giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực ở Singapore vẫn là vấn đề cấp bách mặc dù quốc gia này được công nhận là rất giàu có. Các tổ chức như Ngân hàng Thực phẩm Singapore (The Food Bank Singapore) rõ ràng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu mất an ninh lương thực bằng cách cung cấp bữa ăn và phân phối lại thực phẩm dư thừa cho người có nhu cầu. Những nỗ lực của họ hỗ trợ tích cực cho đời sống của các nhóm dễ bị tổn thương; đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của các sáng kiến do cộng đồng thúc đẩy nhằm đảm bảo mọi người đều có thể tiếp cận với thực phẩm đủ chất, bổ dưỡng.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)