Print

TP.HCM: Triển khai chính sách BHXH, BHYT rộng khắp các “mặt trận”

Thứ Hai, 29 /07/2024 08:39

Liên tục những ngày cuối tuần vừa qua, cơ quan BHXH 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức, TP.HCM đồng loạt phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai hàng loạt các hoạt động tuyên truyền, vận động, ký kết thúc đẩy chính sách BHXH, BHYT cũng như hỗ trợ tặng sổ BHXH cho người dân.

Ghi nhận của PV Tạp chí BHXH tại một số địa bàn cho thấy, chuỗi hoạt động này của hệ thống BHXH TP.HCM đã tạo ra những hiệu ứng mạnh mẽ. Ở mỗi “mặt trận”, từ đôn đốc, yêu cầu DN thực hiện đúng nghĩa vụ tham gia cho NLĐ, đến vận động, thu hút người tham gia mới, hay hỗ trợ người dân khó khăn có sổ BHXH… đều có những dấu ấn, kết quả riêng. Tại nhiều quận, huyện sự lan tỏa, ghi nhận và kết quả đạt được cho thấy rõ nỗ lực của những người làm công tác an sinh xã hội ở Thành phố mang tên Bác.

Tại quận Bình Thạnh, ngày 26/7/2024, Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT quận cùng các thành viên là cơ quan BHXH quận, Công an, Chi cục Thuế, Phòng LĐ-TB&XH quận tổ chức Hội nghị Tuyên truyền Luật BHXH, BHYT và các chính sách liên quan. Hoạt động có sự tham dự của đại diện nhiều DN trên địa bàn kỳ vọng thúc đẩy việc đăng ký BHXH cho những NLĐ còn chưa được tham gia.

Hội nghị tại quận Bình Thạnh

Theo ông Hồ Khả Nhân– Giám đốc BHXH quận Bình Thạnh, quận đang thúc đẩy phối hợp nhằm yêu cầu các DN có sự chênh lệch trong kê khai Thuế và tham gia BHXH để thực hiện đúng nghĩa vụ cho NLĐ. Đồng thời, khuyến khích tham gia BHXH tự nguyện từ các tiểu thương, người buôn bán tự do ở các chợ, kinh doanh tạp hóa…

Tại huyện Hóc Môn, một hội nghị tương tự nhằm tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH, BHYT cũng được triển khai bởi Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện, BHXH huyện, Công an huyện, Chi cục Thuế, Phòng LĐ-TB&XH, LĐLĐ quận... Hội nghị thu hút đại diện nhiều DN tham gia cùng các đơn vị địa phương. Tại đây, ông Nguyễn Minh Châu- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM đã trao đổi về quyền và nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ; đồng thời, đôn đốc, gợi mở nhiều vấn đề đối với các đơn vị có liên quan để tập trung phối hợp đảm bảo thực hiện tốt chính sách cho NLĐ tại địa phương.

Hoạt động tại địa bàn huyện Hóc Môn

Tại TP.Thủ Đức, cơ quan BHXH phối hợp với Bưu điện TP.Thủ Đức và UBND phường Long Thạnh Mỹ tổ chức triển khai chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường và ký kết hợp đồng cộng tác viên BHXH, BHYT với Trưởng ban điều hành các Khu phố, với mục tiêu mở rộng mạng lưới phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

BHXH Quận Phú Nhuận cũng phối hợp UBND 13 Phường và Tổ chức dịch vụ thu tổ chức Hội nghị Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT quy mô lớn và tổ chức ký hợp đồng cộng tác viên tới thành viên Ban Chỉ đạo và các Ban Điều hành Khu phố.

BHXH quận Phú Nhuận tổ chức hội nghị tuyên truyền

Với mong muốn gia tăng nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hơn nữa, BHXH quận 7 phối hợp với UBND phường Tân Phú và Bưu điện tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới thành viên Ban Chỉ đạo và các Ban Điều hành Khu phố làm công tác viên; vận đông các nhà tài trợ triển khai chương trình tặng sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

BHXH quận 7 tổ chức tặng sổ BHXH cho người khó khăn

BHXH quận Tân Bình phối hợp UBND Phường 15 và Tổ chức dịch vụ thu PVI Bến Thành tổ chức Hội nghị Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và ký hợp đồng cộng tác viên tới thành viên Ban Chỉ đạo và các Ban Điều hành Khu phố tại Hội trường UBND phường 15…

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH TP.HCM), chuỗi sự kiện trên được kỳ vọng sẽ lan tỏa rộng rãi chính sách; giúp DN và NLĐ hiểu rõ quyền và nghĩa vụ trong tham gia thực hiện; đồng thời thông qua hoạt đông cũng tạo sự đồng thuận, chung tay của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp…

Theo thống kê của BHXH TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đạt những kết quả khả quan. Số người tham gia BHXH là 2.539.971 người, đạt 84,84% kế hoạch giao. Trong đó, BHXH bắt buộc là 2.500.928 người, đạt 87,24% kế hoạch; BHXH tự nguyện là 39.043 người. Số người tham gia BH thất nghiệp là 2.451.030 người, đạt 87,16% kế hoạch. Số người tham gia BHYT là 7.987.322 người, đạt 89,38% kế hoạch. Số thu BHXH, BHYT đạt trên 43 ngàn tỷ đồng, số tiền chậm đóng chiếm tỷ lệ 4,77% so với kế hoạch thu được giao. Từ kết quả này, BHXH TP.HCM tiếp tục tăng tốc trong những tháng cuối năm với đa dạng các giải pháp nhằm đạt chỉ tiêu được giao trong năm 2024…

Phạm Thọ