Print

Vĩ tuyến 17- Khát vọng hòa bình

Thứ Năm, 18 /07/2024 09:52

Chương trình nghệ thuật chính luận Vĩ tuyến 17- Khát vọng hòa bình sẽ diễn ra tối 19/7/2024, tại Kỳ đài Bờ Bắc- Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị). Chương trình do Báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức, nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Khu vực Vĩnh Linh (25/8/1954-25/8/2024).

Với thời lượng gần 3 giờ, Chương trình nhằm ôn lại những năm tháng chia cắt 2 miền Nam- Bắc. 20 năm đau thương, mất mát, hy sinh càng cháy lên khát vọng hòa bình, thống nhất non sông trong từng con người Việt Nam, nhất là đồng bào vùng giới tuyến. Đây cũng là dịp để nhắc nhớ kỳ tích lũy thép lẫy lừng Vĩnh Linh đầu cầu miền Bắc- hậu phương trực tiếp của tiền tuyến miền Nam.

Cách đây tròn 70 năm, ngay sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiệp định Geneva được ký kết, hòa bình lập lại trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Song, đất nước tạm thời bị chia ra 2 miền Nam-Bắc, dự kiến chờ 2 năm sẽ tổng tuyển cử thống nhất đất nước. Vĩ tuyến 17 được xác định là ranh giới 2 miền. Thi hành các điều khoản của Hiệp định Geneva, ngày 25/8/1954, tại Hồ Xá, đại diện quân đội Pháp đã ký vào biên bản bàn giao vùng phía Bắc vĩ tuyến 17 cho phái đoàn ta và rút quân về bờ Nam sông Bến Hải, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của lịch sử.

Lúc này, Vĩnh Linh là huyện duy nhất của tỉnh Quảng Trị được giải phóng, nhưng lại bị cắt một phần, bao gồm toàn bộ xã Vĩnh Liêm, một phần xã Vĩnh Sơn thuộc phía Nam khu phi quân sự với số dân 13.267 người và 351 đảng viên của ta phải ở lại bám đất, bám dân hoạt động trong lòng địch.

Đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã phá hoại Hiệp định Geneva, chia cắt lâu dài đất nước, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự để tấn công miền Bắc XHCN. Cả Vĩnh Linh trở thành tọa độ của bom đạn, của sự hủy diệt. Mỗi người dân nơi đây đã phải gánh chịu 7 tấn bom đạn trong suốt những năm tháng đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc.

Nhưng, vượt lên tất cả, với ý chí “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, quân và dân Vĩnh Linh đã tỏ rõ gan vàng dạ sắt, một tấc không đi, một ly không rời. Ở nơi đầu cầu giới tuyến, lũy thép Vĩnh Linh vẫn vững vàng, giữ cho lá cờ vinh quang của Tổ quốc luôn kiêu hãnh tung bay trên đỉnh cột Hiền Lương, giữ cho mạch máu Bắc- Nam ngày đêm thông suốt, nối liền hậu phương với tiền tuyến lớn anh hùng.

Không chỉ ôn lại những ký ức hào hùng ấy, chương trình còn mong muốn giới thiệu về một Vĩ tuyến 17- một Vĩnh Linh mới, một Quảng Trị đang vươn mình khởi sắc từng ngày, là điểm đến du lịch, tìm hiểu lịch sử ấn tượng với du khách; kết nối nhân dân trong và ngoài nước, kết nối quá khứ- hiện tại và cùng hướng tới tương lai luôn hòa bình, tươi đẹp.

Chương trình bao gồm 2 phần chính: Phần lễ và Chương trình nghệ thuật chính luận. Trong đó, chương trình nghệ thuật gồm 5 chương Những ngày tháng 7; Như không hề có cuộc chia ly; Máu và hoa; Nơi nhìn ra sức mạnh Việt Nam; Đất thép nở hoa. Chương trình được dàn dựng kỳ công cùng âm thanh, ánh sáng thiết kế đặc biệt, với hy vọng khán giả sẽ có cái nhìn cụ thể, ấn tượng và đầy cảm xúc, để “Vĩ tuyến 17” sẽ được kể tiếp cho những thế hệ tương lai.

Nhân dịp này, Quỹ Hạt giống Việt- Báo Nhân Dân phối hợp cùng các DN, nhà tài trợ trao tặng 10 căn nhà cho các gia đình có công với cách mạng tại huyện Vĩnh Linh, mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng. Báo Nhân Dân phối hợp với Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup và Báo Đầu tư cũng sẽ trao 500 suất quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Vĩnh Linh; trao 300 suất học bổng cho các em HS nghèo hiếu học tại tỉnh Quảng Trị, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; trao tặng 200 chiếc xe đạp tại 3 xã miền núi của huyện Vĩnh Linh.

Anh Minh