Print

Phú Thọ tăng cường công tác kiểm soát chi phí KCB BHYT những tháng cuối năm 2024

Thứ Năm, 01 /08/2024 10:21

Để thực hiện tốt chính BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT; kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT năm 2024, sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT, BHXH tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch số 1187/KH-BHXH về việc kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT những tháng cuối năm 2024.

Theo đó, Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ yêu cầu Phòng Giám định BHYT thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Quy trình Giám định BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 3618/QĐ-BHXH ngày 12/12/2022 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam (Quy trình giám định 3618). Tuân thủ các nội dung, quy trình giám định điều kiện thanh toán chi phí KCB BHYT, quy trình giám định chi phí KCB BHYT trên dữ liệu và giám định trên hồ sơ, tài liệu được hướng dẫn tại Quy trình giám định 3618. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chỉ đạo, kết luận của Lãnh đạo Ngành về công tác kiểm soát chi KCB BHYT 2024.

Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với Phòng Kế hoạch- Tài chính, Phòng Nghiệp vụ Y và Quản lý hành nghề, Phòng Nghiệp vụ Dược của Sở Y tế và các đơn vị có liên quan tham mưu tổ chức hội nghị định kỳ hoặc đột xuất về công tác KCB BHYT để kịp thời nắm bắt tình hình và đưa ra các giải pháp triển khai có hiệu quả chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh.

Phòng Thanh tra-Kiểm tra tham mưu Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh để chỉ đạo phối hợp với Sở Y tế tổ chức kiểm tra liên ngành, chấn chỉnh, xử lý đối với các trường hợp cơ sở KCB BHYT chỉ định nhiều dịch vụ kỹ thuật (DVKT) cho bệnh nhân, tần suất lớn, phạm vi chỉ định rộng rãi, chỉ định quá mức cần thiết đối với các DVKT chẩn đoán, nhất là Chụp CT Scanner, MRI, Siêu âm tim mạch.

Phòng Kế hoạch-Tài chính phối hợp với Phòng Giám định BHYT thực hiện tạm ứng kinh phí, thanh toán, quyết toán chi phí KCB BHYT cho các cơ sở y tế theo quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn.

BHXH huyện, thị xã thực hiện nghiêm các nội dung thực hiện nghiêm túc công tác giám định theo Quy định giám định 3618 đối với các cơ sở KCB được Giám đốc BHXH tỉnh phân cấp. Thực hiện tốt giám định chuyên đề chi phí thủ thuật Y học cổ truyền, phục hồi chức năng theo yêu cầu đã được đặt ra. Phối hợp với Nhóm giám định tập trung và cơ sở KCB BHYT được phân cấp tiến hành kiểm tra, giám sát, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT. Phân công cán bộ kiểm tra đột xuất bệnh nhân điều trị nội trú đảm bảo thực chất, hiệu quả, góp phần đưa tỷ lệ điều trị nội trú tiệm cận với cơ sở KCB cùng hạng, cùng tuyến, cùng chuyên khoa trên toàn quốc.

Theo BHXH tỉnh Phú Thọ, việc ban hành Kế hoạch kiểm soát chi phí KCB BHYT những tháng cuối năm 2024 nhằm tăng cường trách nhiệm của các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã trong thực hiện công tác giám định BHYT hướng tới mục tiêu kiểm soát quỹ KCB BHYT đồng thời đảm bảo đầy đủ quyền lợi KCB cho người dân có thẻ BHYT.

Báo cáo của BHXH tỉnh cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, công tác giám định BHYT tại Phú Thọ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, kết luận của Lãnh đạo Ngành về công tác kiểm soát chi KCB năm 2024. Thực hiện đầy đủ, chất lượng các chuyên đề do BHXH Việt Nam thông báo. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng chủ động xây dựng các chuyên đề giám định, tập trung giám định các trường hợp có chẩn đoán trong 1 lần KCB và có nhiều chỉ định DVKT trong 1 lần KCB. Theo số liệu, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có trên 1.217.000 lượt KCB BHYT. Toàn tỉnh có trên 1.358.000 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,9% dân số.

Hà Thủy