Print

PSG bắt đầu kỷ nguyên “hậu Mabppe”: Bền vững và ổn định hơn, hướng đến Champions League

Thứ Năm, 01 /08/2024 07:56

Kylian Mbappe đã được CĐV Real chào đón hân hoan tại Madrid. Còn tại “kinh đô ánh sáng”, Paris st Germain chuẩn bị một cuộc sống mới, như các chuyên gia mô tả là “bắt đầu quá trình chuyển đổi từ kỷ nguyên "galacticos" sang một thứ gì đó bền vững hơn vào mùa Hè năm ngoái. Nhấn "reset" cho dự án PSG luôn là một khả năng với nguồn lực mà họ có”.

Đúng vậy, PSG vẫn đang nhòm ngó Osimhen của Napoli, rồi Joao Neves của Benfica, hay Jadon Sancho của M.U. Tuần trước, chủ sở hữu Lyon, John Textor, nói với tờ O’Globo (Brazil) rằng tất cả những gì PSG "phải làm là móc túi, bỏ một ít tiền dầu mỏ và sẽ xong"- bình luận đó lập tức nhận lại phản ứng mạnh mẽ từ PSG.

Gạt sang những tranh cãi xoay quanh khoản tiền chia từ gói BQTH giữa PSG với phần còn lại của giải vô địch Pháp, trong đó có Lyon, hay vụ kiện tụng sắp xảy ra liên quan tới khoản thưởng về “lòng trung thành (?)” của Mbappe với PSG, đội bóng của HLV Luis Enrique thực sự không có ngôi sao lớn nào trong đội, kể từ 2011- khi QSI mua quyền sở hữu CLB. TS.Patrick Mignon- chuyên gia về tiếp thị thể thao cho biết: “Không giống như những năm trước, PSG sẽ không thực hiện chuyến du đấu mùa Hè vòng quanh thế giới. Năm ngoái, họ đã đến Nhật Bản và bổ sung thêm một điểm dừng ở Hàn Quốc, sau khi họ mua Lee Kang-in. Năm nay, có kế hoạch đến Trung Quốc, khi họ tiếp tục mở rộng thương hiệu của mình trên toàn cầu, với một cửa hàng mới được khai trương. Tuy nhiên, kế hoạch du đấu đã bị hủy bỏ vào phút cuối, một phần do sự không chắc chắn về nhà tài trợ”.

PSG đã nhiều năm có hợp đồng tài trợ từ Trung Quốc, khiến họ nhiều lần thi đấu tại giải vô địch Pháp với áo đấu in tên cầu thủ trên lưng áo bằng tiếng Trung, thay vì tiếng Pháp. Tuy nhiên, tình hình kinh tế năm nay đã có những thay đổi, buộc họ phải “thắt lưng buộc bụng hơn”. PSG không tìm kiếm những chuyến du đấu  kiếm tiền, thay vào đó là một mùa Hè trầm lắng, chỉ 2 trận giao hữu công khai với Sturm Graz ở Áo và RB Leipzig ở Đức. Trận đấu siêu cúp Pháp của họ với Monaco, được lên kế hoạch tổ chức ở Bắc Kinh vào ngày 8/8, cũng đã bị hoãn lại vào đầu tháng này. Đây là lần đầu tiên kể từ sau dịch Covid 19, họ không thực hiện một chuyến du đấu lớn.

Christophe Dugarry, cựu tuyển thủ Pháp, nhấn mạnh rằng “những thay đổi về chuyên môn trong kế hoạch chuẩn bị mùa giải, với điểm nhấn nghiêng về yếu tố chuyên môn, đi cùng với chính sách chuyển nhượng nhắm tới những ngôi sao tiềm năng hơn là đã định danh, cho thấy BGĐ đội bóng đang làm tất cả để ủng hộ lộ trình kế hoạch của Enrique. Việc đội bóng đẩy mạnh thanh lọc đội hình, với 8 cầu thủ nằm trong danh sách chuyển nhượng, cũng là cách cho thấy sự ủng hộ với các đề xuất của Luis”. Tuy nhiên, Dugarry khẳng định PSG “cần phải có những bản hợp đồng bom tấn, không chỉ vì danh tiếng hay làm truyền thông, mà còn vì sự ra đi của Mbappe thực sự để lại lỗ hổng lớn trên hàng công”.

Trong khi đó, Lucien Favre, cựu huấn luyện viên Nice, Borussia Dortmund, cho rằng đội hình hiện tại của PSG vẫn đủ để “đàn áp” phần còn lại của giải đấu, ngay cả khi không thể chiêu mộ tiền vệ 19 tuổi Desire Doue từ Rennes, hay Joshua Kimmich của Bayern Munich. “Họ đang có một hàng tiền vệ mạnh, với Vitinha xuất sắc mùa trước và Warren Zaire-Emery là một trong những tài năng trẻ đầy triển vọng nhất thế giới. Trong khi đó, Fabian Ruiz vừa có một kỳ Euro ấn tượng, và chắc chắn sẽ lọt vào mắt Enrique nhiều hơn, Điều đó giải thích về những tin đồn về việc Manuel Ugarte ra đi. Chính sách chuyển  nhượng của họ đang dịch chuyển: tập trung nhiều hơn vào tài năng trẻ, và lý tưởng nhất là người Pháp”, Favre nhận định. 

PSG của kỷ nguyên hậu Mbappe sẽ mất một chút thời gian để định hình, nhưng sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn vào tháng sau. Quá trình chuyển đổi sang một đội bóng mới bắt đầu vào năm ngoái, nhưng cuộc sống không có Mbappe chỉ đến bây giờ mới thực sự bắt đầu.

Hoàng Hương