Print

Thuốc chống co thắt cơ Trimebutine

Thứ Sáu, 02 /08/2024 18:00

Hiện nay, có nhiều người sử dụng thuốc Trimebutine như là lựa chọn đầu tay khi bị đau bụng do tiêu hoá.

Trimebutine hiện có bán trên thị trường với nhiều dạng bào chế như viên nén hoặc viên nén bao phim hàm lượng 100mg, 200mg, vì hấp thu khá nhanh sau khi uống với nồng độ đỉnh của hoạt chất trong huyết tương đạt được trong vòng một giờ.

Một số trường hợp điều trị tại BV có thể dùng dạng dung dịch tiêm hàm lượng 50mg/ml để có tác dụng ngay. Thuốc hay dùng với nhiều tên thương mại như Decolic, Debridat, Debutinat, Seodeli… Chính vì vậy, cần phải hướng dẫn cụ thể để người dùng không bị nhầm lẫn và trùng hợp thuốc cùng hoạt chất.

Thuốc Trimebutine là một chất chống co thắt, có tác dụng điều hòa nhu động ruột và đại tràng; đồng thời làm giảm đau bụng với tác dụng kháng Muscarin và chủ vận mu Opioid yếu. Nó được bán trên thị trường để điều trị hội chứng ruột kích thích và rối loạn vận động đường tiêu hóa dưới, với hội chứng ruột kích thích là một trong những rối loạn đa yếu tố phổ biến nhất.

Thuốc này cũng được sử dụng để khôi phục chức năng bình thường của ruột và thường có mặt trong các hỗn hợp dược phẩm dưới dạng muối Trimebutine maleate.

Trimebutine là một tác nhân chống co thắt không cạnh tranh, có tác dụng kháng Serotonin và có ái lực vừa phải với Receptor opiate, Kappa và Delta ngoại vi, làm giảm nhu động bất thường nhưng không làm thay đổi nhu động bình thường của đường tiêu hóa, giảm đau bụng.

Trimebutine đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày, điều chỉnh hoạt động co bóp của ruột kết, nên được sử dụng để phục hồi chức năng bình thường của ruột, thường ở dạng muối Trimebutine maleate. Trimebutine được chỉ định điều trị các triệu chứng đau do rối loạn chức năng ống tiêu hóa, khó chịu, đầy hơi, khó tiêu ở ruột.

Thuốc cũng được chỉ định để điều trị đau do rối loạn chức năng của đường tiêu hóa và ống mật. Khi bệnh nhân cần phẫu thuật ống tiêu hóa, thuốc được dùng trong điều trị chứng tắc liệt ruột để tăng cường phục hồi hoạt động ruột sau phẫu thuật.

Trong điều trị ngoại trú, thuốc rất hay được dùng điều trị đau bụng cấp tính và mãn tính ở bệnh nhân bị rối loạn chức năng ruột, đặc biệt là hội chứng ruột kích thích. Nên uống thuốc trước bữa ăn với liều được chỉ định bởi thầy thuốc chuyên khoa và không nên dùng kéo dài quá 7 ngày.

Đáng chú ý, thuốc này chống chỉ định cho trẻ con dưới 2 tuổi. Đồng thời, cần hết sức thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Chỉ sử dụng cho các đối tượng này nếu thật sự cần thiết và khi lợi ích vượt trội so với nguy cơ.

Một số phản ứng không mong muốn có thể gặp khi uống thuốc cần cảnh báo trước như: Khô miệng, hôi miệng, tiêu chảy, khó tiêu, đau thượng vị, buồn nôn, táo bón, buồn ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, cảm giác nóng, lạnh và nhức đầu, thỉnh thoảng bị nhịp tim nhanh.

Bệnh nhân không nên quá lo lắng nếu gặp các hiện tượng trên. Trong trường hợp bị kéo dài, khó chịu, thì có thể ngưng thuốc để tìm giải pháp khắc phục. Một số tác dụng phụ của thuốc như buồn nôn, buồn ngủ, chóng mặt có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc. Do đó, cần thận trọng với những đối tượng này khi sử dụng thuốc Trimebutine.

Thuốc Trimebutine thuộc nhóm thuốc kê đơn, nên người dân không nên tự ý mua dùng. Khi sử dụng tại nhà, cần tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi dùng và chỉ sử dụng theo đường uống. Bảo quản thuốc ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời và để xa tầm tay của trẻ nhỏ.

ThS.Lê Quốc Thịnh