Print

Thành lập Quỹ Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo

Thứ Năm, 18 /07/2024 14:22

Việc hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm có ý nghĩa, thể hiện nỗ lực hành động để “không ai bị bỏ lại phía sau. Giai đoạn 2011-2014, NSNN và xã hội hóa hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 820.000 hộ gia đình người có công, hộ nghèo trong cả nước; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã hỗ trợ xây dựng nhà ở đại đoàn kết cho 670.000 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Theo thống kê của các bộ, ngành, địa phương, đến nay, số hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ về nhà ở là trên 315.000 hộ. Hiện vẫn còn khoảng 170.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa thuộc đối tượng hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát. Một bộ phận người dân còn thiếu hạ tầng thiết yếu, các dịch vụ xã hội cơ bản như nước sạch, điện, phủ sóng truyền thông, y tế, giáo dục... Năm 2025, các địa phương đặt mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho khoảng 145.000 hộ nghèo, cận nghèo (theo 3 Chương trình Mục tiêu Quốc gia).

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định thành lập Quỹ Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Theo đó, Quỹ do Bộ Tài chính quản lý, là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và hoạt động theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, sử dụng vốn đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả.

Nhiệm vụ của Quỹ Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo gồm: Tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền (bao gồm tiền mặt hoặc chuyển khoản) của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa được hỗ trợ từ NSNN theo quy định pháp luật. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc vận động quyên góp, tài trợ cho Quỹ để hỗ trợ, tài trợ hoạt động xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định pháp luật.

Nguồn thu của Quỹ bao gồm các khoản thu từ sự đóng góp tự nguyện bằng tiền của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài, viện trợ quốc tế; Lãi thu được từ các khoản tiền gửi của Quỹ; Các khoản thu hợp pháp khác (nếu có). Các khoản thu để thực hiện nhiệm vụ chi của Quỹ là hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định pháp luật.

Tùng Anh