Print

BHXH tỉnh Quảng Nam đem chính sách BHXH, BHYT đến với các cơ sở tôn giáo

Thứ Sáu, 02 /08/2024 19:19

Ngày 2/8/2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam phối hợp với BHXH tỉnh Quảng Nam, Công an TP.Tam Kỳ và Chùa Tịnh Độ tổ chức Hội nghị Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng, phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở tôn giáo cho các vị chức sắc tôn giáo trên địa bàn thành phố năm 2024.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Hùng- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam; bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.Tam Kỳ; bà Nguyễn Thị Hiền- Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ; Thượng tọa Thích Viên Tánh- Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Tam Kỳ; Thượng tọa Thích Tịnh Châu- Trụ trì chùa Tịnh Độ… cùng với khoảng 90 vị tăng ni, tín đồ Tôn giáo.

Tại Hội nghị, đại biểu được nghe báo cáo viên của phòng Truyền thông, BHXH tỉnh Quảng Nam triển khai chính sách BHXH, BHYT; đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng với phương thức đóng rất linh hoạt, phù hợp với mọi điều kiện kinh tế của người dân. Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Vận động người dân nói chung và đồng bào tôn giáo nói riêng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, đòi hỏi sự chung tay của chính quyền và các vị chức sắc, chức việc, người có tiếng nói trong đồng bào tôn giáo; Nhà nước luôn tạo mọi điều kiện để bà con trong đạo được tự do sinh hoạt tín ngưỡng, phát huy được tính đoàn kết, thống nhất giữa người trong đạo, giữa tôn giáo này và tôn giáo khác, phát huy nguồn lực của tôn giáo trong đời sống xã hội”.

Thượng tọa Thích Viên Tánh- Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Tam Kỳ chia sẻ: “Giúp đồng bào giáo dân hiểu rõ về chính sách BHXH, BHYT nhất là BHYT, thấy được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT nếu chẳng may ốm đau mà không có thẻ BHYT sẽ khó khăn như thế nào, nên tôi thấy những buổi tuyên chính sách BHXH, BHYT như thế này là rất hữu ích. Hiện các vị chức sắc, giúp việc trong họ đạo chúng tôi đều đang tham gia BHYT rất đông. Chính những việc làm này góp phần làm tăng tỷ lệ tham gia BHYT của người dân TP.Tam Kỳ nói riêng và của tỉnh Quảng Nam nói chung…”.

Còn Thượng tọa Thích Tịnh Châu- Trụ trì chùa Tịnh Độ, TP. Tam Kỳ cho biết: “Đây là việc làm rất thiết thực, giúp chúng tôi hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, những vấn đề trong KCB và thông tuyến KCB… đồng thời, thấy được sự quan tâm của Nhà nước trong việc chăm sóc sức khỏe người dân; đặc biệt là đối với đồng bào có đạo. Chúng tôi sẽ tham gia BHXH, BHYT và vận động bà con tham gia”.

Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hùng- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết: Nhằm hướng đến mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân, trên cơ sở các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT và theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Nam, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị MTTQ Việt Nam trên địa bàn tỉnh, thông qua Ủy ban Đoàn kết Công giáo, Ban Đại diện Phật giáo các cấp, hiệp thương, tuyên truyền, vận động các vị chức sắc, tăng ni nêu gương tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện; vận động giáo dân, phật tử nghiêm chỉnh chấp hành luật BHXH, BHYT; tích cực tham gia BHXH, BHYT trên tinh thần “Một tín hữu tốt cũng là một công dân tốt”, thể hiện tinh thần “tốt đời, đẹp đạo”.

Với số lượng lớn đồng bào có đạo tại địa phương, việc tuyên truyền vận động tham gia chính sách BHXH, BHYT sẽ góp phần đáng kể vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Với ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, tương thân, tương ái mang tính cộng đồng của chính sách BHXH, BHYT- đây cũng chính là tinh thần cao đẹp phù hợp với phương châm của các tôn giáo “hành thiện, giúp người, cứu đời”.

Lê Văn