Print

Hàng chục công ty Trung Quốc bị kiện vì ép người xin việc phải thử thai

Thứ Năm, 18 /07/2024 07:50

Các công tố viên tại thành phố phía đông Trung Quốc đã kiện 16 công ty yêu cầu ứng viên nữ phải thử thai trước khi được tuyển dụng.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, vụ việc xảy ra tại quận Thông Châu thuộc thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô. Viện Kiểm sát địa phương đã tiến hành điều tra sau khi vụ việc được phản ánh hồi đầu năm nay. Kết quả là, có hai bệnh viện và một phòng khám đã thực hiện tổng cộng 168 xét nghiệm thai kỳ đối với người xin việc là nữ của 16 công ty. Các bệnh viện cho biết, những ứng viên nữ không được thông báo trước về việc họ sẽ bị tiến hành xét nghiệm thai kỳ, thay vào đó chỉ nhận được cảnh báo bằng lời nói một cách lập lờ.

Ảnh minh họa

Theo phía công tố viên, hồ sơ tuyển dụng và bảo hiểm lao động của các công ty cho thấy các nữ ứng viên đã trải qua xét nghiệm để đánh giá liệu họ có mang thai hay không. Ít nhất có một trường hợp nữ ứng viên có kết quả xét nghiệm là đang mang thai và sau đó không được tuyển dụng.

Khi kết thúc điều tra, các công tố viên đã liên hệ với văn phòng nhân sự và an sinh xã hội địa phương, sau đó cơ quan này cảnh cáo các công ty và bệnh viện về hành vi của họ. Nữ ứng viên mang thai cũng đã được tuyển dụng và bồi thường.

"Chúng tôi có thể suy đoán từ bằng chứng rằng các công ty yêu cầu ứng viên nữ thử thai và điều đó đã vi phạm quyền của phụ nữ về cơ hội làm việc bình đẳng", các công tố viên khẳng định.

Truyền thông địa phương không nêu rõ 16 công ty này có chịu khoản phạt nào hay không. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể bị phạt tới 50.000 nhân dân tệ (gần 175 triệu đồng) vì phân biệt giới tính nếu họ không thay đổi hành vi.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đang dần cải thiện luật bình đẳng giới. Cùng với đó, nhận thức ngày càng tăng của phụ nữ trẻ về quyền của họ đồng nghĩa với việc họ ngày càng đòi hỏi người sử dụng lao động phải có nhiều trách nhiệm hơn.

Vào tháng 2/2019, 9 cơ quan chính phủ trung ương Trung Quốc, bao gồm Bộ Nhân lực và An sinh xã hội và Liên đoàn Phụ nữ toàn Trung Quốc, đã cùng nhau đưa ra quy định cấm phân biệt giới tính khi tuyển dụng. Theo đó, người sử dụng lao động hoặc cơ quan nhân sự sẽ bị phạt tiền nếu quảng cáo việc làm của họ nêu rõ yêu cầu hoặc sở thích về giới tính như "chỉ dành cho nam giới" hay "ưu tiên nam giới". Quy định cũng nói rằng các nhà tuyển dụng không được hỏi ứng viên về tình trạng hôn nhân hoặc tình trạng thai sản của họ, cũng như không được yêu cầu ứng viên thử thai như một phần của quá trình kiểm tra sức khỏe.

Mặc dù vậy, nhiều công ty vẫn bị nghi ngờ phân biệt đối xử với phụ nữ khi tuyển dụng theo những cách ít rõ ràng hơn. Không ít doanh nghiệp vẫn lén thực hiện xét nghiệm thai kỳ khi tuyển dụng vì lo ngại về chi phí phúc lợi thai sản phải trả. Ở mỗi tỉnh thành có các quy định khác nhau các bà mẹ mới sinh con ở Trung Quốc được hưởng chế độ nghỉ thai sản lên tới 6 tháng.

Theo nghiên cứu năm ngoái của Đội thanh tra phân biệt đối xử giới tính tại nơi làm việc, nam giới có lợi thế đáng kể so với phụ nữ khi ứng tuyển vào các công việc của chính phủ. Báo cáo cho biết một số vị trí công chức đã được đánh dấu một cách bất hợp pháp là chỉ dành cho nam hoặc chỉ dành cho nữ. Trong số gần 40.000 việc làm, có 10.981 việc làm dành cho nam giới, so với chỉ 7.550 việc làm dành cho nữ giới.

Hoàng Dương