Print

Tây Ban Nha vô địch EURO 2024: Đôi cánh thiên thần

Thứ Hai, 15 /07/2024 19:37

Tuyển Tây Ban Nha đến Đức với tâm thế ẩn mình, ít ai chú ý. Họ rời đi không chỉ với danh hiệu vô địch châu Âu mà còn là thế hệ tài năng đầy triển vọng, hứa hẹn thống trị thế giới bóng đá trong tương lai. 

EURO 2024 là giải đấu của Lamine Yamal và Nico Williams, hai tài năng trẻ tuổi đã trở thành những nhân tố đột phá, thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Đây cũng là giải đấu của Rodri, ứng viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng Vàng. Nhưng nhìn chung, chiến thắng thuộc về một tập thể xuất sắc hơn hẳn các đối thủ. Đội bóng của HLV Luis de la Fuente đã vượt qua Đức, Pháp và cuối cùng là Anh- 3 ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch và không ai có thể phản đối điều đó.  

NHM Tây Ban Nha sẽ nhớ EURO 2024 bởi đó không chỉ là một chiến thắng nữa: Đó là một chiến thắng bất ngờ. Đội tuyển này được kỳ vọng sẽ thi đấu tốt, nhưng không ai nghĩ họ sẽ chơi hay đến vậy, đặc biệt là với lứa cầu thủ trẻ. Họ đã thắng cả 7 trận đấu. Rodri và Yamal lần lượt giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu.   

De la Fuente là ai? 

Declan Rice nói rằng anh không biết HLV Tây Ban Nha trước EURO này, và bạn không thể trách anh ấy- kinh nghiệm của De la Fuente ở cấp độ câu lạc bộ là hạn chế, tốt nhất là hai dự án thất bại ở giải hạng ba Tây Ban Nha. 

Nhưng ở cấp độ quốc tế, đó lại là một câu chuyện khác. HLV 63 tuổi này đã là một phần của hệ thống của Tây Ban Nha từ năm 2013- đủ thời gian để tham dự năm giải đấu lớn ở cấp độ trẻ. Ông đã vô địch hai giải và ít nhất lọt vào bán kết tất cả các giải đấu. Mặc dù EURO 2024 là lần đầu tiên ông dẫn dắt ĐTQG ở cấp độ cao hơn, nhưng ông một lần nữa thành công. 

Ông tạo ra một môi trường vui vẻ xung quanh đội bóng thay vì ưu tiên những cái tên được giới truyền thông yêu thích, như hậu vệ Sergio Ramos hay tiền đạo Real Madrid Brahim Diaz, người sau đó đã chọn thi đấu cho Morocco. 

Thành tích lớn nhất của De la Fuente là truyền đạt kinh nghiệm của mình trong các giải đấu loại trực tiếp cho một đội tuyển chưa bao giờ tỏ ra sốc trước những sân khấu lớn nhất. 

"Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng những cầu thủ chúng ta có ở đây là những người tốt nhất để giành chiến thắng. Tôi sẽ không thay đổi bất kỳ ai trong số họ", ông nói khi công bố đội hình. "Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo chúng tôi tìm ra sự phân bổ vai trò tốt trên sân. Hãy để mỗi cầu thủ biết chúng tôi mong đợi điều gì từ họ và cho họ thấy cách họ có thể tạo nên sự khác biệt," một thành viên của BHL nói với truyền thông. "Chúng tôi đã có một cấu trúc khá vững chắc từ trước giải đấu. Các cầu thủ biết điều đó. Chúng tôi biết họ rất rõ từ cấp độ trẻ. Mọi thứ đã được thiết lập và chúng tôi chỉ cần đưa bóng vào lưới. Ngay khi điều đó xảy ra... mọi thứ đã kết nối”. 

"Thế hệ này có tư duy chiến thắng, được thể hiện từ cấp độ trẻ," Mikel Merino nói trước khi giải đấu bắt đầu. "Đây là áp lực lớn nhất và là điều chúng tôi tự đặt ra cho bản thân. Chúng tôi không quan tâm đến những gì được nói bên ngoài." 

Kỷ nguyên mới 

Chiến thắng 3-0 trước Croatia ở trận mở màn đã tiết lộ rất nhiều điều về Tây Ban Nha: thời kỳ tiki-taka đã qua. Tây Ban Nha kiểm soát bóng ít hơn, lần đầu tiên sau 136 trận đấu chính thức- nhưng xứng đáng giành chiến thắng. 

Trở thành một đội bóng đa năng là yêu cầu lớn nhất mà De la Fuente đưa ra khi ông được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia sau World Cup 2022 ở Qatar, khi ký ức về thất bại trên chấm luân lưu trước Morocco vẫn còn tươi mới và đau đớn. 

De la Fuente đã đưa một số cầu thủ vào vai trò lãnh đạo chung của nhóm và lắng nghe càng nhiều cầu thủ càng tốt. 

Đặc biệt đáng chú ý là một khoảnh khắc trong trận tứ kết gặp Đức. Trong hiệp hai, khi đội chủ nhà đẩy cao đội hình để tìm bàn gỡ hòa, Carvajal đã yêu cầu HLV thay Yamal ra, vì các hậu vệ cánh của Đức đang gây ra nhiều vấn đề và cầu thủ trẻ đang gặp khó khăn trong việc theo sát đối thủ. De la Fuente đồng ý và Ferran Torres vào thay anh ở phút 63. 

Một trong những cầu thủ được lắng nghe là Rodri. Tiền vệ của Manchester City tin rằng việc vô hiệu hóa các pha phản công của đối thủ là điều tối quan trọng nếu Tây Ban Nha muốn đánh bại những đội bóng mạnh nhất. 

Ví dụ điển hình là trước trận bán kết gặp Pháp. Đội bóng chỉ có rất ít thời gian để tập luyện, vì họ cần phục hồi thể lực, nên De la Fuente tập trung vào một khía cạnh: pressing sau khi mất bóng và phòng ngự phản công. 

De la Fuente tin rằng những nguyên tắc cơ bản của lối chơi của họ đã được các cầu thủ xử lý rất tốt nên ông ưu tiên tập luyện để khắc phục những điểm yếu của họ. Trợ lý HLV và cựu cầu thủ La Liga, Pablo Amo, là một trong những cái tên được khen ngợi vì vai trò của mình trong quá trình tập luyện.  

Yamal và Williams- Đôi cánh thiên thần 

Đối với họ, mọi thứ bắt đầu với  Georgia trong vòng loại. Đó là tháng 9/2023 và De la Fuente vừa giành chức vô địch Nations League, nhưng áp lực lên ông vẫn chưa hoàn toàn biến mất. 

Tây Ban Nha giành chức vô địch với hai chiến thắng đầy khó khăn, một trận trong hiệp phụ và một trận sau loạt luân lưu, trước Italia và Croatia. Kết quả tốt hơn cảm giác, và vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Chỗ đứng của họ ở EURO chưa được đảm bảo sau thất bại trước Scotland. 

Tây Ban Nha sắp sửa hành quân đến Georgia, một đội bóng mà họ đã gặp khó khăn để đánh bại. De la Fuente quyết định sử dụng một bộ đôi mới mẻ trên hai cánh: Williams và Yamal lần đầu tiên chơi cùng nhau. Tây Ban Nha thắng 7-1 và cả hai đều ghi bàn. 

Bốn ngày sau, Williams và Yamal đá chính trong một trận vòng loại khác gặp Síp- Tây Ban Nha thắng 6-0. Williams kiến tạo hai bàn, trong khi kỹ năng của Yamal khiến mọi người kinh ngạc. Đó là sự ra đời của mối quan hệ đối tác đã thắp sáng EURO 2024. 

Cách Yamal và Williams kết nối trên và ngoài sân cỏ đã vượt quá cả giấc mơ của họ. Williams là cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết gặp Anh. Yamal là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu. Cả hai đã cùng góp phần vào 8 bàn thắng trong giải đấu. 

"Họ là kỷ nguyên mới," một thành viên của LĐBĐ Tây Ban Nha nói. "Họ đã trở thành những người được yêu thích nhất của mọi người hâm mộ. Họ là những tấm gương trong một đất nước nơi vấn đề phân biệt chủng tộc trong thể thao đã được thảo luận nhiều lần, hai vận động viên trẻ tuổi có xuất thân từ di dân đang cho mọi người thấy Tây Ban Nha thực sự như thế nào”. 

Hoàng Hương