Print

Tận dụng mọi cơ hội phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 19 /07/2024 17:27

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, tận dụng mọi cơ hội phát triển người tham gia BHXH, BHYT, tính đến tháng 7/2024, Hà Nội có hơn 80.000 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 2,43% lực lượng lao động trong độ tuổi; có trên 7,9 triệu người tham gia BHYT, bao phủ 94,33% dân số.

Thời gian qua, BHXH các quận, huyện, thị xã tại Hà Nội đã tuỳ theo đặc thù địa phương, tận dụng mọi cơ hội để triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động linh hoạt, sáng tạo, nhằm duy trì và phát triển số người tham gia BHXH, BHYT.

Tại huyện Phú Xuyên, BHXH huyện phối hợp với CLB Thiện nguyện huyện tổ chức chương trình tình nguyện phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BVĐK huyện. Hơn 50 suất cháo “nghĩa tình” được các thành viên CLB và cán bộ BHXH huyện tự tay nấu và phát miễn phí tới các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại BV. Chương trình thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cán bộ, công chức, viên chức BHXH huyện Phú Xuyên, nhằm giúp đỡ cho các bệnh nhân giảm bớt khó khăn, có thêm sức khỏe, niềm tin và yên tâm chữa bệnh.

Lồng ghép trong Chương trình phát cháo miễn phí, BHXH huyện Phú Xuyên tuyên truyền về những lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, trong đó có BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đồng thời, trực tiếp trả lời, giải thích những thắc mắc về chế độ chính sách BHYT. Nhiều bệnh nhân đang điều trị tại BV, từ hoàn cảnh thực tế của mình đã hiểu rõ hơn giá trị của tấm thẻ BHYT và thấm thía khuyến cáo: Mỗi người đều nên có 1 tấm thẻ BHYT để phòng thân!

Bên cạnh đó, BHXH huyện Phú Xuyên và Chi đoàn Bưu huyện đã tổ chức tuyên truyền lưu động qua các tuyến đường chính trên địa bàn huyện với chủ đề “BHYT luôn đồng hành cùng người dân trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe”. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào quyền lợi, ý nghĩa, mức đóng, phương thức đóng… khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Cùng thời điểm đó, tại huyện Thạch Thất, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện và UBND xã Hương Ngải đã tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Chủ tịch UBND xã Hương Ngải Vũ Minh Hải cho biết: UBND xã vừa tổ chức tổng rà soát đến từng hộ gia đình để nắm bắt cập nhật tình hình tham gia BHXH, BHYT của người dân. Trên cơ sở phân tích những nhóm tiềm năng, nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT, UBND xã đã mời 67 người tham dự hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Rất nhiều người dân làm nghề buôn bán nhỏ, thợ may tại nhà, cán bộ không chuyên trách cấp thôn, người thuộc hộ gia đình cận nghèo… đã tham dự và có nhiều câu hỏi thiết thực tìm hiểu chính sách. Nhiều người cho biết, lần đầu tiên được trực tiếp nghe, hiểu rõ ngọn ngành, ý nghĩa sâu sắc của chính sách BHXH, BHYT và đã rõ sự khác biệt giữa chính sách BHXH, BHYT với các loại hình BH thương mại khác.

Tại Hội nghị, đích thân Chủ tịch UBND xã Hương Ngải phổ biến, chỉ đạo về công tác BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn xã; đề nghị bà con chủ động, tích cực tham gia BHXH, BHYT - loại hình BH do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục tiêu lợi nhuận, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo cho đời sống của nhân dân.

Tại hội nghị, hằng trăm tờ rơi về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã được cấp phát đến tay người dân để nghiên cứu, tìm hiểu về chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó tích cực tham gia và vận động gia đình, người thân, họ hàng cùng tham gia.

Đáng nói, ngay sau hội nghị, nhiều người dân xã Hương Ngải đã quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Những người có tiềm năng, có mong muốn, nhưng còn băn khoăn, đã được các nhân viên Tổ chức thu BHXH, BHYT tiếp tục tư vấn và sẵn sàng hỗ trợ làm thủ tục khi có nhu cầu tham gia.

Còn tại quận Cầu Giấy, đầu tháng 7, BHXH quận phối hợp với Bưu điện Trung tâm 3 đã phát động Lễ ra quân tuyên truyền BHXH, BHYT; Truyền thông lưu động trên các tuyến đường phố chính, các khu chợ và tổ dân phố; Treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn cổ động tuyên truyền với chủ đề “Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT và nâng cao chất lượng KCB BHYT tại y tế cơ sở”.

Đoàn truyền thông lưu động đã dừng chân tuyên truyền, vận động, tư vấn trực tiếp tại các khu chợ, tổ dân phố, phố đông dân cư... Ngay tại chỗ, đã có 21 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Với tinh thần “góp gió thành bão”, BHXH quận Cầu Giấy đang nỗ lực phấn đấu cuối năm 2024, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 94,5%; tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện đạt 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, 6 tháng qua, Hà Nội đã có ba chỉ tiêu về phát triển người tham gia tăng (BHXH tự nguyện, BHXH bắt buộc và BHYT). Điều đó cho thấy, BHXH các cấp rất nỗ lực tận dụng mọi cơ hội phát triển người tham gia BHXH, BHYT; công tác truyền thông đang tạo hiệu ứng tốt, tạo niềm tin trong nhân dân đối với chính sách BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, BHXH TP.Hà Nội tiếp tục tập trung, quyết liệt nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, chủ động phối hợp hiệu quả với các Sở, Ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, triển khai linh hoạt, cụ thể hóa thành các mục tiêu, giải pháp; rà soát, xây dựng các phương án tổ chức thực hiện với cách thức phù hợp, phân công cho từng cá nhân, từng đơn vị “rõ người– rõ việc– rõ thời gian- rõ trách nhiệm– rõ hiệu quả”.

Đồng thời, thường xuyên rà soát cơ sở dữ liệu người người chưa tham gia BHXH, BHYT để xây dựng kế hoạch tiếp cận tuyên truyền, vận động. Tiếp tục phối hợp với các Sở, Ban, ngành, các Hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, huy động các nhà hảo tâm để người yếu thế cũng tham gia BHXH, BHYT.

BHXH TP.Hà Nội sẽ đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm từng địa bàn dân cư; chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng Internet. Ngay trong tháng 7 và tháng 8, phối hợp với các cơ sở giáo dục tập trung tuyên truyền chính sách BHYT HSSV, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học mới 2024- 2025…

Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Phan Văn Mến cũng yêu cầu các đơn vị thuộc BHXH Hà Nội tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, phấn đấu hoàn thành toàn diện chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2024.

Châu Anh