Print

Hà Nội: Yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện nghiêm Luật BHYT, Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Thứ Tư, 31 /07/2024 15:05

Sở Y tế TP.Hà Nội vừa cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với BHXH Thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát công tác KCB BHYT tại các đơn vị; kết quả công tác quản lý KCB BHYT sẽ đề xuất tính vào đánh giá thi đua đối với các đơn vị. Đồng thời, xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cá nhân, đơn vị nếu có vi phạm quy định về KCB BHYT, nhằm thực hiện nghiêm Luật BHYT và Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Thống kê của BHXH TP.Hà Nội cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội đã phát sinh 6.452.371 lượt KCB BHYT (bằng 109% so với cùng kỳ năm 2023) với chi phí 12.135 tỷ đồng (bằng 116% so với cùng kỳ năm 2023), bằng 54,12% dự toán tạm giao năm 2024.

Chỉ tính trong tháng 6/2024, chi phí bình quân/lượt KCB là 2.024.597 đồng. Trong đó, mỗi lượt KCB ngoại trú có chi phí 656.630 đồng (bằng 102,55% so với tháng 5/2024); Mỗi lượt KCB nội trú có chi phí 8.625.732 đồng (bằng 99,98% so với tháng 5/2024). Để kiểm soát chi phí KCB BHYT, Hà Nội đã thực hiện liên thông dữ liệu đạt 98,22%. Ngoài ra, trong 6 tháng, BHXH TP.Hà Nội đã thực hiện 408 cuộc kiểm tra bệnh nhân nội trú. Qua đó, phát hiện 104 trường hợp vắng mặt.

Khi nhận thấy chi phí KCB BHYT những tháng đầu năm 2024 xu hướng gia tăng, BHXH TP.Hà Nội đã làm việc với 28 cơ sở KCB, lập biên bản làm việc với các đơn vị. Các cơ sở KCB cam kết rà soát, điều chỉnh các chi phí chưa hợp lý. Mục tiêu chung là để quản lý sử dụng an toàn, hiệu quả quỹ BHYT và đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người bệnh; giảm chi phí bình quân, giảm ngày điều trị bình quân, rà soát lại việc lựa chọn chỉ định và mua sắm thuốc, VTYT, nhất là các VTYT có giá trị lớn (bộ bơm xi măng cột sống, khớp háng, thủy tinh thể, Thuốc BGD, thuốc tạo hồng cầu, thuốc điều trị ung thư)... nhưng vẫn đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh và điều trị.

Theo nhận đinh, nếu không thực hiện nghiêm quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh và Luật BHYT sẽ dẫn đến bội chi quỹ BHYT. Dự kiến, chi phí KCB BHYT của Hà Nội năm 2024 sẽ tiếp tục tăng, nhưng trong tầm kiểm soát.

Trước tình hình trên, mới đây, ngày 26/7/2024, Sở Y tế TP.Hà Nội đã ban hành Công văn số 3459/SYT-QLBHYTCNTT yêu cầu các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định của Luật BHYT, Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 25/CT-BYT ngày 21/12/2020 của Bộ Y tế về tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng KCB BHYT, Chỉ thị 10/CT-BYT ngày 09/9/2019 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, Kế hoạch số 193/KH-UBND ngày 26/8/2021 của UBND Thành phố về việc thực hiện các giải pháp phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Công văn số 549/UBND-KGVX ngày 20/02/2024 và Công văn số 1657/UBND-KGVX ngày 29/5/2024 của UBND TP.Hà Nội về việc tăng cường kiểm soát chi phí KCB BHYT.

Yêu cầu các cơ sở KCB BHYT tuân thủ các quy định, các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, các quy định của pháp luật liên quan đến việc cung ứng dịch vụ kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, an toàn người bệnh, hiệu quả và tiết kiệm. Xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy định tiêu chuẩn nhập viện điều trị nội trú phù hợp với yêu cầu chuyên môn, điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực của BV. Rà soát, đề xuất xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép hoạt động KCB thẩm định số giường bệnh phù hợp với quy mô, thiết bị, nhân lực hiện có của đơn vị theo đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Đồng thời, cơ sở KCB BHYT phải thực hiện nghiêm các quy định có liên quan đến mua sắm, đấu thầu để bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư y tế thuộc phạm vi người tham gia BHYT được hưởng. Xây dựng kế hoạch và kiểm soát tốt chi phí KCB BHYT tại đơn vị theo thông báo dự kiến chi của BHXH Thành phố góp phần quản lý và sử dụng quỹ BHYT an toàn, hiệu quả.

Sắp tới, Sở Y tế TP.Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với BHXH Thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát công tác KCB BHYT tại các đơn vị; kết quả công tác quản lý KCB BHYT sẽ đề xuất tính vào đánh giá thi đua đối với các đơn vị. Đồng thời, xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân, đơn vị nếu có vi phạm quy định về KCB BHYT.

6 tháng cuối năm, BHXH Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT; theo dõi tình hình sử dụng quỹ KCB BHYT tại từng cơ sở KCB; phân tích dữ liệu để phát hiện và cảnh báo kịp thời các bất thường như: Tần suất KCB, tỷ lệ chỉ định bệnh nhân vào nội trú, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định thuốc, vật tư y tế, KCB nhiều lần, chi phí cao... BHXH Thành phố sẽ kiên quyết từ chối thanh toán những khoản chi phí KCB BHYT không đúng quy định; phòng chống lạm dụng, lãng phí quỹ BHYT.

Châu Anh