Print

Du lịch Pháp thất thu mùa Thế vận hội

Thứ Năm, 01 /08/2024 07:48

Thế vận hội Olympic mùa Hè 2024 đang diễn ra tại Paris đã không tạo được "sự bùng nổ" về số lượng du khách trong và ngoài nước như kỳ vọng của chính phủ và ngành du lịch nước này.

Chuyên gia John Grant, nhà phân tích trưởng của công ty nghiên cứu hàng không OAG, chỉ ra rằng lâu nay vẫn tồn tại một quan niệm sai lầm phổ biến rằng nơi nào đăng cai Olympic sẽ đón nhận lượng du khách tăng đột biến trong thời gian Thế vận hội. Trên thực tế, các thành phố London (Anh), Athens (Hy Lạp) và Altanta (Mỹ) đều ghi nhận lượng du khách giảm vào thời điểm họ tổ chức Olympic. Giải đấu thể thao đỉnh cao toàn cầu thường mang tính chất "học thuật", dành cho các vận động viên và những người liên quan, nên không thu hút nhiều du khách như các lễ hội hay sự kiện giải trí.

Hiện các hãng hàng không lớn đang đồng loạt dự báo doanh thu giảm trong thời gian diễn ra Thế vận hội (26/7-11/8).

Ngày 25/7, Air France thông báo doanh thu dự kiến giảm 150-179 triệu Euro (163-184 triệu USD) trong quý III/2024 do nhu cầu khách đến Paris mùa Hè năm nay không như kỳ vọng. Trước đó, ngày 1/7, hãng cũng đã đề cập đến vấn đề này khi tiết lộ lượng khách đến và đi từ Paris đang sụt giảm so với các thành phố lớn khác ở châu Âu, cho thấy "sự tránh xa đáng kể đối với Paris".

Delta Air Lines cũng dự đoán về một khoản lỗ lên đến 100 triệu USD do lượng khách đến Pháp giảm dịp Olympic 2024. "Trừ khi bạn tham dự Thế vận hội, mọi người sẽ không đến Paris", ông Ed Bastian, CEO hãng Delta Air Lines nói.

Trong báo cáo tháng 6/2024, Hội đồng Du lịch Paris ước tính lượng khách quốc tế đến với thành phố này bằng đường hàng không sẽ giảm trong thời gian diễn ra Thế vận hội, lần lượt là 8% trong tháng Sáu và gần 15% trong tháng Bảy, so với cùng kỳ năm 2023.

Dịch vụ du lịch như nhà

Theo Hội đồng, các khách sạn cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề, với tỷ lệ lấp đầy dự kiến chỉ còn 60%. Giống như các hãng hàng không, nhiều khách sạn trước đó đã lên kế hoạch tăng giá phòng để tận dụng sự bùng nổ du lịch, nhưng thực tế đã phải giảm giá sau giai đoạn mùa Xuân khi lượng khách đặt phòng chậm lại. Các chủ nhà cho thuê phòng và căn hộ trên nền tảng trực tuyến Airbnb hiện cũng đang phải giảm giá để thu hút khách. Một số nơi thậm chí đã giảm hơn 50% giá cho thuê căn hộ.

Tình trạng ít khách cũng khiến cho nhiều dịch vụ du lịch khác thất thu, nhất là các quán ăn và café, kể cả một quán ở nơi đắc địa như Café Klébert, nằm ngay quảng trường Trocadéro. Trong những ngày Thế vận hội, tầm nhìn ra phía tháp Eiffel bị che khuất, hàng rào cảnh sát phía ngoài chặn người chặn xe, cửa lên métro ngay sát quán cũng bị đóng… khiến Café Kléber mất đi lợi thế vốn có.

"Tất cả bị chặn, từ chỗ để ngắm tháp Eiffel cho tới vườn cảnh sau tháp hay cây cầu dẫn tới tháp, mà tôi nghĩ ngay cả chân tháp Eiffel cũng không vào được nữa. Với quán của tôi thì đó là thảm hoạ. Từ sáng đến giờ chưa được nổi 100 Euro tiền hàng. Tính chung thì sụt giảm tới 90% doanh thu", chủ quán Jean-Pierre Reveyrolle chia sẻ.

Ngọc Tuấn