Print

TP. Hải Phòng: Cấp ủy, chính quyền vào cuộc mạnh mẽ để phát triển BHXH, BHYT

Thứ Hai, 15 /07/2024 16:09

Tiếp tục chương trình làm việc tại TP.Hải Phòng, chiều 15/7/2024, Đoàn Giám sát của HĐQL BHXH làm việc với UBND TP.Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh đại diện một số bộ, ngành cùng trao đổi với Lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng về tình hình chỉ đạo và kết quả thực hiện BHXH, BHYT.

Báo cáo cùng Đoàn Giám sát, Lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng nhấn mạnh, luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT. Đặc biệt, Hải Phòng đã có nhiều cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Hiện đang hỗ trợ BHYT với người nhiễm HIV-AIDS, người từ 70 đến 79 tuổi không có lương hưu, trợ cấp xã hội (được hỗ trợ 100% kinh phí tham gia BHYT); người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ thêm 30% (ngoài 70% kinh phí đã được ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ; hộ nông lâm ngư diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ thêm 20% (ngoài 30% kinh phí NSNN đã hỗ trợ)…

Người tham gia BHXH tự nguyện tại Hải Phòng được hỗ trợ thêm 30% mức đóng đối với người thuộc hộ nghèo; thêm 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo và 10% đối với các đối tượng khác. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp từng bước phát huy hiệu quả. 15/15 UBND các quận, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đồng thời, chỉ đạo 217/217 xã, phường, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp, xã phường triển khai thực hiện.

Đại diện một số Sở, ngành phát biểu làm rõ hơn công tác phối hợp tham mưu cũng như tổ chức thực hiện BHXH, BHYT tại TP.Hải Phòng. Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH của thành phố cũng cho biết, đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH để trình HĐND TP thông qua cơ chế hỗ trợ BHYT với nhóm người từ 60-69 tuổi. Tương tự, lãnh đạo Sở Y tế cũng khẳng định, đã phối hợp cùng cơ quan BHXH để triển khai tốt các mặt công tác, nhất là việc triển khai các giải pháp quản lý quỹ KCB BHYT: “Các năm gần đây, đều đã đảm bảo thực hiện trong mức dự toán chi KCB BHYT được giao”.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Lê Khắc Nam nhấn mạnh, với quan điểm an sinh xã hội luôn phải đi trước một bước, UBND TP. Hải Phòng rất chú trọng nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT, thường xuyên giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, UBND các quận, huyện. Trên cơ sở đó, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH để đảm bảo thực hiện tốt các mặt công tác, phát triển đều các mục tiêu BHXH, BHYT.

“Năm nay, TP. Hải Phòng phấn đấu đạt bao phủ BHYT 95% dân số. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai tốt các cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT, trước mắt sẽ cụ thể hóa việc hỗ trợ với nhóm từ 60-69 tuổi”, ông Nam nói.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng với công tác tổ chức thực hiện BHXH, BHYT, nhất là vai trò của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp đã được thể hiện tích cực.

“Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của UBND TP.Hải Phòng, cơ quan BHXH đã có nhiều thuận lợi để triển khai tốt, đều các mặt công tác. BHXH TP.Hải Phòng là một trong số các đơn vị thực hiện xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023 của ngành BHXH Việt Nam”, Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Đánh giá về các mục tiêu nhiệm vụ năm 2024, Phó Tổng Giám đốc đề nghị lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng quan tâm hơn nữa đến việc chỉ đạo quản lý quỹ KCB BHYT, hiện số chi 6 tháng đầu năm 2024 đã tăng khá cao. Bên cạnh đó, cần triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để giảm số chậm đóng BHXH, BHYT; đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT; tăng tỷ lệ hưởng các chế độ BHXH qua thẻ ATM.

Đồng quan điểm với Lãnh đạo BHXH Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đề nghị UBND TP.Hải Phòng tiếp tục đảm bảo thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm của chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT, nhất là các nội dung đã được nêu tại các nghị quyết của Đảng, các văn bản quy định của Luật BHXH, Luật BHYT. Các ý kiến của Đoàn Giám sát, nhất là vấn đề quản lý quỹ KCB BHYT cần được các Sở, ngành, BHXH Thành phố lưu ý thực hiện, qua đó đảm bảo tốt, hài hòa quyền lợi BHXH, BHYT của người dân.

“Chính sách BHXH, BHYT có vai trò rất quan trọng. Cấp ủy, chính quyền trên địa bàn TP.Hải Phòng cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện để đảm bảo tốt hơn nữa an sinh xã hội cho người dân”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Minh Đức