Print

Huyện Giao Thủy (Nam Định): Phát triển bền vững BHYT từ các xã, thị trấn

Thứ Ba, 16 /07/2024 15:18

Từ nhiều năm gần đây, huyện Giao Thủy (Nam Định) đã luôn duy trì được tỷ lệ bao phủ BHYT khá cao. Có được kết quả này là nhờ chính quyền các xã đã luôn vào cuộc và triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo có nhiều người dân tham gia BHYT nhất có thể.

Trong những năm gần đây, mặc dù đã có nhiều chủ trương để phát triển các ngành nghề, việc làm tăng thu nhập cho bà con nhưng nhìn chung, Giao Tân (huyện Giao Thủy, Nam Định) vẫn là một địa bàn xã thuần nông.

Theo ông Trần Quang Lâm, Chủ tịch UBND xã Giao Tân, bình quân thu nhập của người dân trên địa bàn đạt 82,5 triệu đồng/năm; nhìn chung đời sống kinh tế của đa số hộ vẫn phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp.

Cũng theo lời ông Lâm, từ nhiều năm nay, Giao Tân là một trong các xã đạt tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất ở huyện Giao Thủy; tỷ lệ bao phủ luôn được duy trì ở mức 97-98%. Cập nhật số liệu từ cơ quan BHXH huyện, tính đến tháng 6/2024, số người tham gia BHYT tại xã Giao Tân đạt 98,15% dân số, tương ứng với 5.573 người tham gia. Xét về tiến độ thực hiện kế hoạch được giao năm 2024, số người tham gia BHYT của xã Giao Tân cũng đạt tỷ lệ lạc quan (95,8% kế hoạch); chỉ còn phải phấn đấu tăng thêm 133 người tham gia là hoàn thành chỉ tiêu của năm nay.

Ông Trần Quang Lâm, Chủ tịch UBND xã Giao Tân, huyện Giao Thủy, Nam Định (trái) trao đổi với lãnh đạo BHXH huyện về tình hình phát triển BHXH, BHYT

“Chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã với sự tham gia của cán bộ BHXH huyện, tổ chức dịch vụ thu và toàn bộ đội ngũ cán bộ tổ/thôn/xóm trưởng. Thường xuyên yêu cầu các thôn/xóm rà soát người chưa tham gia và phân công đến tận nhà để trực tiếp vận động tham gia BHXH, BHYT”, ông Lâm nói thêm.

Chia sẻ cụ thể hơn về tình hình tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, ông Đỗ Việt Hùng, Giám đốc BHXH huyện cũng khẳng định: nhờ sợ vào cuộc “ khá đều tay” từ chính quyền các xã nên từ nhiều năm gần đây, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Giao Thủy luôn đạt mức từ 95% trở lên. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 170.342 người tham gia BHYT, đạt 98,89% kế hoạch BHXH tỉnh giao; tăng 4.368 người so với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.496 người so với tháng 12/2023; đạt bao phủ 95,09% dân số trên địa bàn huyện.

“Ngay ở thời điểm hết tháng 6/2024, cùng với xã Giao Tân, còn có 4 xã khác cũng đang đạt tỷ lệ bao phủ BHYT rất cao, từ 97-98% dân số; có thể kể đến các xã như Giao Hà, Bạch Long, Giao Hương, Bình Hòa…”, ông Hùng cho biết.

Cũng từ sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các xã, tỷ lệ gia tăng BHXH tự nguyện tại Giao Thủy cũng khá lạc quan, dù có nhiều khó khăn hơn so với BHYT. Tính đến hết tháng 6, toàn huyện đã có 2.437 người tham gia, đạt 61,12% kế hoạch giao. Tiến độ thực hiện các xã cũng được ghi nhận tích cực; một số địa bàn đã đạt trên 70% kế hoạch giao năm 2024; tiêu biểu có thể kể đến các xã: Giao Yến (75,17%), Giao Châu (72,59%), Giao Hải (71,04%)…

“Hiện nay, toàn huyện có 22/22 xã, thị trấn đã thành lập được các Ban chỉ đạo và ra quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến tận xóm, tổ dân phố. Thành phần Ban chi đạo có cán bộ BHXH huyện và nhân viên thu các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Đây sẽ là lực lượng quan trọng để thúc đẩy duy trì bền vững tỷ lệ bao phủ BHYT và gia tăng BHXH tự nguyện”, ông Hùng nói.

Về phía cơ quan BHXH huyện, ông Hùng cũng cho biết, hiện đã phân công lãnh đạo và cán bộ phụ trách xã, thị trấn, mỗi cán bộ phụ trách từ 2-3 địa phương. Chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, nắm bắt tình hình cũng như tiến độ thực hiện công tác BHXH, BHYT của các xã/thị trấn, đặc biệt là công tác phát triển người tham gia BHYT. BHXH huyện cũng đã đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, lãnh đạo đơn vị mình phụ trách. Hàng tháng, luôn có tổng hợp báo cáo tỷ lệ bao phủ BHYT gửi trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND huyện để đồng chí chỉ đạo trên nhóm Zalo lãnh đạo chủ chốt huyện và Chủ tịch các xã, thị trấn. Căn cứ vào kết quả tỷ lệ bao phủ BHYT hàng tháng, đối với những xã có tỷ lệ thấp, BHXH huyện mời đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách khối cùng với lãnh đạo cơ quan BHXH huyện, cán bộ phụ trách xã xuống trực tiếp làm việc với lãnh đạo UBND các xã, thị trấn để nắm bắt tình hình, lắng nghe ý kiến phản ánh, tìm nguyên nhân và thống nhất các giải pháp để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cử cán bộ bám sát cơ sở, theo dõi tiến độ phát triển BHXH, BHYT nhất là BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Đảm bảo tiến độ thực hiện phát triển người tham gia mới, đồng thời duy trì số người đang tham gia, qua đó giữ vững và tiếp tục tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn”, ông Hùng nhấn mạnh.

Minh Đức