Print

Hành động toàn cầu của UNICEF về tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em

Thứ Ba, 16 /07/2024 16:08

Theo UNICEF, khoảng 181 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn cầu đang trong tình trạng nghèo đói về thực phẩm. Quỹ Dinh dưỡng trẻ em (The Child Nutrition Fund, CNF) đã và đang tích cực góp phần tham gia giải quyết vấn đề này.

Quỹ Dinh dưỡng trẻ em (The Child Nutrition Fund, CNF) là một trong những sáng kiến mới được khởi động của UNICEF, hoạt động như một cơ chế tài chính nhằm góp phần giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, phụ nữ một cách bền vững thông qua các chính sách, chương trình, hoạt động và tài trợ.

Cấu trúc quản trị của CNF bao gồm 3 thành phần riêng biệt: Đối tác tài chính; Đối tác Chính phủ và Đối tác hoạt động. Trong đó, đối tác tài chính quyên góp nguồn tài chính và tham gia vào thỏa thuận tài trợ với CNF thông qua UNICEF. Đối tác Chính phủ là các chính phủ quốc gia hợp tác với CNF để tiếp cận các quỹ của tổ chức này cho vấn đề dinh dưỡng trẻ em thông qua thỏa thuận hợp tác. Đối tác hoạt động là các tổ chức phi chính phủ thực hiện các chương trình, dự án dinh dưỡng trẻ em bằng cách sử dụng nguồn quỹ từ CNF và các thỏa thuận của đối tác hoạt động với UNICEF.

Hiện CNF đang tích cực hỗ trợ 23 quốc gia triển khai các chương trình, dự án theo Kế hoạch Hành động toàn cầu của Tổng Thư ký LHQ về tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, bao gồm: Thúc đẩy việc cho con bú trong 2 năm đầu đời; tăng cường thực phẩm bổ sung dinh dưỡng bằng vi chất dinh dưỡng; theo dõi cân nặng và cung cấp tư vấn dinh dưỡng trẻ em; sử dụng phép đo chu vi giữa cánh tay trên (MUAC) và thực phẩm điều trị sẵn sàng sử dụng (RUTF) để phát hiện sớm tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, phân phối thực phẩm bổ sung- tất cả vì mục tiêu giảm tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em (cân nặng thấp so với chiều cao) xuống dưới 5% vào năm 2025 và dưới 3% vào năm 2030.

Mặc dù mới hoạt động, CNF đã có những đóng góp có ý nghĩa cho dinh dưỡng trẻ em, tài trợ 25 triệu USD cho các chương trình quốc gia ở Kenya, Malawi, Pakistan và Philippines, hướng tới mục tiêu phòng ngừa, phát hiện và điều trị tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng. Ngoài ra, các quan hệ đối tác được hình thành cho nhiều dự án bao gồm dự án trị giá 30 triệu USD với Gavi tại Ethiopia; hỗ trợ 15 triệu USD từ các nguồn lực trong nước tại 14 quốc gia; tăng cường khả năng tiếp cận của trẻ em với RUTF (thực phẩm dinh dưỡng chế biến sẵn) bằng cách tài trợ 89 triệu USD cho các nhà cung cấp RUTF, phân phối hơn 4,8 triệu thùng RUTF cho trẻ em có nhu cầu.

Như vậy, CNF dần dần chứng minh được ảnh hưởng lâu dài của tổ chức này trong việc cải thiện cuộc sống và sức khỏe của trẻ em. Đến năm 2025, CNF dự kiến sẽ mở rộng phạm vi hoạt động 33 quốc gia và nỗ lực chấm dứt, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng của khoảng 368.116.890 trẻ em, phụ nữ.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)