Print

Phục dựng ảnh màu về 10 nữ anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ

Thứ Tư, 24 /07/2024 09:19

Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với CLB “Mãi mãi tuổi 20” vừa trao tặng các bức ảnh màu về 10 nữ anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ (Phủ Lý, Hà Nam) được phục chế thành công từ các bức ảnh đen trắng, cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Những năm 1965-1967, địa bàn phường Lam Hạ (TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam hiện nay) là một trong những trọng điểm bị không quân Mỹ đánh phá ác liệt ở miền Bắc, vì có tuyến đường sắt và đường bộ tiếp tế cho chiến trường miền Nam. Tham gia chiến đấu bảo vệ địa bàn này, Trung đội nữ dân quân Lam Hạ được trang bị pháo phòng không 37 ly và 57 ly. Tuổi đời họ còn rất trẻ, chỉ từ 17 đến 20. Trong những trận chiến đấu ác liệt với máy bay Mỹ, lần lượt 10 nữ dân quân đã anh dũng hy sinh...

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, nhóm họa sĩ trẻ của Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với CLB “Mãi mãi tuổi 20” đã tiến hành phục dựng màu cho di ảnh chân dung của “10 cô gái Lam Hạ” và một số liệt sĩ khác, trao tặng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để giới thiệu với công chúng.

Nhà văn Đặng Vương Hưng- người sáng lập Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” cho biết: "Việc phục dựng mất rất nhiều thời gian, do hình ảnh về các cô gái Lam Hạ rất ít, phải dựa vào tư liệu còn sót lại và mô tả của gia đình. Thậm chí, như trường hợp của liệt sĩ Nguyễn Thị Thi tử trận khi mới 16 tuổi, không để lại di ảnh nào. Nhóm họa sĩ phải đối chiếu từ bức hình đen trắng đặt tại đền thờ 10 cô gái để làm ảnh màu.

Trong thời gian tới, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ đưa những di ảnh của các liệt sĩ vào các triển lãm, trưng bày phục vụ đông đảo nhân dân.

Ngoài ra, dịp này, BTC cũng trao “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” tặng Trường THCS Lương Văn Nắm (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Đây là tủ sách thứ 3 được trao tại tỉnh Bắc Giang, cũng là Tủ sách thứ 14 được trao trên toàn quốc (kể từ tháng 11/2023). “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” tại Trường THCS Lương Văn Nắm do nhà văn Đặng Vương Hưng khởi xướng, phối hợp với Trung tâm Xuất bản Tác phẩm mới và cựu chiến binh Hà Minh Sơn thực hiện và đồng hành. Tủ sách trị giá 100 triệu đồng, đã hoàn thành bước đầu và bàn giao đúng dịp tháng 7 nhiều ý nghĩa này.

Anh Minh