Print

Sẽ thanh tra nếu phát hiện đùn đẩy, chậm xử lý kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Thứ Ba, 30 /07/2024 16:37

iHanoi (Ứng dụng Công dân Thủ đô số) là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, DN với các cấp chính quyền TP.Hà Nội. Thông qua kênh tương tác này, người dân, DN có thể phản ánh tất cả các vấn đề, bức xúc, bất cập, không hài lòng về đời sống dân sinh tới các cấp chính quyền để được tiếp nhận, giải quyết.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo phải đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi. Thành phố sẽ kiểm tra, thanh tra công vụ khi phát hiện các biểu hiện né tránh, đùn đẩy, xử lý chậm muộn các phản ánh kiến nghị của người dân trên ứng dụng này.

Đến nay, toàn TP.Hà Nội đã có 40,5% cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ các cơ quan, đơn vị cài đặt, tạo tài khoản (với vai trò là công dân) trên ứng dụng iHanoi. Điển hình là 4 cơ quan: Văn phòng UBND Thành phố, UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Chương Mỹ và Long Biên.

Có 160.267 người dân đã tạo tài khoản với số lượt truy cập iHanoi trung bình khoảng 34.000 lượt/ngày. Toàn thành phố đã có 846 phản ánh, kiến nghị (trong đó có 772 phản ánh kiến nghị hiện trường và 74 phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính) của người dân về tất cả các lĩnh vực của đời sống dân sinh bức xúc gửi đến các cấp thuộc Thành phố; Có 523 phản ánh, kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm (trong đó, 97,45% giải quyết đúng hạn, 2,55% giải quyết quá hạn).

Bên cạnh nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động thực hiện giải quyết phản ánh, kiến nghị, được người dân, DN hài lòng, đánh giá cao vẫn còn một số cơ quan, đơn vị trong Thành phố chưa nghiêm túc, chậm trễ triển khai giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, để tồn đọng, quá hạn 15 ngày; chưa cung cấp danh sách cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia theo phân công, phân nhiệm trực tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân phải nỗ lực hoàn thành đúng quy định về thời gian và chất lượng; hướng dẫn, giải quyết công việc phải thấu đáo, dứt điểm; Đặc biệt, không đùn đẩy, né tránh. Tiêu chí này sẽ được đưa vào bình xét thi đua, đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cuối năm.

UBND quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông và các đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền cho người dân biết, hiểu những giá trị, lợi ích mang lại của kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp trên nền tảng ứng dụng iHanoi bằng nhiều hình thức: tuyên truyền trên mạng xã hội như Fanpage Facebook, Zalo, Youtube…

Các cơ quan chức năng thuộc TP.Hà Nội sẽ phối hợp tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra công vụ khi phát hiện các biểu hiện né tránh, đùn đẩy, xử lý chậm muộn các phản ánh kiến nghị dẫn đến bức xúc, không hài lòng từ người dân…

Để phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và NLĐ trong các cơ quan hành chính Nhà nước, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức một cách thấu đáo, kịp thời, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành và đơn vị; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập phải tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, NLĐ trong đơn vị và công dân trên địa bàn phụ trách có đủ điều kiện (từ 15 trở lên, có điện thoại thông minh) về tính hữu ích của ứng dụng iHanoi để hiểu, ủng hộ và đồng thuận, tự nguyện tham gia cài đặt, tạo tài khoản trên ứng dụng iHanoi; hoàn thành tiến độ trước ngày 15/9/2024.

Châu Anh