Print

Giới trẻ Ấn Độ đua nhau vào nhà nước làm việc

Thứ Ba, 23 /07/2024 14:47

Với nhiều người ở Ấn Độ, có được một công việc trong cơ quan nhà nước đồng nghĩa với sự an toàn suốt đời, được hưởng phúc lợi y tế, lương hưu và nhà ở, những thứ mà họ có thể không có được khi làm việc cho tư nhân.

Sunil Kumar, 30 tuổi, đã dành 9 năm để theo đuổi một công việc trong chính phủ Ấn Độ. Chen chúc cùng rất nhiều học sinh lớn tuổi khác trong những lớp học lợp tôn tạm bợ và ngột ngạt, anh đã mất nhiều năm làm các bài kiểm tra khác nhau, bao gồm cả kỳ thi công chức cần thiết để có được một chân trong chính phủ liên bang. Người đàn ông này cũng từng thử sức cho một vị trí công vụ cấp tỉnh và hai cuộc thi khác cho các công việc nhà nước cấp thấp hơn. Trong 9 năm, Kumar đã thất bại 13 lần.

Là cư dân của bang Uttar Pradesh đông dân nhất Ấn Độ, Kumar cho biết sẽ cố gắng tìm được một công việc nhà nước cho đến năm anh 32 tuổi. "Công việc nhà nước mang đến nhiều sự đảm bảo hơn", Kumar chia sẻ với đài CNN.

Theo số liệu của chính phủ, 220 triệu người đã nộp đơn xin việc vào các vị trí nhà nước trong những năm 2014-2022, trong đó 722.000 người đã được chọn. Và dù nền kinh tế đang bùng nổ và lĩnh vực tư nhân rộng mở, mỗi năm Ấn Độ vẫn chứng kiến hàng chục triệu thanh niên không ngừng theo đuổi mong muốn được làm việc trong chính quyền.

Xu hướng này phần nào phản ánh những lo lắng về văn hóa và kinh tế mà nhiều người Ấn Độ đang phải đương đầu. Mặc dù sống trong nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhiều người vẫn chật vật tìm cơ hội trong một thị trường việc làm đầy bấp bênh. Ở đất nước đông dân nhất thế giới này, một công việc nhà nước được cho là an toàn hơn việc làm trong khu vực tư nhân.

"Nếu một người được nhận vào làm trong nhà nước, gia đình họ tin rằng họ đã ổn định cuộc sống", CNN dẫn lời bình luận của Zafar Baksh, một chuyên gia điều hành viện đào tạo dành cho những người tham gia kỳ thi tuyển công chức.

Theo những người muốn làm cho nhà nước, chính phủ cung cấp cho họ sự an toàn suốt đời, phúc lợi y tế, lương hưu và nhà ở- những thứ mà họ có thể không có được khi làm việc ở khu vực tư nhân. Ông Baksh cho biết, nhu cầu ngày càng tăng đối với các lớp học luyện thi đã thu hút nhiều người tham gia và các lớp học còn được thiết kế theo hình thức trực tuyến.

Maroof Ahmed, người điều hành một trường luyện thi ở Prayagraj từ năm 2014, cho rằng xu hướng ôn luyện để thi tuyển công chức tạo ra một công việc kinh doanh thuận lợi. Hiện Ahmed đã mở 5 trường, ôn thi cho gần 25.000- 30.000 học viên mỗi năm thông qua các lớp học trực tuyến và trực tiếp. Tỷ lệ thành công hoặc những người tìm được việc rất làm thấp, khoảng 5-10%, nhưng nhu cầu ôn thi vẫn cao.

Không có dữ liệu về số lượng cơ sở ôn thi như vậy trên khắp đất nước vì phần lớn ngành này là không chính thức.

Dữ liệu của chính phủ công bố trong tháng 7 cho thấy mỗi năm có khoảng 20 triệu cơ hội việc làm mới được tạo ra ở Ấn Độ kể từ năm 2017-2018. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế tư nhân cho biết phần lớn trong số này là hoạt động tự kinh doanh và thuê tạm thời chứ không phải là các vị trí chính thức với mức lương cố định.

"Không chỉ thiếu việc làm nói chung mà còn không có đủ công việc được trả lương cao và đảm bảo về thời gian làm việc cũng như các lợi ích khác", Rosa Abraham, trợ lý giáo sư tại Trung tâm Việc làm Bền vững thuộc Đại học Premji tại Azim, thành phố Bengaluru, nhận xét. 

Đầu năm nay, có tới 5 triệu cử nhân nộp đơn cho 60.000 vị trí tuyển dụng trong lực lượng cảnh sát bang Uttar Pradesh. Một chương trình khác cho phép ứng viên có cơ hội đảm nhận các vị trí như nhân viên văn phòng và lái xe trong các cơ quan chính phủ đã thu hút gần 2,6 triệu người nộp đơn nhưng chỉ có 7.500 được tuyển dụng. Ở tất cả các cấp chính quyền, bao gồm lực lượng vũ trang, trường học, dịch vụ y tế và quân đội, gần 6 triệu vị trí vẫn chưa tìm đuợc người phù hợp.

Hoàng Dương