Print

Xã hội hóa BHYT ở Đắk Nông: Nguồn lực để tiến tới BHYT toàn dân

Thứ Hai, 15 /07/2024 10:34

Từ cuối năm 2023 đến nay, trên toàn tỉnh Đắk Nông đã có gần 13.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận được sổ BHXH, thẻ BHYT từ nguồn xã hội hóa. Đây là nguồn lực để tỉnh Đắk Nông tiến tới BHYT toàn dân trong thời gian không xa, giúp người dân được thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT một cách trọn vẹn nhất.

Xã hội hóa BHYT đang lan tỏa ở Đắk Nông

Nói về vấn đề này, ông Hồ Hữu Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông cho biết: Từ đầu năm đến nay, Đắk Nông nhận được 1.971.024.400 đồng kinh phí hỗ trợ tham gia BHXH, BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, nguồn tài trợ BHXH tỉnh tự kêu gọi là 1.760.829.400 đồng; nguồn tài trợ được BHXH Việt Nam phân bổ là 210.195.000 đồng. Chẳng hạn Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Đắk Nông (từ nguồn xã hội hóa) trao tặng 500 triệu đồng; Ngân hàng NN-PTNT tỉnh Đắk Nông trao tặng 210.195.000 đồng; Công ty CP Thủy điện Đắk R`Tih, 200.000.000 đồng; Ngân hàng TTMCP CP ĐT-PT Việt Nam- Chi nhánh Đắk Nông, 58.320.000 đồng; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi nhánh Đắk Nông, 50.000.000 đồng; Công ty TNHH PKĐK Tâm Phúc Đắk Mil, 48.600.000 đồng…

Là một trong những đơn vị đã đồng hành xuyên suốt cùng BHXH tỉnh Đắk Nông trong công tác tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua, ông Lê Kỳ- Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Đăk Nông chia sẻ: “Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, giúp cho bà con còn khó khăn có chiếc thẻ BHYT để đi KCB nếu chẳng may đau ốm, bệnh tật. Đơn vị sẽ luôn ủng hộ và đồng hành trong công tác nâng cao an sinh xã hội của địa phương cùng với BHXH tỉnh trong những năm tiếp theo”.

Nhằm tri ân sự đóng góp tích cực của các đơn vị, mạnh thường quân trong công tác an sinh xã hội của tỉnh nhà, BHXH tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Quyết định số 193/QĐ-BHXH 24 về việc biểu dương, khen thưởng cho các tập thể ngoài ngành và BHXH tỉnh có Thư Cảm ơn của Giám đốc đến các đơn vị. Và vừa qua, ông Trần Ngọc Quân- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông đã trao Giấy khen và Thư Cảm ơn của Giám đốc BHXH tỉnh đến các đơn vị và mong muốn các đơn vị tiếp tục đồng hành với BHXH tỉnh trong thời gian tiếp theo để người dân có hoàn cảnh khó khăn có thẻ BHYT để KCB góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Những tấm lòng cao cả của chiến sĩ CAND tỉnh Đắk Nông

Nói đến công tác xã hội hóa BHYT ở tỉnh Đắk Nông, phải kể đến những tấm lòng cao quý từ các chiến sĩ Công an Nhân dân thuộc Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh Đắk Nông). Trong suốt thời gian qua, đơn vị này đã nỗ lực vận động, quyên góp…đem từng tấm thẻ BHYT đến tận tay người dân, các em HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Với thông điệp Một tấm thẻ- Ngàn yêu thương, kể từ tháng cuối năm 2023 đến nay, thông qua thực hiện mô hình dân vận khéo “Xã hội hóa mua BHYT cho học sinh”, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với ngành GD-ĐT cùng các nhà hảo tâm trao tặng gần 1.000 thẻ BHYT miễn phí (mỗi thẻ có giá trị sử dụng trong 12 tháng) cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc 50 trường học trên địa bàn TP. Gia Nghĩa và các huyện Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Mil, Cư Jút.

Tại buổi trao tặng 140 thẻ BHYT cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc 10 trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Đắk Song và Đắk Mil vừa qua. Xúc động trước sự quan tâm của Công an tỉnh Đắk Nông và các nhà hảo tâm, ông Đoàn Trung Quế- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương (xã Trường Xuân, huyện Đắk Song) bày tỏ lòng biết ơn: “Tấm thẻ BHYT sẽ là món quà ý nghĩa, giúp các em và gia đình có điều kiện được tiếp cận với các dịch vụ y tế, giảm bớt gánh nặng về tài chính khi chẳng may ốm đau, bệnh tật. Việc tặng thẻ BHYT đã và đang tạo nên những hiệu ứng rất tốt trong xã hội do đó, mong muốn lực lượng Công an tiếp tục duy trì, hỗ trợ các em học sinh có khó khăn chưa có thẻ BHYT…Qua đó góp phần chung tay cùng các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm quyền lợi KCB cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và nâng cao tỷ lệ bao phủ và tiến tới BHYT toàn dân”.

Em Y K La Êban, lớp 7A2 Trường THCS Lương Thế Vinh (Đắk R'Lấp, Đắk Nông) cho biết, năm học 2023-2024 do hoàn cảnh gia đình khó khăn không tham gia BHYT. Sau khi rà soát, cô giáo chủ nhiệm và phụ huynh đã hỗ trợ để em có điều kiện mua BHYT tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, yên tâm học tập. Em rất mừng và cảm động trong năm học này gia đình em giảm bớt gánh nặng kinh tế và có thể được tiếp tục tham gia BHYT phòng khi không may ốm đau, bệnh tật xảy ra.

Theo ông Hồ Hữu Tuấn, hiện phong trào xã hội hóa BHYT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang lan rộng. Nhiều cán bộ, giáo viên nhà trường trên toàn tỉnh đang tiếp tục rà soát quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn không thể mua BHYT vận động các nguồn lực hỗ trợ thẻ BHYT cho các em. Việc làm này có sức lan tỏa đến mọi người, mọi tầng lớp trong xã hội để chung tay chăm lo đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình các em cũng như góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Lưu Văn Trung- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông cho biết: Theo lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, tỉnh Đắk Nông phấn đấu đến hết năm 2025 có 95% dân số tham gia BHYT. Để đạt mục tiêu này, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Đắk Nông tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng việc triển khai và thực hiện các chính sách, chế độ về BHXH. Công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh, thường xuyên, đa dạng và hiệu quả hơn nhằm giúp Nhân dân hiểu được vai trò quan trọng của chính sách BHXH trong nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Ngành BHXH tỉnh không ngừng chú trọng công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong quản lý và thực hiện nghiệp vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia được thụ hưởng đầy đủ chính sách BHXH theo quy định. Bên cạnh đó, chất lượng KCB tại các cơ sở y tế tuyến cơ sở phải được nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của người dân tham gia BHYT đến KCB.

Lê Văn