Print

Sẽ căn cứ vào thời điểm đủ điều kiện hưởng BHXH một lần để tính mức hưởng

Thứ Năm, 25 /07/2024 07:51

Bạn Lý Thanh Nguyên hỏi: Đến tháng 11/2024, tôi hết hạn HĐLĐ. Nếu tôi rút BHXH một lần, thì một năm sau mới rút được- tức là tới tháng 11/2025. Vậy, với trường hợp của tôi sẽ áp dụng theo Luật BHXH 2014 hay Luật BHXH (sửa đổi)?

Trả lời:

Theo quy định của chính sách hiện hành, các quy định của Luật BHXH năm 2014 được áp dụng đối với người đã tham gia BHXH từ trước ngày Luật này có hiệu lực, đủ điều kiện và hưởng các chế độ BHXH từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Cụ thể đối với việc hưởng BHXH một lần, tại Khoản 5, Điều 19 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ LĐ-TB&XH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, thì thời điểm tính hưởng BHXH một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan BHXH.

Như vậy, cơ quan BHXH sẽ căn cứ vào thời điểm bạn đủ điều kiện hưởng BHXH một lần để tính mức hưởng BHXH một lần theo quy định của chính sách tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đề nghị bạn nên cân nhắc, không nên rút BHXH một lần, mà cần tích lũy thời gian đóng BHXH để sau này đủ điều kiện hưởng lương hưu, lo cho tương lai của chính mình.

BBT