Print

TP.Hòa Bình (Hòa Bình): 4,77% lực lượng trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện

Thứ Sáu, 02 /08/2024 15:35

Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Hòa Bình (Hòa Bình) cho biết, ngay từ đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo đã kịp thời nắm bắt những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức, triển khai, thực hiện kịp thời đưa ra các giải pháp, tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố.

Là lao động tự do, trước đây, chị Bùi Thị Thanh, phường Thịnh Lang (TP.Hòa Bình), chưa biết đến BHXH tự nguyện. Thông qua hoạt động truyền thông về BHXH tại địa phương, chị đã mạnh dạn tham gia. Chị Thanh chia sẻ: “Lúc đầu chưa hiểu rõ về BHXH tự nguyện tôi cũng khá băn khoăn, cân nhắc nhiều, nhưng sau khi tìm hiểu kỹ, tôi nhận thấy chính sách BHXH tự nguyện đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tham gia”.

Chị Thanh chia sẻ khi tham gia, chị được hưởng quyền lợi, chế độ, lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với điều kiện của bản thân nên chị Thanh thấy thuận tiện, hợp lý: “Mỗi tháng, tôi dành một khoản tiền để tham gia BHXH tự nguyện. Đổi lại khi về già, tôi yên tâm khi có lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe”.

Theo báo cáo, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Hòa Bình (BCĐ) đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND các phường, xã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách BHXH; mở rộng độ bao phủ đối với người tham gia thuộc hộ gia đình, HSSV; nắm bắt số người đang sinh sống trên địa bàn có tham gia BHXH, BHYT do tỉnh bạn, huyện bạn quản lý… nhằm đạt chỉ tiêu phát triển đối tựơng tham gia BHXH, BHYT ở mức cao nhất, đặc biệt là các xã đạt Nông thôn mới nâng cao (xã Hòa Bình, Thịnh Minh, Yên Mông); đổi mới nâng cao chất lượng KCB, bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đồng thời, kịp thời tiếp thu ý kiến phản ánh của nhân dân, của các cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời trao đổi thống nhất để tháo gỡ, giải quyết các khó khăn vướng mắc khi triển khai chế độ chính sách đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT và phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Kết quả, đến hết tháng 6, toàn Thành phố có 26.500 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 36,60% lực lượng trong độ tuổi tham gia; 3.450 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt đạt 4,77% lực lượng trong độ tuổi tham gia; 131.700 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 95,63% dân số.

Ông Nguyễn Việt Hùng- Phó Chủ tịch UBND TP.Hòa Bình, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Hòa Bình (Hòa Bình) cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn gặp một số khó khăn như: NLĐ không có việc làm, thu nhập thấp hoặc thu nhập không ổn định; chính sách, chế độ BHXH có nhiều nội dung thay đổi; một số cấp ủy, chính quyền còn chưa thực sự quan tâm phối hợp chỉ đạo phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT, chưa giao chỉ tiêu phát triển đến xóm/tổ dân phố…

Vì vậy, theo ông Nguyễn Việt Hùng, để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, các thành viên Ban Chỉ đạo chủ động tham mưu, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo đúng nhiệm vụ, quyền hạn được phân công; tăng cường phối hợp giải quyết, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền, gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị là thành viên BCĐ trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương được phân công phụ trách.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo các phường, xã tiếp tục tham mưu cho UBND phường, xã hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được giao và đồng thời gắn vai trò, trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân... Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương và là một chỉ tiêu trong nội dung thi đua và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm.

Đồng thời, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa BHXH tỉnh với UBND các phường, xã; phối hợp chặt chẽ với các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tại địa phương. Tăng cường công tác quản lý đối tượng hộ gia đình chưa có thẻ BHYT và nhóm người tại địa phương có thẻ BHYT mà BHXH tỉnh… để bổ sung thêm số người tham gia BHYT của địa phương.

“Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, trong đó cần chú trọng vận động nhóm hộ gia đình, đặc biệt là hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, người dân tộc thiểu số theo quy định mua thẻ BHYT theo đối tượng được ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền lợi được thụ hưởng về BHYT…”- ông Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.

H.Thủy