Print

Nâng cao nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT

Chủ nhật, 21 /07/2024 07:51

Ngày 20/7, BHXH TP.HCM tổ chức Hội nghị Tập huấn, trao đổi kỹ năng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2024.

Ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM chủ trì Hội nghị, tham dự có gần 200 đại diện lãnh đạo, viên chức một số phòng nghiệp vụ; Giám đốc, Phó Giám đốc và viên chức BHXH các quận, huyện, TP.Thủ Đức.

Ông Nguyễn Quốc Thanh trao tại buổi tập huấn

Trao đổi về sự cần thiết của đợt tập huấn, ông Nguyễn Quốc Thanh cho biết, hoạt động nhằm thực hiện Công văn số 955/BHXH-TTr ngày 10/4/2024 về Tăng cường kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật phát hiện qua hoạt động kiểm tra của BHXH Việt Nam. Đồng thời cũng với mục tiêu nâng cao kỹ năng trong lập Biên bản vi phạm hành chính về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thông qua công tác thanh tra, kiểm tra; bổ sung kiến thức, kinh nghiệm và thống nhất trong thực hiện cho cán bộ làm công tác thanh tra của hệ thống BHXH TP.HCM...

Tại chương trình, các đơn vị tham dự đã được hướng dẫn, phổ biến nội dung một số văn bản: Luật Thanh tra 2022; Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020); Nghị định số 118/2021/NĐCP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị định số 12/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế…

Trong khuôn khổ tập huấn, ông Hồ Hải Luận- Trưởng phòng Thanh tra- Kiểm tra, BHXH TP.HCM tập trung hướng dẫn một số nghiệp vụ; chia sẽ, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng trong lập Biên bản vi phạm hành chính về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho các đại diện đơn vị tham dự.

Một số vấn đề còn gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác này được đại diện BHXH các quận, huyện, TP.Thủ Đức đặt ra và cùng thảo luận. Lãnh đạo phòng Thanh tra- Kiểm tra lần lượt trả lời cũng như tháo gỡ trực tiếp. Qua đó, giúp BHXH các quận, huyện, TP.Thủ Đức nắm bắt kịp thời những điểm mới, cũng như giải tỏa vướng mắc, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, hướng đến bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Phạm Thọ