Print

WHO cảnh báo nguy cơ cao lây lan bệnh bại liệt ở Gaza

Thứ Tư, 24 /07/2024 15:44

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá nguy cơ gây bệnh bại liệt đang lan khắp Dải Gaza, thậm chí ra ngoài vùng lãnh thổ này, hiện ở mức cao do tình hình vệ sinh và y tế kém ở các khu vực bị xung đột tàn phá.

Phát biểu qua video với các phóng viên ở Geneva (Thụy Sĩ) từ Jerusalem ngày 23/7, Trưởng nhóm phụ trách các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe tại WHO ở Gaza và Bờ Tây, ông Ayadil Saparbekov, cho biết vi-rút bại liệt tuýp 2 đã được phân lập từ các mẫu nước thải ở Gaza. Ông cảnh báo "nguy cơ cao" lây lan vi-rút bại liệt ở Gaza do tình hình ô nhiễm nguồn nước rất nghiêm trọng tại đây. Cũng theo quan chức này, virus bại liệt cũng có nguy cơ "rất cao" lan rộng ra các nước trên thế giới.

Theo ông Saparbekov, các nhân viên của WHO và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) dự kiến sẽ đến Gaza vào ngày 25/7 để thu thập mẫu chất thải của con người để đánh giá và đưa ra các khuyến nghị.

Các quan chức y tế công cộng và các nhóm viện trợ cảnh báo, nếu không có các dịch vụ y tế phù hợp, người dân Gaza đặc biệt dễ bị tổn thương trước dịch bệnh bùng phát.

Trước đó, theo cơ quan y tế tại Dải Gaza, kết quả phân tích 2 mẫu nước thải ở khu vực cho thấy hàng nghìn người di tản sống trong các khu lều trại đểu có thể mắc phải căn bệnh có khả năng truyền nhiễm cao này, dẫn tới mầm mống thảm họa y tế mới.

Chính quyền thành phố Deir el-Balah, nơi có 700.000 người lánh nạn, khuyến cáo, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn khi các trạm xử lý nước thải ngừng hoạt động vì thiếu nhiên liệu, nhất là trong lúc nhiệt độ mùa Hè ngày càng tăng cao.

Hôm 21/7, quân đội Israel thông báo sẽ bắt đầu cung cấp vắc xin phòng bệnh bại liệt cho binh lính ở Dải Gaza. Thông báo cũng cho biết, với sự phối hợp của các nhóm cứu trợ quốc tế, nhiều loại vắc xin đã được cung cấp cho hơn 1 triệu người trong số khoảng 2,3 triệu người dân ở vùng lãnh thổ này.

Vi-rút gây bệnh bại liệt có khả năng lây nhiễm cao, chủ yếu qua đường phân và miệng. Ở một số trường hợp, vi-rút có thể xâm nhập vào hệ thần kinh và gây tê liệt. Bệnh bại liệt tấn công mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với trẻ dưới 5 tuổi. Hiện chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh bại liệt.

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo kể từ khi chiến tranh nổ ra, ngoài nạn đói, người dân ở Dải Gaza còn đối mặt với các dịch bệnh lây lan nhanh chóng như bệnh ghẻ, thủy đậu, phát ban trên da, chấy rận, thậm chí là dịch tả và các bệnh nghiêm trọng khác.

Theo nghiên cứu của nhóm hoạt động PAX (Hà Lan), việc Israel liên tiếp không kích và chặn nguồn cung nhiên liệu đã làm suy giảm năng lực xử lý của hệ thống thu gom rác thải vốn đã lạc hậu ở Dải Gaza. Ảnh vệ tinh cho thấy số lượng và quy mô của các bãi rác tại khu vực đã ra gia tăng nhanh chóng. Chất lỏng độc hại còn gọi là "súp hóa học" rò rỉ từ các bãi rác có thể gây ô nhiễm nguồn nước và đất nông nghiệp, sau đó xâm nhập vào chuỗi thức ăn và quay trở lại cơ thể con người. 

Ngọc Tuấn