Print

Bình Dương: Công ty con của Công ty Hoàng Sinh được hoàn thuế trên 23 tỷ đồng

Thứ Sáu, 02 /08/2024 18:08

Chiều ngày 2/8/2024, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương quyết định hoàn trả tiền thuế cho Công ty CPĐT XNK Ánh Kim (là công ty con và cùng người đại diện theo pháp luật của Công ty Hoàng Sinh) với số tiền 23,29 tỷ đồng. Như vậy, hi vọng về việc NLĐ nhận được 4 tháng tiền lương, BHXH, BHYT do Công ty Hoàng Sinh còn nợ là có cơ sở.

Như Tạp chí BHXH thông tin, 2 tháng gần đây, công nhân Công ty Hoàng Sinh 3 lần ngừng việc để yêu cầu trả lương, BHXH, BHYT theo cam kết. Theo đó, Công ty Cổ phàn Xuất nhập khẩu Hoàng Sinh (Công ty Hoàng Sinh do ông Trần Ngọc Hiền làm Tổng Giám đốc, chuyên sản xuất kinh doanh là gỗ nội thất), có địa chỉ ở phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương còn nợ 4 tháng tiền lương của NLĐ (tháng 4, 5, 6 và 7/2024). Ngoài ra, công ty này chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp từ tháng 4/2023 đến nay với số tiền 26,2 tỷ đồng.

Việc Công ty nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và quyền lợi của NLĐ. Trong thời gian xảy ra vụ việc, Sở LĐ-TB và XH tỉnh Bình Dương, Ban Quản lý các KCN tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Công an tỉnh và các ngành liên quan đã túc trực để ổn định tình hình an ninh trật tự và nhiều lần làm việc với lãnh đạo Công ty để tìm giải pháp. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Hoàng Sinh trình bày do gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty đã tìm mọi cách để có kinh phí chi trả tiền lương cho NLĐ và nguồn trông chờ là dựa vào tiền hoàn thuế. Ngày 1/8/2024, Công ty ra thông báo dự kiến trả lương tháng 4 và 5/2024 chậm nhất vào 16 giờ ngày 9/8/2024. Đến ngày 31/7/2024, công ty chỉ mới ứng lương cho 34 lao động, mỗi người 2 triệu đồng.

Chiều ngày 2/8, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương quyết định hoàn trả cho Công ty Công ty CPĐT XNK Ánh Kim 23,29 tỷ đồng. Sau khi hoàn trả, bù trừ đi các khoản phải nộp, phần còn lại là 22,8 tỉ đồng. Cục thuế tỉnh Bình Dương sẽ chuyển khoản cho Công ty CPĐT XNK Ánh Kim.

Về thời gian trả tiền nợ lương cho NLĐ, ông Phạm Văn Tuyên- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH tỉnh Bình Dương cho biết, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để giám sát việc thực hiện chi trả lương của Công ty Hoàng Sinh theo thông báo ngày 1/8 của đơn vị này.

Sở sẽ triển khai các biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của NLĐ. Đồng thời phối hợp với Công đoàn cùng cấp, cơ quan, tổ chức có liên quan trực tiếp gặp gỡ người SDLĐ và đại diện ban lãnh đạo tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở để nghe ý kiến, hỗ trợ các bên tìm biện pháp giải quyết, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường.

“Các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị lập biên bản, tiến hành xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Đối với các nội dung tranh chấp lao động, tùy từng loại tranh chấp, Sở sẽ hướng dẫn, hỗ trợ các bên tiến hành các thủ tục giải quyết tranh chấp lao động theo quy định của pháp luật”- ông Tuyên cho biết.

Bà Nguyễn Kim Loan- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, những ngày qua, LĐLĐ đã huy động toàn bộ lực lượng, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân ở trong Công ty và tỏa đi các nhà trọ hỗ trợ NLĐ khó khăn. Ngày 1/8, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho mỗi công nhân 500.000 đồng từ nguồn tiền xã hội hóa. Thứ 2 (ngày 5/8/2024), công đoàn tiếp tục vận động xã hội hóa để hỗ trợ thêm cho công nhân lao động mỗi người 500.000 đồng. Bên cạnh đó, tiếp tục vận động tập, vở, nhu yếu phẩm để hỗ trợ con em công nhân lao động khó khăn; kết nối với với các địa phương vận động chủ nhà trọ chia sẻ, không đuổi công nhân ra khỏi nhà trọ. Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bình Dương cũng cho biết, sẽ hỗ trợ giới thiệu việc làm cho NLĐ trong thời gian tới nếu có nhu cầu.

Suốt 3 tháng vừa qua, công đoàn luôn bám sát để thương lượng, yêu cầu Công ty giải quyết trả lương cho công nhân. Tuy nhiên, DN nêu lý do đang gặp khó khăn nên chậm trả lương cho công nhân. Tổ chức công đoàn sẽ giám sát chặt chẽ việc DN chi trả lương cho công nhân từ tiền hoàn thuế. Về BHXH, công đoàn cùng các sở, ngành sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện đóng BHXH của DN để bảo vệ quyền lợi của NLĐ.

Lê Văn