Print

Sống khỏe với lương hưu

Thứ Sáu, 02 /08/2024 09:14

Cầm quyết định hưởng lương hưu trên tay với mức hưởng trên 3 triệu đồng/tháng kèm theo tấm thẻ BHYT miễn phí, chị Hà Tuyết Mai (TP.Dĩ An) cho biết, bản thân chị đã từng đấu tranh trước quyết định rút BHXH một lần hoặc tham gia tiếp để hưởng lương hưu. “Đấu tranh dữ lắm. Nhiều ý kiến cũng làm mình bị rối. Cuối cùng, tôi quyết định tin vào sự vận động, tuyên truyền của cán bộ BHXH TP.Dĩ An và quyết định tham gia BHXH tự nguyện, coi đây là một khoản dự phòng cho tương lai”- chị Mai chia sẻ.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Kim Anh cũng từng phân vân giữa việc rút BHXH một lần với việc tham gia BHXH tự nguyện, bởi nhiều người thân và bạn bè đều xúi chị nhận BHXH một lần để có tiền “tha hồ tiêu xài”. Chỉ khi được cán bộ BHXH TP.Dĩ An tư vấn, chị Kim Anh mới hiểu rõ “tiền bao nhiêu cũng hết, chỉ có lương hưu là mãi mãi”, nên quyết định tham gia tiếp BHXH tự nguyện. “Tôi đã hoàn thành 20 năm đóng BHXH và hằng tháng nhận lương hưu để trang trải chi phí cuộc sống. Ngoài ra, tôi còn được cấp thẻ BHYT miễn phí, được quỹ BHYT thanh toán 95% tiền KCB”- chị Kim Anh tỏ ra rành rẽ về chính sách.

Hay trường hợp chị Lê Thị Dịp (phường Tân Bình, TP.Dĩ An) cũng từng nộp hồ sơ đề nghị rút BHXH một lần. Chỉ sau khi được tư vấn, giải thích rõ, chị Dịp đã quyết định tham gia tiếp cho đủ 20 năm đóng để được hưởng lương hưu với mức hơn 3 triệu đồng/tháng. Đến khi cầm quyết định hưởng lương hưu trong tay, chị Dịp vui ra mặt và cảm thấy yên tâm với cuộc sống về già.

Theo ông Nguyễn Kỳ Anh- Phó Giám đốc BHXH TP.Tân Uyên cho biết, BHXH Thành phố vừa được hòa chung niềm vui với NLĐ nơi đây, bởi chỉ trong một ngày đã trao 10 quyết định hưởng lương hưu cho 10 NLĐ tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, cả 10 NLĐ này đều được hưởng lương hưu với mức cao (trên 3 triệu đồng người/tháng). “Có được kết quả này là nhờ tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, cũng như quyết tâm của NLĐ trong việc tạo dựng cho mình một cuộc sống an sinh khi về già”- ông Anh chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Kỳ Anh, từ tháng 2 đến tháng 5/2024, BHXH TP.Tân Uyên đã vận động được 10 trường hợp có quá trình đóng BHXH bắt buộc từ 18 đến trên 19 năm không rút BHXH một lần, mà chuyển sang đóng tiếp BHXH tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu. “Nhờ chọn mức thu nhập cao để đóng BHXH tự nguyện, các trường hợp này đều có mức lương hưu trên 3 triệu đồng và sau này còn được tăng lương hưu theo lộ trình”- ông Anh cho biết thêm.

Vui mừng vì từ nay đã có lương hưu và thẻ BHYT miễn phí, bà Nguyễn Tuyết B. cho biết: “Sau khi nghe cán bộ BHXH phân tích, tôi đã bàn bạc với gia đình và quyết định đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu. Sau khi hoàn thành thủ tục đóng tiền, ít ngày sau tôi nhận tháng lương hưu đầu tiên với số tiền 3,5 triệu đồng/tháng. Khoản lương hưu này giúp tôi có thêm khoản thu nhập để lo cuộc sống. Ngoài ra, tôi còn được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe trọn đời”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quốc Dũng- Giám đốc BHXH TP.Dĩ An cho biết, với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, bằng các giải pháp tổng thể, tính đến nay, trên địa bàn TP.Dĩ An đã có gần 2.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Thời gian tới, BHXH TP.Dĩ An sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và Bưu điện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

“Việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đã khó, việc duy trì đối tượng đã tham gia cũng gặp không ít trở ngại. Đặc biệt, khi áp dụng Nghị định số 07/2021/NĐ-CP quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, thì mức đóng BHXH tự nguyện cũng được điều chỉnh theo hướng tăng thêm. Tuy nhiên, với việc chủ động đề ra các giải pháp khắc phục, BHXH TP.Dĩ An sẽ thực hiện hiệu quả chỉ tiêu phát triển và duy trì tốt đối tượng tham gia BHXH tự nguyện”- ông Lê Quốc Dũng nhấn mạnh. Đồng thời khẳng định, nhiều NLĐ đã hiểu rõ lợi ích của chính sách, nên sau khi nghỉ việc đã tiếp tục tham gia đóng BHXH cho quãng thời gian còn thiếu để được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động.

Ông Phạm Văn Bảy- Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cũng thông tin thêm, để hoàn hoàn thành mục tiêu đề ra, thời gian tới, BHXH TP.Dĩ An cần xác định công tác tuyên truyền là yếu tố then chốt. Ngoài tuyên truyền qua các hội nghị, phương tiện truyền thông, mạng xã hội, BHXH TP.Dĩ An cần phối hợp chặt chẽ với Bưu điện và các địa phương tiếp tục duy trì cách làm đến tận hộ gia đình. “Với cách làm này, người dân dễ dàng nắm thông tin, quyền lợi và được giải đáp ngay những vướng mắc, băn khoăn. UBND TP.Dĩ An sẽ chung tay, góp sức để lan tỏa chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo cuộc sống an sinh cho người dân trên địa bàn”- ông Bảy khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Kỳ Anh- Phó Giám đốc BHXH TP.Tân Uyên cho biết, BHXH Thành phố luôn bám sát tính ưu việt của chính sách, sự hỗ trợ từ NSNN và Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh về hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện để tuyên truyền. Đặc biệt, chú trọng lan tỏa để người dân biết BHXH tự nguyện là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức, mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Bên cạnh đó, Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia bằng 10% kinh phí đóng dựa trên mức thu nhập chuẩn nghèo khu vực nông thôn; người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 25%, người thuộc hộ nghèo được hỗ trợ 30% (theo Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh) và ngân sách tỉnh đang hỗ trợ thêm người thuộc hộ cận nghèo theo mức 25% và người thuộc hộ nghèo theo mức 30%.

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm nay, BHXH TP.Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đặc biệt, thực hiện tuyên truyền, tư vấn, giải thích ngay tại bộ phận “Một cửa” khi NLĐ đến nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần, qua đó giúp NLĐ cân nhắc và chuyển sang đóng BHXH tự nguyện để có lương hưu. “Chính từ tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, sự hỗ trợ đắc lực của NSNN và ngân sách tỉnh, cộng với nhận thức của NLĐ ngày càng có sự thay đổi, nên số NLĐ tham gia BHXH tự nguyện được nhận lương hưu trên địa bàn TP.Tân Uyên ngày càng nhiều”- ông Nguyễn Kỳ Anh cho biết.

Bài: Lê Văn

Đồ họa: Thanh An