Print

Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền- Nhân tố quyết định thành công

Thứ Ba, 16 /07/2024 19:00

Chị Nguyễn Thị Lan (32 tuổi, thôn An Phú, xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng) có một năm làm công nhân và tham gia BHXH bắt buộc. Từ năm trước, chị Lan ở nhà lo nội trợ và chăm sóc con cái, để chồng yên tâm đi làm ăn xa. Căn nhà hiện tại của gia đình chị Lan khá to, khang trang và rộng rãi. Dù vậy, chị chia sẻ, thu nhập của gia đình cũng chỉ khoảng 12 triệu đồng/tháng.

“Năm trước bác trưởng thôn đến nhà vận động, nên tôi đã quyết định đóng tiếp BHXH tự nguyện với mức 12,8 triệu/năm. Năm nay, tôi tiếp tục đóng cho chồng cũng với mức 12,8 triệu/năm”- chị Lan chia sẻ về quyết định đóng BHXH tự nguyện cho cả hai vợ chồng. Cũng theo lời chị Lan, quyết định này đã được vợ chồng chị tính toán, thống nhất lựa chọn mức đóng phù hợp. Thậm chí, chị còn vận động người thân hai bên nội ngoại cùng tham gia BHXH tự nguyện.

Nghe chị Lan chia sẻ xong, ông Phan Văn Phúc- Trưởng thôn An Phú tự hào thông tin thêm, trong đợt cao điểm vừa qua, cả thôn đã vận động được 5 người tham gia, vượt chỉ tiêu được Đảng ủy, UBND xã giao (4 người). “Năm 2023, thôn chúng tôi đã được xã, huyện khen thưởng về thành tích vận động BHXH tự nguyện, chỉ tiêu giao là 8 người, chúng tôi vận động được 12 người. Năm nay, tiếp nối kết quả trong đợt cao điểm (do UBND tỉnh phát động- PV), chúng tôi sẽ cố gắng vận động thêm để vượt chỉ tiêu cao hơn”- ông Phúc cho biết.

Năm 2024, phường Dĩnh Kế được UBND TP.Bắc Giang giao chỉ tiêu tăng mới 96 người tham gia BHXH tự nguyện, luỹ kế đến hết năm phải đạt 516 người (số tham gia ở thời điểm cuối năm 2023 là 420 người). Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, cũng như hầu hết các địa phương khác trên địa bàn Bắc Giang, trong đợt cao điểm vừa qua, phường Dĩnh Kế cũng được giao chỉ tiêu tăng mới 42 người tham gia BHXH tự nguyện.

Kết quả đạt được thật ấn tượng, khi kết thúc đợt cao điểm, phường Dĩnh Kế phát triển được 90 người- cao nhất trong số 17 xã, phường trên địa bàn TP.Bắc Giang. “Với việc đạt trên 202% chỉ tiêu trong đợt cao điểm, phường Dĩnh Kế đã cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu năm 2024. Tính từ đầu năm cho đến 31/5/2024, đã tăng mới được 101 người, tương ứng đạt 100% kế hoạch được UBND TP.Bắc Giang giao năm 2024”- bà Nguyễn Thị Hồng Vinh- Chủ tịch UBND phường Dĩnh Kế phấn khởi cho hay.

Với những con số nổi bật trên, phường Dĩnh Kế tiếp tục phát huy thành tích từ năm 2023, duy trì “vị thế” là địa bàn có số người và tốc độ tăng BHXH tự nguyện tốt nhất trên địa bàn TP.Bắc Giang. Mặc dù rất vui với những kết quả đạt được, song bà Vinh cũng chia sẻ không ít khó khăn như có những thời điểm số tăng mới của phường đạt rất thấp, thậm chí có lúc nằm ở top cuối trong số 16 xã, phường của TP.Bắc Giang. “Chỉ khoảng 20 ngày cuối đợt cao điểm, toàn hệ thống chính trị phường đã vào cuộc, bứt tốc vươn lên và vận động tăng mới được 90 người tham gia BHXH tự nguyện”- bà Vinh chia sẻ về quá trình “về đích” cực kỳ ấn tượng của phường.

Trao đổi với những cán bộ cơ sở như ông Phúc- Trưởng thôn An Phú (xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng) hay bà Vinh- Chủ tịch UBND phường Dĩnh Kế (TP.Bắc Giang), chúng tôi thực sự ấn tượng với những con số đạt được trong đợt cao điểm vừa qua. Đáng chú ý, điều quan trọng hơn, đó là có nhiều cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động được triển khai và đem lại hiệu quả tích cực.

Chẳng hạn như, với ông Phúc- Trưởng thôn An Phú đã trực tiếp cùng với lãnh đạo các hội, đoàn thể ở địa phương đến từng nhà người dân để tuyên truyền, vận động. “Cấp ủy, lãnh đạo thôn chúng tôi đã họp, sàng lọc các hộ gia đình có điều kiện kinh tế, thu nhập khá giả rồi chia thành các nhóm. Sau đó, lựa chọn đến vận động trong dịp này hoặc dịp tới hay thậm chí là năm tới…”- ông Phúc chia sẻ.

Còn với phường Dĩnh Kế, Chủ tịch UBND phường đã giao chỉ tiêu vận động BHXH tự nguyện cho từng CBCC cũng như các Tổ trưởng dân phố. “Chúng tôi giao chỉ tiêu ít nhất mỗi cán bộ phải vận động được một người tham gia BHXH tự nguyện. Với cách làm này, trong các năm gần đây, phường Dĩnh Kế luôn đạt và vượt chỉ tiêu BHXH tự nguyện được TP.Bắc Giang giao với tỷ lệ rất cao”- bà Vinh thông tin.

Đặc biệt, có một điểm chung dễ thấy trong những chia sẻ của người đứng đầu chính quyền ở thôn An Phú và phường Dĩnh Kế, đó là họ đều đã huy động được nhiều người thân, người quen cùng tham gia BHXH tự nguyện. “Trước khi đi vận động bà con trong thôn, ngoài việc chịu trách nhiệm nói chung, thì người đứng đầu như chúng tôi cũng phải vận động được người thân trong gia đình cùng tham gia. Ngay như với bản thân tôi đã vận động vợ và con trai tham gia từ năm 2023; các cháu đằng nhà nội, nhà ngoại cũng tham gia thêm được mấy trường hợp”- ông Phúc kể lại.

Tương tự, bà Vinh- Chủ tịch UBND phường Dĩnh Kế nhấn mạnh vai trò của cán bộ cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện; từ đó lan toả để người dân xung quanh cùng tin và hưởng ứng làm theo. “Hầu như 100% cán bộ của UBND phường cũng như đội ngũ Tổ trưởng dân phố trên địa bàn đều đã vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện. Trong gia đình tôi cũng vậy, đã vận động người nhà tham gia BHXH tự nguyện từ lâu. Thậm chí, nhiều cán bộ tham gia cho con em mình ngay khi vừa đủ 15 tuổi, cứ đóng trước như vậy để sau này cộng nối được thêm nhiều thời gian tham gia BHXH”- bà Vinh chia sẻ thêm.

Chính những cố gắng từ cấp thôn, tổ dân phố đến cấp xã, phường, huyện, thành phố như đã nêu, tỉnh Bắc Giang đã và đang duy trì được đà phát triển BHXH tự nguyện rất tốt. Riêng trong 2 tháng cao điểm, toàn tỉnh đã tăng mới 7.555 người tham gia BHXH tự nguyện, vượt 30,26% so với kế hoạch UBND tỉnh đề ra và tăng 2.355 người so với đợt cao điểm năm 2023. Không chỉ dừng lại ở những con số vượt chỉ tiêu, tăng mới rất đỗi ấn tượng, theo chúng tôi, điều quan trọng hơn cả, đó là nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện của đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền ở cơ sở chính là nền tảng vững chắc để Bắc Giang tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn trong quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Thực hiện: Minh Đức

Trình bày: Hà Hùng