Print

Bình Dương: Đảm bảo quyền lợi KCB cho người có BHYT

Thứ Ba, 30 /07/2024 17:43

Ngày 30/7/2024, BHXH tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác KCB BHYT 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. 

Tham dự hội nghị có bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương; bà Đoàn Thị Hồng Thơm- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cùng đại diện lãnh đạo BHXH các huyện, thành phố và các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác KCB BHYT tại Bình Dương được triển khai chặt chẽ, đạt kết quả tích cực, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, bảo đảm quyền lợi thụ hưởng cho người tham gia. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh thực hiện ký hợp đồng KCB BHYT với 81 cơ sở y tế theo hình thức thanh toán dịch vụ (tuyến tỉnh có 5 cơ sở công lập; tuyến huyện có 76 cơ sở, trong đó có 10 cơ sở công lập và 66 cơ sở ngoài công lập).

Số lượt KCB BHYT 6 tháng đầu năm là 2.528.992 lượt (tăng 162.634 lượt, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023) với chi phí KCB BHYT trên 1.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó điều trị ngoại trú 2.425.540 lượt, với tổng chi phí trên 748 tỷ đồng; điều trị nội trú 103.286 lượt, với tổng chi phí trên 299 tỷ đồng.

Để đảm bảo quyền lợi cho người có BHYT đi KCB, công tác thanh tra, kiểm tra được BHXH tỉnh Bình Dương quan tâm và duy trì thường xuyên nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay tại các cơ sở KCB. Hàng tháng, hàng quý căn cứ vào dữ liệu, BHXH tỉnh tiến hành phân tích số liệu, đối với các cơ sở KCB có tỷ lệ chi phí xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thủ thuật, phẫu thuật cao hơn bình quân chung của cơ sở KCB cùng tuyến, cùng hạng trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh  tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh đồng thời đề nghị Sở Y tế phối hợp chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện KCB cho người bệnh BHYT theo đúng quy định. Đối với các cơ sở KCB có tỷ lệ chi phí xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thủ thuât phẫu thuật cao hơn bình quân chung, BHXH tỉnh tập trung thẩm định các hồ sơ chứng từ của các chi phí trên tại quyết toán quý theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó công tác cải cách TTHC trong KCB BHYT cũng được BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, tạo thuận lợi cho người dân. Theo đó, 1 năm qua, người dân đi KCB đã không phải mang theo thẻ BHYT, chỉ cần có CCCD gắn chíp hoặc điện thoại thông minh có cài đặt VssID-BHXH số. Mọi thông tin và thủ tục KCB được thực hiện một cánh nhanh chóng. Nhờ mô hình thí điểm KCB sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT áp dụng thành công ở BVĐK tỉnh Bình Dương, để nhân rộng cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhất là tuyến huyện, thị, tuyến cơ sở. Đến nay, 100% cơ sở y tế ở tỉnh Bình Dương triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Theo bà Lê Minh Lý để nâng cao hiệu quả công tác KCB BHYT, từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT theo đúng quy định, góp phần giúp các cơ sở y tế chủ động kiểm soát việc sử dụng Quỹ BHYT an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

BHXH tỉnh đề nghị các cơ sở KCB BHYT chấp hành nghiêm các quy định liên quan, bảo đảm quyền lợi thụ hưởng người tham gia BHYT. Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra theo kế hoạch hoặc kiểm tra đột xuất tại các cơ sở KCB, kiểm soát chi phí hiệu quả, đảm bảo gắn với chất lượng dịch vụ y tế, thuận tiện cho người bệnh và cho cơ sở KCB. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật BHYT trên địa bàn, để người dân và các cơ sở KCB nâng cao ý thức tham gia BHYT và tổ chức triển khai chính sách, pháp luật BHYT, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và kiểm soát chi phí KCB BHYT.

Hội nghị cũng triển khai các nội dung hướng dẫn của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam về vướng mắc thanh toán chi phí KCB BHYT trong thời gian qua; hướng dẫn thực hiện hợp đồng tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT hộ gia đình và triển khai một số nội dung mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn Luật.

Lê Văn