Print

Chi tiêu Hallyu toàn cầu có thể đạt 143 tỷ USD vào năm 2030

Thứ Bảy, 03 /08/2024 12:51

Văn hóa đại chúng Hàn Quốc (Hallyu, hay còn gọi là Hàn lưu) đã và đang lan rộng khắp thế giới, ước tính chi tiêu toàn cầu cho các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi, cán mốc 143 tỷ USD vào năm 2030.

Hallyu là thuật ngữ bắt nguồn từ báo chí Trung Quốc, dịch theo nghĩa đen là “sóng Hàn” (Hàn lưu). Thuật ngữ này dùng để thể hiện sự phát triển phi thường của văn hóa Hàn Quốc, với âm nhạc, truyện tranh, phim điện ảnh, phim truyền hình, trò chơi trực tuyến, ẩm thực… Kể từ đầu thế kỷ 21, Hàn Quốc nổi lên như một nhà xuất khẩu văn hóa và du lịch; trong đó, nhạc Pop (K-Pop) đóng góp một phần quan trọng.

Những năm gần đây, sự vượt trội của truyền thông xã hội đã tạo nên động lực to lớn cho độ phổ biến của Hallyu, khiến trào lưu này ngày càng lớn mạnh. Nội dung được cư dân mạng chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội hiện đã mở rộng từ phim truyền hình Hàn Quốc (K-Drama), âm nhạc, ẩm thực, mỹ phẩm, du lịch… sang văn hóa truyền thống Hàn Quốc.

Theo một báo cáo do nền tảng truyền thông xã hội video ngắn TikTok và Tổ chức nghiên cứu thị trường Kantar (Vương quốc Anh) công bố, quy mô thị trường hiện tại của Hallyu ước tính là 76 tỷ USD. Dự báo nội dung phổ biến liên quan đến văn hóa Hàn Quốc có thể mở rộng hơn nữa, do các thị trường lớn như Mỹ và Đông Nam Á vẫn cuồng nhiệt ủng hộ, rất thuận lợi để Hallyu tiếp tục phát triển.

Mặc dù sản lượng của âm nhạc Hàn Quốc tương đối nhỏ so với Nhật Bản, một quốc gia xuất khẩu văn hóa “nặng ký” nhưng giờ đây, mạng xã hội đang thu hẹp khoảng cách giữa hai quốc gia. Có khoảng 80% người dùng ở Hoa Kỳ và Đông Nam Á tiếp xúc với văn hóa Hàn Quốc thông qua TikTok. Ước tính chi tiêu toàn cầu cho riêng K-Pop, bao gồm việc mua vé xem hòa nhạc (concert), dự kiến sẽ tăng lên khoảng 11,6 tỷ USD trong năm 2024. Trong khi chi tiêu cho các sản phẩm làm đẹp và thực phẩm Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng lên hơn 20 tỷ USD mỗi sản phẩm. Quy mô thị trường Hallyu có thể đạt 143 tỷ USD vào năm 2030.

Trong nước, Hàn Quốc nổi tiếng với xuất khẩu chất bán dẫn, ô tô và thiết bị gia dụng. Hay nói cách khác, những mặt hàng này vẫn thống trị và có ảnh hưởng đến nền kinh tế Hàn Quốc. Nhưng “hiệu ứng dây chuyền” của Hallyu được cho là sẽ tăng cường “quyền lực mềm” khó định lượng của Hàn Quốc. Điều này lý giải vì sao, Hàn Quốc luôn ưu ái nhân tài trong các lĩnh vực sáng tạo như phim ảnh, nhạc Pop và truyện tranh trực tuyến.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)