Print

Hải Dương: Ra quân tuyên truyền nhân dịp Ngày BHYT Việt Nam

Thứ Hai, 15 /07/2024 08:03

Sở Y tế tỉnh Hải Dương phối hợp với BHXH tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ Ra quân hưởng ứng các hoạt động nhân dịp Ngày BHYT Việt Nam- 1/7/2024 và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia năm 2024. Chương trình được tổ chức trực tuyến từ BHXH tỉnh tới 11 điểm cầu BHXH huyện, thị xã, thành phố và diễn ra đồng loạt trên toàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Hương- Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh, với chủ đề “Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở”, Lễ Ra quân nhằmtiếp tục truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình, trong đó nêu bật chính sách BHYT là chế độ của Đảng và Nhà nước nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân, được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan BHXH tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận.

Trong quá trình triển khai thực hiện đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống, BHXH tỉnh đã nỗ lực đổi mới phương pháp truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm người dân. Trong đó, Lễ Ra quân hưởng ứng Ngày BHYT hằng năm là một hoạt động truyền thông cao điểm, thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo người dân.

Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh những năm qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng, số người dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT ngày càng tăng. Hệ thống y tế rộng khắp cùng với đó chất lượng KCB BHYT ngày càng được nâng cao, đảm bảo quyền lợi người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Tính đến hết tháng 6/2024, tổng số người tham gia BHYT là trên 1,8 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 92,8% dân số toàn tỉnh. Trong 6 tháng có gần 1,6 triệu lượt người KCB BHYT với tổng số tiền chi KCB BHYT là trên 908 tỷ đồng. Cùng với việc thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia BHYT, BHXH tỉnh còn phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB thực hiện tốt công tác KCB, tăng cường công tác giám định, thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ quỹ BHYT, phòng chống các hành vi gian lận, trục lợi đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia BHYT.

Khẳng định một lần nữa về vai trò trụ cột của chính sách BHYT đối với hệ thống an sinh xã hội quốc gia, đem đến cho người dân quyền tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trần Quang Cảnh đề nghị tăng cường hơn nữa sự vào cuộc, phối hợp của các Sở, ban, ngành liên quan, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tại các địa phương triển khai mạnh mẽ, tuyên truyền các mục tiêu, quan điểm của Đảng và Nhà nước về thực hiện chính sách BHYT cho NLĐ và Nhân dân, góp phần tạo quyết tâm chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHYT, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác phối hợp tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

Lễ Ra quân tuyên truyền hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam tại tỉnh Hải Dương tập trung các hoạt động diễu hành trên các tuyến đường chính diễn ra đồng loạt trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, kết hợp giữa tuyên truyền trực quan, phát thanh lưu động và phát tờ rơi, tư vấn, hướng dẫn người dân tham gia BHXH, BHYT, hướng dẫn cài đặt ứng dụng BHXH số-VssID. Đoàn ra quân diễu hành gồm đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện và nhân viên thu thuộc hệ thống các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT… tỏa ra theo từng tuyến đường, ngõ phố với phương châm đến từng nhà, tuyên truyền tới từng người dân. Trong đó, đoàn ra quân sẽ tập trung tuyên truyền tại khu vực đông dân cư, các hộ kinh doanh, buôn bán, chợ dân sinh…

Theo kế hoạch, trong đợt ra quân và trong dịp tháng 7/2024, toàn tỉnh Hải Dương phấn đấu phát triển được hơn 3.500 người tham gia BHYT hộ gia đình, tạo đà nhằm hoàn thành kế hoạch giao toàn tỉnh phát triển thêm trên 38 nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình trong năm 2024, tiến đến năm 2025, tỉnh Hải Dương tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95% dân số.

Phương Dung