Print

Vụ Công ty Hoàng Sinh (Bình Dương) nợ lương, BHXH: Dùng 23 tỷ đồng tiền hoàn thuế để trả (!?)

Thứ Năm, 01 /08/2024 08:49

Đến 21h30 ngày 31/7/2024, vụ việc nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT của NLĐ tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hoàng Sinh (Công ty Hoàng Sinh), chuyên sản xuất đồ gỗ tại TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương vẫn chưa được giải quyết.

Dù đêm tối, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vẫn tiếp tục làm việc với Công ty. Sau nhiều giờ trao đổi, đại diện Công ty Hoàng Sinh cho biết, sẽ dùng 23 tỷ đồng từ hoàn thuế của DN để chi trả cho NLĐ vào thứ Sáu tuần sau (9/8/2024).

Theo ghi nhận của PV Tạp chí BHXH, tối 31/7/2024, hàng trăm NLĐ Công ty Hoàng Sinh vẫn tập trung tại Công ty để yêu cầu chủ DN trả lời về việc trả lương, BHXH, BHYT với sự chứng kiến và làm việc của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương. Về phía Công ty Hoàng Sinh, không có người đại diện theo pháp luật, chỉ có người trong thành viên Hội đồng Quản trị đứng ra làm việc với các cơ quan chức năng.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân- Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Bình Dương thông tin: Theo giải trình của đại diện DN, hiện Công ty gặp khó khăn, song đang tìm mọi cách, mọi nguồn tiền để chi trả cho NLĐ. Công ty hứa thứ Sáu tuần sau (9/8/2024) Công ty sẽ tìm được nguồn tiền (từ tiền hoàn thuế, khoảng 23 tỷ đồng) để chi trả một phần tiền lương cho NLĐ. Công đoàn sẽ cùng cơ quan chức năng giám sát nguồn 23 tỷ đồng từ hoàn thuế của DN để chi trả cho NLĐ.

Như Tạp chí BHXH đã thông tin vụ việc nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT xảy ra ngừng việc tại Công ty Hoàng Sinh suốt 3 ngày qua. Trước đó, sáng 8/7, có 90/1.050 lao động (bộ phận sơ chế, mộc máy, hoàn thành) của Công ty ngừng việc yêu cầu công ty thanh toán đủ lương tháng 4/2024, thay vì chỉ cho ứng 2 triệu đồng/người. Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương có mặt giải quyết tranh chấp. Lãnh đạo Công ty giải trình do đối tác chậm thanh toán tiền hàng; đồng thời, cam kết sẽ trả tiền lương tháng 4-5/2024 cho tất cả công nhân, chia làm 2 đợt và chậm nhất là 29/7/2024 sẽ trả xong. Riêng tiền chậm đóng BHXH, BHYT, Công ty hứa thanh toán cho BHXH tỉnh Bình Dương chậm nhất vào ngày 29/7/2024 (khoảng 14 tỷ đồng/26 tỷ đồng). Tuy nhiên cho đến ngày 30/7, Công ty không giữ đúng lời hứa, khiến NLĐ tiếp tục ngừng việc. Công nhân cũng cho biết, họ chưa nhận 2 triệu đồng tiền tạm ứng.

Việc Công ty Hoàng Sinh nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài khiến hàng trăm công nhân lao động công ty này đang gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Út- (sinh năm 1973, quê Trà Vinh) phản ánh: "Công ty mới trả cho tôi được 1 tháng lương. Công ty hứa ngày 29/7 sẽ trả lương nhưng đến nay vẫn chưa trả đồng nào trong suốt 4 tháng qua. Bị công ty nợ lương, tôi gặp rất nhiều khó khăn, phải xin nợ tiền trọ. Do nợ kéo dài khiến chủ trọ không chịu, đuổi ra khỏi phòng…”.

Không chỉ ông Út, theo ghi nhận của PV Tạp chí BHXH, cuộc sống của 1 bộ phận NLĐ thuộc Công ty đang gặp rất nhiều khó khăn do không còn tiền để đóng tiền trọ, không còn tiền ăn. Do nợ nhiều tháng tiền nhà trọ, nên chủ nhà trọ không cho ở, nhiều NLĐ phải ở nương nhờ bạn bè, người thân và không có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày.

Lê Văn