Print

Hải Phòng: Phát huy hiệu quả hoạt động các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 19 /07/2024 11:04

Đây là giải pháp đang được cơ quan BHXH thúc đẩy mạnh mẽ, qua đó gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn TP.Hải Phòng.

Theo báo cáo, BHXH TP.Hải Phòng hiện đang ký hợp đồng ủy quyền thu với 11 Tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tổng cộng trên địa bàn Thành phố có 305 điểm thu và 590 nhân viên thu.

Ông Bùi Minh Đức, Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng cho biết: Ngay từ đầu năm, BHXH TP.Hải Phòng có văn bản giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho từng tổ chức dịch vụ thu. Hàng tháng, theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện của từng đơn vị. Đồng thời, tăng cường quản lý các tổ chức dịch vụ thu bằng việc kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các điểm thu, qua đó kịp thời chấn chỉnh sai sót và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, căn cứ theo đề nghị của các tổ chức dịch vụ thu, BHXH TP.Hải Phòng xây dựng kế hoạch định kỳ tổ chức tập huấn nghiệp vụ và đào tạo cấp chứng chỉ cho nhân viên thu nhằm trang bị, nâng cao kiến thức về quy trình phát triển người tham gia, về chính sách BHXH, BHYT để tuyên truyền, vận động người tham gia.

“BHXH TP.Hải Phòng đã chỉ đạo BHXH quận, huyện triển khai ký chương trình phối hợp 3 bên, gồm UBND xã, phường, thị trấn- Tổ chức dịch vụ thu- BHXH quận, huyện về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Đến nay, đã có 14/14 BHXH quận, huyện hoàn thành ký kết với 208 UBND xã phường và 05 tổ chức dịch vụ thu thu, trừ huyện đảo Bạch Long Vỹ”, ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, theo chương trình phối hợp khung do BHXH Thành phố chỉ đạo xây dựng, chương trình phối hợp 3 bên tại các quận, huyện đã chú trọng phân công nhiệm vụ cụ thể từng đơn vị, xây dựng kế hoạch thực hiện và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Tổ trưởng tổ thôn, dân phố làm căn cứ đánh giá, xếp loại.

Theo đánh giá, mô hình này cũng đang dần phát huy hiệu quả. Tính đến hết tháng 6/2024, Hải Phòng đã có 35.744 người, đạt 71,29% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 9.515 người so với cùng kỳ (tăng 36,28%). Số người tham gia BHYT hiện cũng đạt kết quả đáng ghi nhận; tổng cộng đã có trên 1,95 triệu người tham gia, đạt 98,51% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 46.352 người so với cùng kỳ (tăng 2,4%), đạt tỷ lệ 93,56% dân số.

Minh Đức